“ห้างโอเชี่ยนชุมพร” ทำใจปิดห้างยอดขายวูบ 90%

ปิดห้าง - จังหวัดชุมพรได้ออกประกาศสั่งปิด 25 สถานที่เสี่ยงเพื่อป้องกันการแพร่ประชารัฐตรังหนุนปลูกโกโก้ ระบาดของโรคโควิด -19 โดยห้างสรรพสินค้าเป็นหนึ่ง ในสถานที่เสี่ยง

ผู้ประกอบการห้างโอเชี่ยนช้อปปิ้งมอลล์ชุมพรทำใจ “หยุดเชื้อ เพื่อชาติ” ยอดขายหายวูบ 90% หลังรัฐบาลประกาศ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน สั่งปิดห้างสรรพสินค้า พร้อมสถานบันเทิง “ปาปา 2000″ในเครือ เหลือร้านอาหารทะเล “ปาปา ซีฟู้ด” เปิดขายได้แต่ห้ามนั่งในร้าน ล่าสุดปรับตัวทำ “ดีลิเวอรี่” ส่งถึงบ้าน ด้านร้านบิ๊กวัน ซูเปอร์สโตร์ และบิ๊กวัน มินิมาร์ท ในเครือยันมีสินค้าเพื่อการอุปโภคบริโภคเพียงพอขายในราคาปกติ วอนแบงก์ลดดอกเบี้ยช่วยภาคธุรกิจเหลือ 2% ต่อปี

นายอาทิตย์ ลิ้มอุดมพร ประธานอำนวยการห้างสรรพสินค้า โอเชี่ยนช้อปปิ้งมอลล์ชุมพร และธุรกิจในเครือ อาทิ โอเชี่ยนช้อปปิ้งมอลล์ คอมเพล็กซ์, ปาปา ซีฟู้ด, ปาปา 2000, บิ๊กวันซูเปอร์สโตร์, บิ๊กวัน มินิมาร์ท และอดีตประธานหอการค้าจังหวัดชุมพร เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า สถานการณ์แพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ที่กำลังเกิดขึ้นทั่วโลก รวมทั้งประเทศไทย จนทำให้รัฐบาลต้องประกาศพระราชกำหนด(พ.ร.ก).ฉุกเฉิน และหนึ่งในประกาศจังหวัด คือการสั่งปิดห้างสรรพสินค้า รวมถึงโรงภาพยนตร์เมเจอร์ในห้าง ซีนีเพล็กซ์ที่อยู่ในห้าง ยกเว้นโซนอาหารและโซนยารักษาโรคเท่านั้น เป็นสิ่งที่ชาวไทยทุกคนต้องยอมรับสภาพ รวมทั้งตนเองด้วย หลังจากต้องปิดห้างและธุรกิจในเครือ รายรับลดลงประมาณ 90% จึงมีการปรับเปลี่ยนการดำเนินธุรกิจในหลายรูปแบบคือ ในส่วนของห้างสรรพสินค้าได้ขอให้พนักงานเน้นการขายตรงผ่านโซเชียลมีเดียให้มากขึ้น โดยส่งสินค้าถึงมือผู้รับผ่านผู้ให้บริการรับ-ส่งสินค้าต่าง ๆ อย่างเช่น เคอรี่ฯ พนักงานในระดับหัวหน้าต้องมาทำงานทุกวัน ส่วนพนักงานในส่วนอื่น ๆ ที่มีประมาณ 400 คน แบ่งวันหยุดกันไป ซึ่งพนักงานทุกคนยังคงรับเงินเดือนตามปกติประมาณ 2 เดือน (60 วัน) จากนั้นจึงจะมีการจ่ายเงินเดือนคนละครึ่งเดือนหากสถานการณ์ยังไม่คลี่คลาย และมาตรการเยียวยาแรงงาน โดยจะจ่ายเงินให้คนละ 5,000 บาทเป็นเวลา 3 เดือน รัฐบาลต้องมีความชัดเจนในเรื่องนี้ เพื่อไม่ให้เกิดความสับสน

“สำหรับโซนซูเปอร์มาร์เก็ตของห้าง รวมทั้งบิ๊กวัน ซูเปอร์สโตร์ และบิ๊กวัน มินิมาร์ท ขอยืนยันว่า สินค้าเพื่อการอุปโภคบริโภคยังเพียงพอต่อความต้องการของลูกค้าในราคาปกติ ทั้งข้าวสาร อาหารแห้ง เช่น บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป ปลากระป๋อง น้ำดื่ม ฯลฯ ยกเว้นไข่ไก่ที่เราไม่ได้ขาย ขอยืนยันว่าเราจะไม่มีการกักตุนสินค้าเหล่านี้เด็ดขาด ส่วนที่มีข่าวว่ามีการกักตุนสินค้าที่นั่นที่โน่น คงต้องขอประณามคนทำ ขอร้องว่าอย่าทำแบบนั้นเลย” นายอาทิตย์กล่าว

นายอาทิตย์กล่าวต่อไปว่า ในส่วนของสถานบันเทิงคือ ปาปา 2000 ต้องปิดบริการไปโดยปริยาย ส่วนปาปาซีฟู้ดซึ่งเป็นร้านอาหารที่ไม่สามารถเปิดให้ลูกค้านั่งรับประทานอาหารในร้านได้ ก็เปลี่ยนมาใช้วิธีให้ลูกค้า โทร.สั่งแล้วจัดส่งอาหารให้ลูกค้าถึงบ้าน ถึงที่ทำงาน ภายในเขตตัวเมืองชุมพร โดยคิดราคาค่าอาหารตามสั่งในราคาแบบพอเพียงคือ 30-40 บาทเท่านั้น ขณะนี้มีเสียงตอบรับจากลูกค้าค่อนข้างน่าพอใจแล้ว สิ่งที่อยากเห็นในช่วงนี้คือ อยากให้สถาบันการเงินต่าง ๆ ลดอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ให้ต่ำลงประมาณ 2% ต่อปี จากปัจจุบันคิดอัตราดอกเบี้ย 5-6% ต่อปี

“คิดว่าหากสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ยังยืดเยื้อ เศรษฐกิจภาพรวมของจังหวัดชุมพรในปีนี้คงลดลงประมาณ 50-60% อย่างแน่นอน ซึ่งสถานการณ์จะยืดเยื้อหรือไม่ก็ขึ้นกับคนไทยทุกคนต้องมีจิตสำนึกด้วยการอยู่บ้าน หยุดเชื้อ เพื่อชาติ เพราะอย่าลืมว่าทุก ๆ คนล้วนมีโอกาสในการรับเชื้อและแพร่เชื้อได้เท่า ๆ กัน ถ้าสามารถล็อกเมืองไทย คิดว่าเราคงเอาอยู่” นายอาทิตย์กล่าว


อนึ่ง ทางผู้ว่าราชการจังหวัดชุมพรในฐานประธานคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดได้สั่งปิด 25 สถานที่เสี่ยง เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ตั้งแต่วันที่ 19 มีนาคม 2563 ถึงวันที่ 23 มีนาคม 2563