เทศบาลนครภูเก็ตยื่นหนังสือถึง เศรษฐา ขอเป็น “เขตปกครองพิเศษ”

ภูเก็ต

เทศบาลนครภูเก็ตยื่นหนังสือถึงนายกฯเศรษฐา ดันภูเก็ตเป็น ”เขตปกครองพิเศษ” รุกต่อสู้กับเมืองสำคัญทั่วโลก

วันที่ 20 มกราคม 2567 รายงานข่าวจากเทศบาลนครภูเก็ต เปิดเผยว่า วานนี้ (19 ม.ค. 67) นายสาโรจน์ อังคณาพิลาส นายกเทศมนตรีนครภูเก็ต จังหวัดภูเก็ต และคณะกรรมการชุมชนได้เดินทางมายื่นหนังสือถึงนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี เรื่องการขับเคลื่อนเทศบาลนครภูเก็ตเป็นองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นรูปแบบพิเศษหรือเมืองพิเศษ “นครภูเก็ต”

โดยนายเศรษฐาได้มอบหมายให้นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รองนายกรัฐมนตรี และคณะ รับมอบหนังสือแทนที่ ณ ตึกนารีสโมสร ทำเนียบรัฐบาล ทั้งนี้ นายสาโรจน์ อังคณาพิลาส นายกเทศมนตรีนครภูเก็ต กล่าวว่า เทศบาลนครภูเก็ต ยื่นหนังสือขับเคลื่อนเทศบาลนครภูเก็ต เป็นองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นรูปแบบพิเศษ หรือเมืองพิเศษ “นครภูเก็ต” ในครั้งนี้

ได้นำเสนอรายงานวิจัยฉบับสมบูรณ์โครงการวิจัยการบริหารจัดการและแนวทางการพัฒนาเชิงพื้นที่เทศบาลนครภูเก็ต ซึ่งได้ศึกษาร่วมกับสถาบันพระปกเกล้า สรุปปัญหาในทุกประเด็น ในทุกมิติเกี่ยวกับเทศบาลนครภูเก็ต ร่วมถึงงบประมาณในการแก้ไขปัญหาต่าง ๆ

ซึ่งเทศบาลนครภูเก็ต มีปัญหาที่จะต้องดำเนินการแก้ไขมากมาย การใช้แนวทางงบประมาณโดยปกติไม่อาจแก้ไขปัญหาทั้งหมดได้ โดยเฉพาะการพัฒนายกระดับเพื่อไปต่อสู้กับเมืองสำคัญ ๆ ต่าง ๆ ทั่วโลกในปัจจุบัน เทศบาลนครภูเก็ต จำเป็นต้องเป็นองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นรูปแบบพิเศษ โดยเทศบาลนครภูเก็ต ก็ยังคงอยู่ภายใต้การบริหารจัดการของรัฐบาล

สำหรับกลยุทธ์การพัฒนาพื้นที่เทศบาลนครภูเก็ต กำหนดไว้ 3 มิติ ได้แก่ มิติที่ 1 เมืองแห่งการดูแลเพื่อคนทุกคน (Care) มิติที่ 2 เมืองแห่งการสร้างหัตถวัฒนธรรม (Craft and Culture) และมิติที่ 3 เมืองแห่งการสร้างสรรค์ (Creativity) พร้อมกับการจัดบริการสาธารณะเพื่อประชาชน โดยรายละเอียดทั้งหมดอยู่ในรายงานวิจัยฉบับสมบูรณ์โครงการวิจัยการบริหารจัดการและแนวทางการพัฒนาเชิงพื้นที่เทศบาลนครภูเก็ต

นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รองนายกรัฐมนตรี ประธานกรรมการการกระจายอำนาจให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น กล่าวว่า คณะกรรมการการกระจายอำนาจให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (ก.ก.ถ.) มีนโนบายในการสนับสนุนการพัฒนาการกระจายอำนาจ โดยพิจารณาถึงหลักการสำคัญ

กรณี “องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในพื้นที่หรือเมืองลักษณะเฉพาะอาจจัดตั้งเป็นองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นรูปแบบพิเศษ เป็นกลุ่มเมืองขนาดใหญ่หรือเมืองที่มีภารกิจพิเศษ ซึ่งต้องการหน้าที่และอำนาจในการจัดการบริการสาธารณะที่มีลักษณะเฉพาะ”

โดยที่ผ่าน ก.ก.ถ. ได้มีการศึกษาและเสนอแนะแนวทางการขับเคลื่อนองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นรูปแบบพิเศษในพื้นที่ต่าง ๆ ซึ่งมีพื้นที่นำร่องทั้งหมด 5 กลุ่มที่มีศักยภาพและความพร้อมสำหรับการปกครองท้องถิ่นรูปแบบพิเศษ ประกอบด้วย

(1) กลุ่มเมืองศูนย์กลางการบินสุวรรณภูมิ (2) กลุ่มเมืองท่องเที่ยว (เกาะสมุย) (3) กลุ่มเมืองประวัติศาสตร์และวัฒนธรรม (พระนครศรีอยุธยา-สุโขทัย) (4) กลุ่มเมืองอุตสาหกรรมและโลจิสติกส์ (แหลมฉบัง-มาบตาพุด) (5) กลุ่มเมืองการค้าชายแดน (แม่สอด)

ซึ่งแผนการกระจายอำนาจให้แก่องค์ปกครองส่วนท้องถิ่น มีแนวทางพัฒนาการกระจายอำนาจและเพิ่มประสิทธิภาพการจัดทำบริการสาธารณะและกิจกรรมสาธารณะ โดยการส่งเสริมให้มีการกระจายอำนาจเพิ่มมากขึ้นในลักษณะที่มีลักษณะพิเศษเฉพาะ

เพิ่มบทบาทหน้าที่และเสริมสร้างขีดความสามารถขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นที่เป็นเมืองสำคัญและเมืองศูนย์กลางของภูมิภาค จังหวัดหรือพื้นที่เศรษฐกิจ และพัฒนาองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นที่มีความพร้อมและมีศักยภาพเป็นองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นรูปแบบพิเศษไม่เต็มพื้นที่จังหวัด และเต็มพื้นที่จังหวัด

ดังนั้น การส่งเสริมและสนับสนุน การขับเคลื่อนเทศบานครภูเก็ตเป็นองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นรูปแบบพิเศษหรือเมืองพิเศษ “นครภูเก็ต” เพื่อให้นครภูเก็ตเป็นกลไกระดับพื้นที่ที่สามารถขับเคลื่อนเมืองไปสู่ตำแหน่งที่วางไว้ (Positioning) ทั้งในมิติเมืองแห่งการดูแลเพื่อคนทุกคน (Care) เมืองแห่งการสร้างหัตถวัฒนธรรม (Craft and Culture) และเมืองแห่งการสร้างสรรค์ (Creativity) พร้อมกับสามารถจัดให้บริการสาธารณะทั่วไปที่ตอบสนองต่อปัญหาความต้องการและความคาดหวังของประชาชนในพื้นที่

การจัดตั้งและยกระดับเทศบาลนครภูเก็ตเป็นองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นรูปแบบพิเศษ จึงเป็นกลไกสำคัญที่จะนำไปสู่การพัฒนาและยกระดับสมรรถนะขององค์การปกครองส่วนท้องถิ่นให้สามารถสนองตอบปัญหาและความต้องการของประชาชนในพื้นที่ได้อย่างเหมาะสม