เอกชนตรังจี้ทบทวนประมูลสัมปทานรังนก

“บริษัท รังนก ตรัง” เสนอจังหวัดทบทวนราคาขั้นต่ำเปิดประมูลสัมปทานรังนกนางแอ่น หลังประมูลล่มมาแล้ว 2 ครั้ง ยังไม่ได้ผู้รับสัมปทาน เหตุกำหนดราคากลางสูงไม่สอดคล้องกับปริมาณรังนกที่มีอยู่จริง พร้อมเสนอยืดระยะเวลาสัญญาสัมปทานจาก 5 ปี ออกไปเป็นไม่ต่ำกว่า 7-10 ปี

ผู้สื่อข่าวรายงานจากจังหวัดตรังว่า เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา นายขจรศักดิ์ เจริญโสภา ผู้ว่าราชการจังหวัดตรัง ได้เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการพิจารณาจัดเก็บอากรรังนกอีแอ่นจังหวัดตรัง

พร้อมด้วย นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดตรัง รองนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดตรัง ปลัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดตรัง และข้าราชการองค์การบริหารส่วนจังหวัดตรัง ในฐานะเจ้าหน้าที่งานธุรการรังนกอีแอ่นเข้าร่วม

ทั้งนี้ ที่ประชุมมีเรื่องเพื่อพิจารณาใน 3 ประเด็น ได้แก่ 1.บริษัท รังนก ตรัง จำกัด มีข้อเสนอแนะการประกาศประมูลเงินอากรรังนกอีแอ่นท้องที่อำเภอกันตัง และอำเภอสิเกา จังหวัดตรัง ซึ่งได้ประกาศประมูลมาแล้ว 2 ครั้ง

แต่ยังไม่ได้ผู้รับสัมปทาน โดยเสนอขอให้พิจารณาทบทวนการกำหนดราคาขั้นต่ำในการประมูลเงินอากรรังนกอีแอ่นให้สอดคล้องกับปริมาณรังนกที่มีอยู่จริง และสัญญาสัมปทานควรกำหนดระยะเวลาอย่างน้อย 7-10 ปี ซึ่งประธานกรรมการให้คณะกรรมการสรุปข้อมูลรังนก และรายละเอียดที่เกี่ยวข้องอื่น ๆเพื่อนำมาพิจารณากำหนดราคากลางที่เหมาะสมในครั้งต่อไป

2.ผลการประมูลเงินอากรรังนกอีแอ่นท้องที่อำเภอกันตัง และอำเภอสิเกา จังหวัดตรัง (ครั้งที่ 2) โดยมีผู้สนใจซื้อเอกสารประมูล จำนวน 2 ราย แต่มีผู้เสนอราคารายเดียว คือ นายรักษ์ บุญเจริญ แต่เนื่องจากผู้เสนอราคาได้ยื่นเสนอราคาต่ำกว่าราคากลาง (ราคาขั้นต่ำ) จำนวนมาก

และไม่ยื่นหลักประกันซอง ซึ่งราคากลางที่ตั้งไว้ 13,500,000 บาท แต่ผู้ยื่นเสนอราคา 2,500,000 บาท จึงไม่เป็นไปตามที่กำหนดไว้ในประกาศคณะกรรมการพิจารณาผลการประมูลเงินอากรรังนกอีแอ่น ที่ประชุมมีมติยกเลิกการประกาศประมูลเงินอากรรังนกอีแอ่นท้องที่อำเภอกันตัง และอำเภอสิเกา จังหวัดตรัง (ครั้งที่ 2)

โดยให้คณะกรรมการพิจารณาข้อมูลรังนก และรายละเอียดที่เกี่ยวข้องอื่น ๆ เพื่อดำเนินการกำหนดราคากลางที่เหมาะสม แล้วดำเนินการประกาศประมูลใหม่ (ครั้งที่ 3)

3.ผลการดำเนินการของคณะกรรมการกำหนดราคากลาง (ราคาขั้นต่ำ) ในการประมูลเงินอากรรังนกอีแอ่นท้องที่อำเภอปะเหลียน จังหวัดตรัง ซึ่งคณะกรรมการกำหนดราคากลาง (ราคาขั้นต่ำ) มีมติให้กำหนดราคากลางเป็นเงิน 25,000,000 บาท โดยคำนวณจากฐานข้อมูลปริมาณรังนกที่จัดเก็บได้ย้อนหลัง 5 ปี และราคากลาง (ราคาขั้นต่ำ) ของจังหวัดอื่นที่มีรังนกอีแอ่น

ทั้งนี้ ที่ประชุมมีมติให้งานธุรการ รังนกอีแอ่นนำราคากลาง (ราคาขั้นต่ำ) ดังกล่าว จัดทำร่างประกาศประมูลเงินอากรรังนกอีแอ่นในการหาผู้รับสัมปทานรังนกอีแอ่นท้องที่อำเภอปะเหลียน จังหวัดตรัง (ครั้งที่ 4) และขยายระยะเวลาสัมปทานจาก 5 ปี เป็น 6 ปี