สมุทรสาครพบเจ้าของแพกุ้งติดโควิด 1 ราย มีผู้เสี่ยงสูง 18 ราย ตามชาวเมียนมา 2 ราย

ผู้ว่าฯสมุทรสาครแถลงข่าวมีผู้ติดโควิด

ด่วน! สมุทรสาครแถลงพบเจ้าของแพกุ้งติดโควิด ผู้ว่าฯสั่งพ่นยาฆ่าเชื้อ ล้างตลาดกุ้งมหาชัย ระบุมีผู้สัมผัสเสี่ยงสูง 18 ราย ผลเป็นลบ 10 ราย รอผลตรวจอีก 6 ราย พร้อมเร่งติดตามตัวชาวเมียนมาอีก 2 ราย

วันที่ 17 ธันวาคม 2563 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายวีระศักดิ์ วิจิตร์แสงศรี ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร พร้อมด้วย นายแพทย์ชาติชาย กิติยานันท์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดสมุทรสาคร และนายแพทย์อนุกูล ไทยถานันดร์ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลสมุทรสาคร แถลงข่าวกรณีพบเจ้าของแพกุ้ง จ.สมุทรสาครรติดเชื้อโควิด-19 จำนวน 1 ราย

เบื้องต้นจากการตรวจสอบพบมีผู้ที่สัมผัสเสี่ยงสูง 18 ราย ขณะนี้ผู้ติดเชื้อรายดังกล่าวอยู่ระหว่างรักษาตัวและกักตัวที่ รพ.สมุทรสาคร รวมถึงเจ้าหน้าที่และหน่วยงานสาธรณสุขอยู่ระหว่างการสอบสวนโรค

นอกจากนี้ทางผู้ว่าฯ ได้สั่งการให้สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดสมุทรสาครร(สสจ.สมุทรสาคร) พร้อมหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เร่งฉีดน้ำล้าง พ่นยาฆ่าเชื้อ ที่ตลาดกุ้ง ต.มหาชัย อ.เมือง จ.สมุทรสาคร สถานที่ซื้อขายกุ้งแล้ว

นายแพทย์ชาติชาย กิติยานันท์ นายแพทย์สาธารณสุข จังหวัดสมุทรสาคร กล่าวยืนยันว่า ผลตรวจพบติดเชื้อจริง สิ่งที่เราได้ดำเนินการไปในการควบคุมโรค คือ 1.การกักกันและแยกรักษาโรคในโรงพยาบาล 2.มีผู้สัมผัสเสี่ยงสูงจำนวน 18 ราย ซึ่งประกอบไปด้วบบุคคลในครอบครัว ในสถานประกอบการ และสถานพยาบาล ได้รับการเก็บตัวอย่างทั้งหมด 16 ราย ผลเป็นลบ 10 ราย รอผลอีก 6 ราย ส่วนอีก 2 รายกำลังติดตามตัว เป็นชาวเมียนมา นอกจากนี้ยังได้ตรวจค้นหา คัดกรอง เก็บตัวอย่างผู้สัมผัสเพิ่มเติมที่ตลาดกุ้ง เช่นผู้ค้า ลูกค้า เพิ่มเติม

รวมทั้งมีการสื่อสารประชาสัมพันธ์ เพื่อลดความตื่นตระหนกของประชาชน รวมทั้งเน้นย้ำมาตรการส่วนบุคคล การสวมหน้ากากอนามัย การล้างมือบ่อยๆ การทำความสะอาดพื้นผิวที่สาธารณะ เป็นต้น

ทางด้านนายแพทย์อนุกูล ไทยถานันดร์ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลสมุทรสาคร กล่าวเพิ่มเติมว่า ผู้ป่วยเป็นเพศหญิง อายุ 67 ปี ซึ่งเราได้จัดให้อยู่ในห้องผู้ป่วยโควิดอยู่แล้ว เพื่อที่จะควบคุมโรค โดยผู้ป่วยมีอาการปวดเมื่อยตามตัว ไม่มีไข้ ไม่มีอาการของปอดอักเสบ แต่เนื่องจากคนไข้มีอายุมาก และอยู่ในกลุ่มเสี่ยง ทางแพทย์ที่ดูจึงได้ให้ยาต้านไวรัส