“ชาวสวนปาล์ม”ถกปัญหาราคาตก ร้องรัฐเร่งจัดการอย่าให้ราคาสินค้าเกษตรต่ำกว่าต้นทุน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (8 พ.ย.61) ที่ลานเทเพชรทองปาล์ม หมู่ 1 ต.บ้านตูล อ.ชะอวด จ.นครศรีธรรมราช นายทศพล ขวัญรอด ประธานภาคีเครือข่ายชาวสวนยาง-ปาล์มน้ำมันแห่งประเทศไทย (คยปท.) พร้อมเกษตรกรผู้ปลูกปาล์มน้ำมันประมาณ 60 คน ร่วมประชุมเพื่อสรุปปัญหานำเสนอรัฐบาล ในการแก้ปัญหาราคาปาล์มน้ำมันที่กำลังตกต่ำอย่างหนัก จนเกษตรกรเดือดร้อน และเป็นการสะท้อนปัญหาความเป็นอยู่ของคนรากหญ้า ว่าในขณะนี้เกษตรกรชาวสวนปาล์มน้ำมันได้รับความลำบากแค่ไหน

ทั้งนี้การประชุมได้มีการจัดตั้งภาคีเครือข่ายเกษตรกรชาวสวนปาล์มน้ำมันภาคใต้ เพื่อเป็นตัวแทนเกษตรกรสะท้อนปัญหาถึงรัฐบาลจากเกษตรกรเอง โดยสรุปข้อเสนอในการแก้ปัญหาราคาปาล์มตกต่ำถึงรัฐบาล 3 ข้อ ดังนี้ 1.ห้ามนำเข้าน้ำมันปาล์มดิบ และปราบปรามการลักลอบน้ำมันเถื่อนอย่างจริงจัง 2.เร่งใช้น้ำมันปาล์มในสต๊อก โดยนำเอาไปทำไบโอดีเซลเป็นพลังงานทดแทน และ 3.ปลดล็อกน้ำมันปาล์มดิบ (Crude Palm Oil-CPO) โดยปล่อยลอยตัวให้เป็นไปตามกลไกเสรี โดยใช้มาตรา 44

นายทศพล ขวัญรอด ประธานภาคีเครือข่ายชาวสวนยาง-ปาล์มน้ำมันแห่งประเทศไทย (คยปท.) กล่าวว่า ตอนนี้ราคาปาล์มน้ำมันตกต่ำเป็นประวัติการณ์ ที่ผ่านมาสมาคมฯ ที่คิดว่าเป็นตัวแทนเกษตรกรก็ไม่ได้ทำอะไรให้เกษตรกรเลย เมื่อรัฐบาลประชุมมีแต่ตัวแทนของสมาคมฯ ในขณะที่เกษตรกรจริงๆ กลับถูกกีดกัน ทำให้เข้าไม่ถึงรัฐบาล จึงได้จัดตั้งภาคีเครือข่ายนี้ขึ้นมา โดยตนเป็นที่ปรึกษาเพื่อเรียกร้องให้รัฐบาลเห็นความสำคัญของปัญหาราคาปาล์มน้ำมันตกต่ำ ซึ่งต่ำกว่าต้นทุนการผลิตอยู่ที่ 3.80 บาท/กิโลกรัม (กก.) แต่ราคาปาล์มตอนนี้ 2.70 บาท/กก. เท่านั้น

“ส่วนกรณีที่กำลังทหารเข้าไปควบคุมการรับซื้อปาล์มที่ลานเท หรือลานรับซื้อปาล์มน้ำมันนั้น ถือว่าเป็นการแก้ปัญหาไม่ถูกจุด เพราะปัญหาไม่ได้อยู่ที่ลานเท ซึ่งหากเกษตรกรนำปาล์มดิบมาขายก็จะถูกตีกลับ ลานเทไม่รับซื้ออยู่แล้ว แต่ควรไปควบคุมที่โรงงานดีกว่า เพราะกลไกต่างๆ อยู่ที่นั่น ตอนนี้ราคาปาล์มน้ำมันอยู่ที่ 2.70 บาท/กก. แต่ราคาน้ำมันปาล์มกลับแพงเหมือนเดิม อยู่ที่ 42 บาท/กก. ซึ่งมันต่างกันมาก ข้อเรียกร้องทุกข้อที่เรียกร้องขอให้รัฐบาลใช้ ม.44 เพื่อให้การช่วยเหลือเกษตรกรอย่างเต็มที่ด้วย”

นายทศพลกล่าวอีกว่า ตอนนี้เกษตรกรไม่มีเงินส่งดอกเบี้ยธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) แล้ว เพราะชาวบ้านมีความยากแค้น ถือว่าเป็นประวัติศาสตร์ที่เกิดปัญหาราคาสินค้าเกษตรตกต่ำอย่างรุนแรง ในปัจจุบันสินค้าทุกอย่างในตลาดขึ้นราคาและแพงทั้งหมด แต่สินค้าด้านการเกษตร ทั้งยางพารา ปาล์มน้ำมัน รวมทั้งอื่นๆ กลับตกต่ำอย่างหนัก จึงอยากให้รัฐบาลหันมาดูแลเรื่องปากท้องของพี่น้องประชาชน โดยเฉพาะเกษตรกรที่กำลังจะอดตายกันหมดแล้วด้วย ทำอย่างไรก็ได้อย่าให้สินค้าด้านการเกษตรของพี่น้องประชาชนราคาต่ำกว่าต้นทุนการผลิต ซึ่งเป็นข้อที่รัฐบาลต้องแก้ไขด่วน