จีน-เกาหลีแห่เที่ยวหัวหิน ปี’66 รายได้ทะลุ 4 หมื่นล้าน

หัวหิน

“หัวหิน” ภาพรวมการท่องเที่ยว 2 เดือนแรกปี 2567 อัตราการเข้าพักพุ่ง 80-90% ‘จีน-เกาหลี’ แห่บินเที่ยว ด้าน ททท.ประจวบคีรีขันธ์ ยันหัวหินไม่ซบเซา เผยปี 2566 มีนักท่องเที่ยว 11.14 ล้านคน ยอดรายได้รวม 44,000 ล้านบาท พร้อมอัดกิจกรรมต่อเนื่องตลอดปี เฉพาะเดือน มี.ค.จัดแข่งขันจักรยานเสือหมอบ และเมืองไทยไตรกีฬา 2024 อ.สามร้อยยอด ต่างชาติสมัครเข้าร่วมคึกคัก

นายอาชวันต์ กงกะนันทน์ ผู้อำนวยการ ททท.สำนักงานประจวบคีรีขันธ์ กล่าวว่า กรณีที่มีกระแสข่าวออกไปว่าหัวหินซบเซา ยังคลาดเคลื่อนกับข้อเท็จจริง โดยสถานการณ์การท่องเที่ยวจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ภายหลังโรคโควิด-19 สงบลง จากข้อมูลของกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ในปี 2565 จังหวัดประจวบคีรีขันธ์มีจำนวนนักท่องเที่ยว 9.75 ล้านคน รายได้ประมาณ 33,000 ล้านบาท ในปี 2566 มีจำนวนนักท่องเที่ยว 11.14 ล้านคน จำนวนนักท่องเที่ยวเพิ่มขึ้นประมาณ 1.4 ล้านคน มีรายได้ 44,000 ล้านบาท

สะท้อนให้เห็นถึงอำเภอหัวหิน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ยังเป็นจุดหมายปลายทางที่อยู่ในใจของนักท่องเที่ยว และถือเป็นเมืองที่มีศักยภาพทางการท่องเที่ยวที่แข็งแกร่ง

ขณะที่ 2 เดือนแรกปี 2567 (มกราคม-กุมภาพันธ์) ตัวเลขอัตราการเข้าพัก (Occupancy Rate) ของนักท่องเที่ยว 80-90% โดยเฉพาะภาพรวมสถานการณ์การท่องเที่ยวช่วงวันหยุดยาว เช่น วันมาฆบูชาที่ผ่านมา ภาคเอกชนในพื้นที่หัวหินแจ้งว่ามีตัวเลขอัตราการเข้าพักของนักท่องเที่ยวเฉลี่ยตั้งแต่ 85-100% บางแห่งเต็ม ส่วนร้านอาหารมีคนเข้าใช้บริการหนาแน่น ซึ่งไม่เฉพาะในพื้นที่ของอำเภอหัวหิน

รวมถึงในพื้นที่อำเภอเมือง จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ จากการลงพื้นที่และแลกเปลี่ยนข้อมูลกับผู้ประกอบการ มีนักท่องเที่ยวจากยุโรป เดินทางมาท่องเที่ยวกระจายลงมาอำเภอเมือง จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ซึ่งกลางวันมีบรรยากาศความเงียบสงบ แต่ช่วงเย็นร้านอาหารจะมีนักท่องเที่ยวต่างชาติมาใช้บริการจำนวนมาก

ทั้งนี้ กิจกรรมการท่องเที่ยวในวันที่ 2 มีนาคม 2567 จะมีการแข่งขันจักรยานเสือหมอบ รายการ Gravel Dustman Hau Hin 2024 ซึ่งจะสร้างความคึกคักให้กับหัวหิน มีนักแข่งประมาณ 250 คน ยังไม่รวมผู้ติดตาม ซึ่งครึ่งหนึ่งของนักแข่งเป็นชาวต่างชาติ และส่วนใหญ่ประมาณ 90% มาจากนอกพื้นที่หัวหิน

ซึ่งจะมาช่วยสร้างความคึกคักด้านการท่องเที่ยวในพื้นที่ได้เป็นอย่างดี นอกจากนี้ มีกิจกรรมการท่องเที่ยวเชิงกีฬา เมืองไทยไตรกีฬา 2024 ที่อำเภอสามร้อยยอด จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ในวันที่ 16-17 มีนาคม 2567 มีนักกีฬาเข้าร่วมการแข่งขันประมาณ 700 คน ยังไม่รวมผู้ติดตาม

ส่วนเรื่องการจราจรบนถนนพระรามที่ 2 ตนมองว่าเป็นเสียงสะท้อนที่เป็นความกังวลของพี่น้องประชาชนและนักท่องเที่ยว ในฐานะหน่วยงานด้านการท่องเที่ยวในพื้นที่พร้อมจะรับฟังเสียงจากประชาชน เพื่อเป็นข้อมูลในการทำงาน

อย่างไรก็ตาม จากการติดตามข่าว หน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้เข้ามาดูแลแล้ว เป็นเรื่องที่ดีมาก ตนเห็นว่าจะเป็นการสร้างความมั่นใจในการเดินทางให้กับประชาชนและนักท่องเที่ยว ทั้งนี้ ตนขอเรียนไปยังประชาชนและนักท่องเที่ยวว่า ขอให้วางแผนในการเดินทางท่องเที่ยวจะช่วยให้มีความสะดวก เช่น การวางแผนเส้นทางเดินทาง ช่วงเวลาในการเดินทาง การจองที่พัก เป็นต้น

ที่สำคัญคือการท่องเที่ยวในวันธรรมดา ก็เป็นทางเลือกที่ดีในการตอบโจทย์การเดินทางท่องเที่ยวที่ลดการกระจุกตัวในพื้นที่แหล่งท่องเที่ยวหลัก

ทางด้านนายสาวิตร วงศ์สวรรค์ ผู้จัดการสายการบินไทยแอร์เอเชีย ประจำท่าอากาศยานหัวหิน เปิดเผยว่า สำหรับบรรยากาศการเดินทางในช่วงเทศกาลเป็นไปด้วยความคึกคัก นักท่องเที่ยวมียอดจอง 80-90-100% ส่งสัญญาณที่ดีต่อบรรยากาศการท่องเที่ยวในอำเภอหัวหิน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ เป็นอย่างมาก โดยพบว่าขณะนี้มีนักท่องเที่ยวต่างชาติเพิ่มมากขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะนักท่องเที่ยวชาวจีนและเกาหลี