เกาะสมุยเร่งรับต่างชาติ 1 ก.ค. กักตัว 3 วันเที่ยวเส้นทางปิด 3 วัน

เกาะสมุยเตรียมเปิดรับนักท่องเที่ยวต่างชาติ 1 ก.ค. 64 พร้อมภูเก็ต หลังได้รับจัดสรรวัคซีนอีก 6 หมื่นโดส วางเงื่อนไขต้องกักตัวในห้องพัก 3 วัน เพื่อให้คนท้องถิ่นมั่นใจก่อนท่องเที่ยวตามเส้นทางระบบปิด Samui Sealed Route Modelพร้อมวางแผนเชื่อมเส้นทางเกาะพะงัน-เกาะเต่า หลังครบ 7 วัน

นายรัชชพร พูลสวัสดิ์ นายกสมาคมส่งเสริมการท่องเที่ยวเกาะสมุย เปิดเผย“ประชาชาติธุรกิจ” ว่า เกาะสมุยมีแผนการจะเปิดเมืองรับนักท่องเที่ยวต่างชาติ ในวันที่ 1 กรกฎาคม 2564 เช่นเดียวกับภูเก็ต

โดยมีการจัดทำแผนที่เส้นทางท่องเที่ยวระบบปิด (Samui Sealed Route Model) ให้นักท่องเที่ยวที่เข้ามาในช่วง 7 วันแรก สามารถเดินทางท่องเที่ยวได้ตามเส้นทางที่กำหนดเท่านั้น เป็นเส้นทางส่วนตัว

ไม่มีการสัมผัสกับประชาชนบนเกาะสมุย โดยมีโรงแรมที่เข้าร่วมโครงการระดับ 3-5 ดาว จำนวน 10 แห่ง ทั้งนี้ นักท่องเที่ยวต่างชาติที่ต้องการเดินทางมาเกาะสมุยจะต้องได้รับการฉีดวัคซีนครบ 2 เข็ม

และมีการตรวจหาเชื้อโควิด-19 แบบ Swab หรือ PCR อีกครั้งเมื่อบินมาถึง และเมื่อครบ 7 วันสามารถเดินทางไปท่องเที่ยวได้ตามปกติ ทั้งนี้ ทางสมาคมได้ประสานงานกับผู้บริหารสายการบินบางกอกแอร์เวย์ส พร้อมที่จะนำนักท่องเที่ยวต่างชาติเข้ามา ซึ่งเรามีการวางแผนการทำงานไว้หมดแล้ว

เกาะสมุยต้องฉีดวัคซีนให้ได้ 70% ของประชากรทั้งหมดบนเกาะ ซึ่งตอนนี้มีการฉีดวัคซีนไปแล้ว 25% จำนวน 25,000 คน เท่ากับ 50,000 โดส ส่วนใหญ่เป็นเจ้าหน้าที่โรงแรม ร้านอาหาร

เบเกอรี่รถเช่า รถตู้ รปภ.สนามบิน รวมถึงพนักงานที่อยู่ในอุตสาหกรรมท่องเที่ยวทุกคน ปัจจุบันมีประชาชนที่ต้องฉีดวัคซีนอีก 55,000 คน ซึ่งกระทรวงสาธารณสุขได้จัดสรรมาในเดือนพฤษภาคม

ซึ่งลอตดังกล่าวจะมีการแบ่งวัคซีนให้เกาะเต่า กับเกาะพะงัน ซึ่งมีประชากรรวม 20,000 คน โดยพื้นที่เกาะพะงันและเกาะเต่า จะเป็นเกาะทางเลือกหลังจากนักท่องเที่ยวกักตัวที่เกาะสมุยครบ 7 วันแล้ว

ทั้งนี้ ภาพรวมของประเทศไทยยังพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 ทุกวัน แต่ตอนนี้เกาะสมุยก็พยายามเคลียร์พื้นที่ก่อนเปิดเกาะเพื่อไม่ให้มีผู้ติดเชื้อโควิด-19 ซึ่งก็มีการประกาศให้ผู้ที่ต้องการเดินทางเข้า-ออกต้องมีใบอนุญาต มีการตรวจเชิงรุก

นอกจากนี้ การเดินทางเข้าเกาะสมุยโดยสายการบินตอนนี้ลดเหลือเพียง 1 เที่ยว สำหรับคนที่จำเป็นต้องเดินทางเข้าและให้เข้าโรงแรม ALQ กักตัว 14 วัน

ส่วนสถานการณ์ด้านการเงินของโรงแรมตอนนี้ไม่ค่อยดีเท่าไหร่ สำหรับโครงการพักทรัพย์ พักหนี้ ที่ภาครัฐบาลออกมาตรการมาช่วยเหลือผู้ประกอบการ ตอนนี้ผู้ประกอบการยังไม่เข้าใจหลักการก็พยายามทำความเข้าใจให้ชัดเจน

ซึ่งในความจริงนั้น ผู้ประกอบการต้องการพักชำระหนี้ ทั้งเงินต้นและดอกเบี้ย ซึ่งตามเงื่อนไขปัจจุบันก็ยังต้องจ่ายอยู่ และอีก 5 ปีก็ไม่แน่ใจว่าสถานการณ์จะเป็นอย่างไร ด้านมาตรการเงินกู้ดอกเบี้ยต่ำยังมีบางโรงแรมที่ยังติดปัญหาไม่สามารถกู้ได้

จึงอยากให้ทางรัฐบาลลดเงื่อนไขลง ให้ผู้ประกอบการไปต่อได้ มาตรการด้านการเงินที่ออกมาถือว่ายังไม่ตอบโจทย์ของผู้ประกอบการบางส่วน

รายงานข่าวจากเกาะสมุยเปิดเผยว่า เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ทางกระทรวงสาธารณสุขได้จัดสรรวัคซีนมาให้เกาะสมุย 60,000 โดส ซึ่งจะฉีดได้ 30,000 คน โดยจะเริ่มฉีดเข็มแรกในวันที่ 26 พ.ค. 64

และจะฉีดเข็มที่ 2 ในวันที่ 6 มิ.ย. 64 หากนับรวมประชากรที่ฉีดวัคซีนไปก่อนหน้า 25,000 คน เท่ากับบนเกาะสมุยจะมีประชากรได้รับวัคซีน ประมาณ 55,000 คน จากประชากรตามสำมะโนประชากรบนเกาะสมุย

ซึ่งมีประมาณ 70,000 คน ส่วนประชากรแฝงบนเกาะสมุย คาดว่าจะมีประมาณ 50,000 คน แต่หลังจากร้านอาหาร โรงแรมปิดกิจการชั่วคราวไปคนต่างถิ่นที่เข้ามาทำงานทยอยออกจากเกาะไปบางส่วน ทั้งนี้ หากฉีดได้ตามแผน เกาะสมุยจะสามารถเปิดรับนักท่องเที่ยวต่างชาติได้วันที่ 1 ก.ค.นี้

ล่าสุดในการประชุมร่วมกับทุกฝ่ายบนเกาะสมุย เพื่อให้เกิดความปลอดภัยและมั่นใจในการเปิดรับนักท่องเที่ยวต่างชาติ ได้ข้อสรุปว่า คนที่จะบินมาเที่ยวเกาะสมุย วันที่ 1 ก.ค. 64 ต้องได้รับวัคซีนครบ 2 เข็ม


เมื่อบินมาถึงจะมีการตรวจหาเชื้อโควิดอีกรอบ วันรุ่งขึ้นเมื่อผลการตรวจออกจึงนับเป็นวันที่ 1 และต้องทำการกักตัวในห้องพักอีก 3 วัน ก่อนจะเดินทางท่องเที่ยวตามเส้นทางที่กำหนดไว้