นครพนมฝนชุก ชาวบ้านแห่เก็บเห็ดเผาะ ราคาพุ่งกิโลละ 800

นครพนมฝนตกชุก ชาวบ้านแห่เก็บเห็ดป่า-เห็ดเผาะ ราคาพุ่งกิโลฯละ 800 บาท สร้างรายได้วันละ 3,000 บาท

วันที่ 24 พฤษภาคม 2567 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 23 พฤษภาคม 2567 ที่ตำบลวังตามัว อำเภอเมืองนครพนม จังหวัดนครพนม สภาพอากาศในช่วงนี้มีฝนตกลงมาในพื้นที่ ทำให้มีเห็ดป่าหลากหลายชนิดเกิดขึ้นตามป่าธรรมชาติเป็นจำนวนมาก โดยเฉพาะเห็ดเผาะที่กำลังจะออกใหม่ ๆ ซึ่ง 1 ปีมีเพียงครั้งเดียว คือช่วงที่เริ่มเข้าสู่ฤดูฝนช่วงนี้เท่านั้น โดยเห็ดเผาะ (หรือ “เห็ดถอบ” ในภาษาถิ่นล้านนาภาคเหนือ) ในปีนี้ราคาค่อนข้างดี ชาวบ้านซื้อขายกันอยู่ที่ราคากิโลกรัมละ 800 บาท สร้างรายได้อย่างงาม

นางสุนีย์ แสงซาตรี (ยายนิ่ม) ชาวบ้านวังตามัว หมู่ 2 ตำบลวังตามัว อำเภอเมืองนครพนม กล่าวว่า ในช่วงที่ฝนเริ่มตกสลับแดด จะทำให้เห็ดเริ่มออกดีในช่วงนี้ แต่จะต้องตื่นแต่เช้าช่วงเวลาตี 3-ตี 4 เพราะมีชาวบ้านทั้งในหมู่บ้านและจากต่างหมู่บ้านต่างก็ออกมาหาเห็ดด้วยเช่นกัน ซึ่งพื้นที่หาเห็ดจะเป็นพื้นที่ป่าอนุรักษ์ ป่าชุมชนของตำบลวังตามัว มีพื้นที่กว่า 1,200 ไร่

โดยปกติตนมีอาชีพทำนา แต่ในช่วงนี้ของทุกปีตนและชาวบ้านก็จะร่วมกันออกหาเก็บเห็ดเผาะ ซึ่งวันนี้เก็บเห็ดได้ราว ๆ ประมาณ 2-5 กิโลกรัม ซึ่งถือว่าเก็บได้ในปริมาณค่อนข้างมาก แต่ละปีหาได้จนสิ้นฤดูเห็ดได้มาก 4-5 หมื่นบาทเลยทีเดียว

สำหรับป่าชุมชนแห่งนี้ พบว่ามีเห็ดเผาะที่กำลังทยอยออกเป็นจำนวนมาก ซึ่งในช่วงที่มีฝนตกลงมาใหม่ ๆ สลับอากาศร้อนอบอ้าว มักจะมีเห็ดเผาะออกเป็นจำนวนมาก ทำให้มีชาวบ้านที่ทราบข่าวต่างพากันเดินทางกันเข้าไปเก็บเห็ดเผาะเป็นจำนวนมากในแต่ละวัน โดยชาวบ้านจะใช้เสียมหรือคราดเล็ก ๆ ไปคุ้ยเขี่ยตามพื้นดินภายในป่าพื้นที่ตำบลวังตามัว เพื่อหาเห็ดเผาะที่อยู่ใต้ผิวดิน

Advertisment

ในแต่ละวันชาวบ้านที่พากันหาเก็บเห็ดเผาะสามารถเก็บเห็ดเผาะได้คนละไม่ต่ำกว่า 2 กิโลกรัม ได้แล้วจะนำเห็ดเผาะที่เก็บได้กลับไปปรุงเป็นอาหารเพื่อรับประทาน และนำมาแบ่งขาย โดยวางขายริมถนนทางแยกเข้าอำเภอปลาปากซึ่งได้มีผู้สัญจรผ่านไปมาแวะเลือกซื้อเห็ดเผาะอย่างต่อเนื่องตลอดทั้งวัน สร้างรายได้ให้กับชาวบ้านที่ออกเก็บเห็ดขาย

ซึ่งเห็ดเผาะที่ออกใหม่กำลังเป็นที่ต้องการของลูกค้า เนื่องจากปรุงอาหารได้หลายเมนู รับประทานง่าย มีรสชาติดี และที่สำคัญไม่เสี่ยงต่อการมีเห็ดพิษปะปนมาด้วย โดยขายในราคากิโลกรัมละ 800 บาท หากทำเป็นกอง ขายกองละ 100-200 บาท แต่ก็ยังไม่พอขาย ทำให้มีรายได้เสริมวันละ 2,000-3,000 บาท