ภูเก็ต พบผู้ติดเชื้อโควิดเพิ่ม 26 ราย ยกระดับควบคุมการเข้า-ออกจังหวัด

REUTERS/Pascal Rossignol/File Photo

เอาไม่อยู่! ภูเก็ต พบผู้ติดเชื้อโควิดเพิ่ม 26 ราย ยกระดับควบคุมการเข้า-ออกจังหวัด

วันที่ 9 เม.ย. 2564 ผู้สื่อข่าวรายงาน ว่าที่ร้อยตรีวิกรม จากที่ รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต เป็นประธานการประชุมซักซ้อมทำความเข้าใจและชี้แจงแนวทางมาตรการในการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 โดยมี พ.ต.อ.ชัยวัฒน์ อุ้ยคำ รองผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดภูเก็ต หน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน สถานบริการ สถานบันเทิง เข้าร่วมประชุมฯ ณ ห้องประชุมชั้น 2 อาคารคอซิมบี้ ศาลากลางจังหวัดภูเก็ต

ว่าที่ร้อยตรีวิกรม จากที่ รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต เปิดเผยว่า เมื่อวัน 9 เมษายน 2564 จังหวัดภูเก็ต พบผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่ 26 ราย ซึ่งส่วนใหญ่เชื่อมโยงกับสถานบันเทิงจาก กทม. และเดินทางมาที่ภูเก็ต จึงได้เชิญผู้ประกอบการสถานบันเทิงมาร่วมหารือ และหาทางป้องกันควบคุมโรคโควิด-19 ให้เร็วที่สุด และขอความร่วมมือสถานประกอบการสถานบันเทิงในจังหวัดภูเก็ต ปิดให้บริการชั่วคราวเพื่อแก้ไขสถานการณ์ดังกล่าว

ว่าที่ร้อยตรีวิกรม จากที่ รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต

“จำนวนผู้ติดเชื้อที่ยืนยันได้รับแจ้งจากผู้อำนวยการโรงพยาบาลวชิระภูเก็ต อยู่ที่ 26 คน ส่วนใหญ่เป็นผู้ที่สัมผัสมาจากสถานบันเทิงจาก กทม. และมาที่ภูเก็ต ถ้าปล่อยสถานการณ์ไว้อย่างนี้ จะทำให้มีผู้ติดเขื้อในภูเก็ตมากขึ้น จึงขอความร่วมมือสถานประกอบการ สถานบันเทิงปิดกิจการชั่วคราว เพื่อแก้ไขสถานการณ์โดยการนำคนที่สัมผัสเสี่ยงสูงมาตรวจคัดกรองเพื่อขีดวงของผู้ติดเชื้อให้แคบ และเข้าสู่การรักษาพยาบาลให้เร็วที่สุด”

ว่าที่ร้อยตรีวิกรม กล่าวเพิ่มเติมว่า จังหวัดภูเก็ตจะเปิดเมืองในวันที่ 1 ก.ค. 2564 คาดว่าจะมีสายการบินทั่วโลกจะเข้ามาไม่ต่ำกว่า 20 สายการบิน หากไม่สามารถควบคุมการระบาดได้ นักท่องเที่ยวนี้เขาก็เลือกไปประเทศที่ปลอดภัย หลักส่วนใหญ่อยู่ที่สถานบริการ สถานบันเทิง ทางจังหวัดเข้าใจในสถานประกอบการต่าง ๆ ที่หยุดไปในช่วงสถานการณ์โควิด-19

จึงได้จัดทำโครงการเสนอมาตรการต่อรัฐบาลขอเงินมาฟื้นฟูกระตุ้นเศรษฐกิจ และได้รับการจัดสรรงบประมาณให้จำนวน 1 พันล้านบาท เพื่อทำโครงการกระตุ้นเศรษฐกิจ โดยมีหลักเกณฑ์ต่าง ๆ ซึ่งในสัปดาห์หน้าจะเชิญภาคราชการ เอกชนทุกภาคส่วนร่วมกันเสนอพิจารณาโครงการที่กระตุ้นเศรษฐกิจให้เป็นไปตามกรอบหลักเกณฑ์ที่รัฐบาลกำหนด

ในส่วนการควบคุมเข้มงวดเส้นทางเข้าออกภูเก็ต ต้องยกระดับควบคุมคนเข้าออกทั้งทางบกทางน้ำทางอากาศให้มีการตรวจเข้มยกระดับกลับไปใช้มาตรการเดิม ให้มีการคัดกรองอุณหภูมิทุกคน ที่ผ่านเข้าออกสนามบิน ด่านท่าฉัตรไชยและทางเรือ ต้องสแกนคิวอาโค้ดแอปฯ หมอชนะทุกคน เพื่อจะได้ติดตามได้กรณีที่พบว่าเป็นผู้สัมผัสเสี่ยงสูงและเสี่ยงต่ำ

ส่วนผู้ที่มาจากพื้นที่เสี่ยง ไม่มีการกักตัว แต่จะให้ไปรายงานตัว ในส่วนผู้เข้าพักโรงแรมทางโรงแรมจัดทำรายชื่อผู้เข้าพักข้อมูลเบื้องต้นรวมถึงการให้สแกนคิวอาร์โค้ดแล้ว เพื่อได้ติดตามตัวได้ และในกรณีที่ไปอยู่กับญาติพี่น้องบ้านพักต่างให้แจ้งทางศูนย์ EOC ของท้องถิ่นในแต่ละพื้นที่