ตรุษจีน หาดใหญ่กร่อยงดจัดอีเวนต์-ลดจ่าย “อั่งเปา”

ตรุษจีน

“ตรุษจีน” หาดใหญ่ จ.สงขลา กำลังซื้อซบ “อั่งเปา” วูบ กว่าประมาณ 50 เปอร์เซ็นต์ เผยแนวโน้มการจับจ่ายซื้อของไหว้เจ้าลดเกินครึ่ง

นายวิทยา แซ่ลิ่ม อดีตนายกสมาคมมัคคุเทศก์อาชีพจังหวัดสงขลา ผู้ประกอบการนำเที่ยว อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า เทศกาลตรุษจีนปีนี้วันจ่ายตรงกับวันที่ 30 มกราคม 2565 และวันที่ 31 มกราคม 2565 เป็นวันไหว้

และวันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2565 เป็นวันหยุดและวันเที่ยว คาดว่าปีนี้การจับจ่ายใช้สอยซื้อสิ่งของไหว้เจ้า หมู ไก่ ฯลฯ จะลดลงประมาณ 50 เปอร์เซ็นต์ เทียบกับช่วงเศรษฐกิจดีครอบครัวปกติจะจับจ่ายซื้อสินค้าประมาณ 10,000-20,000 บาทต่อเทศกาล ปัจจุบันคาดว่าจะเหลือใช้จ่ายประมาณ 2,000 บาท ส่วนผู้ประกอบการพาณิชย์ปกติจับจ่ายสินค้าประมาณ 40,000-50,000 บาท จะเหลือประมาณ 4,000-5,000 บาท ลดไปครึ่งต่อครึ่ง

นายกมล สุทธิวรรณโนภาส นายกสมาคมธุรกิจการท่องเที่ยวจังหวัดสงขลา เจ้าของผู้จัดการ โรงแรมไชน่ากาเด้นท์หาดใหญ่ อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา เปิดเผยว่า เทศกาลตรุษจีนปีนี้ที่อำเภอหาดใหญ่คงเงียบเหงา เนื่องจากสถานการณ์โควิด-19 สายพันธุ์ใหม่โอมิครอน ดังนั้น ทางสมาคมธุรกิจการท่องเที่ยว จ.สงขลา จะไม่จัดกิจกรรม เพราะหากจัดไปประสบภาวะขาดทุน รวมถึงหน่วยราชการ เช่น เทศบาลสงขลา คาดว่าจะไม่จัดกิจกรรมเช่นกัน

“ตนเคยไหว้เจ้าตรุษจีน จับจ่ายใช้สอยซื้อสินค้าประมาณ 3,000-4,000 บาท แต่เทศกาลตรุษจีนปีนี้ จะมีค่าใช้จ่ายซื้อสินค้าไม่เกิน 2,000 บาท ลดลงไปประมาณครึ่งหนึ่ง ส่วนอั่งเปาเทศกาลตรุษจีนที่เคยจ่ายให้พนักงานปีนี้ ก็คาดว่าจะลดไปครึ่งต่อครึ่งหรือเกินกว่าครึ่ง เพราะทั้งปีเศรษฐกิจไม่ฟื้นขึ้นมาบางแห่งทุกปีที่ให้อั้งเปา 1,000 บาท ก็จะเหลือประมาณ 500 บาท ภาพรวมไม่เกิน 50 เปอร์เซ็นต์ บางบริษัทมีพนักงานหลายร้อยคน เดิมให้อั่งเปาไม่เกิน 50 เปอร์เซ็นต์จากปีก่อน แต่ปีนี้คาดว่าอาจจะลดลงกว่านั้น สำหรับเงินอั่งเปาก็เป็นตัวขับเคลื่อนเศรษฐกิจที่สำคัญและเกิดกำลังซื้อได้ในอำเภอหาดใหญ่ระดับหนึ่ง”

นายกวิศพงศ์ สิริธนนนท์สกุล ประธานหอการค้ากลุ่มจังหวัดภาคใต้อ่าวไทย เปิดเผยว่า เทศกาลตรุษจีนปีนี้ คาดว่ากำลังซื้อจะเงียบ จากสถานการณ์แพร่ระบาดของโรคโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอน ส่งผลให้กำลังซื้อทรุดลง ผนวกกับเศรษฐกิจไม่ค่อยดี เงินในกระเป๋าจำกัด กระทบต่อกำลังการซื้อมาก

“ปกติช่วงเทศกาลตรุษในวันจ่ายจะคึกคักมากเป็นพิเศษ แต่ตรุษจีนปีที่แล้ว ก็ค่อนข้างจะเงียบ คาดว่าเทศกาลตรุษจีนปีนี้จะเงียบกว่าปี 2564 เพราะที่ผ่านมาเงินไหลออกมากกว่าไหลเข้า คาดว่าเทศกาลตรุษจีนปีนี้เมื่อเทียบกับเทศกาลตรุษจีนปีที่แล้ว จะกำลังซื้อจะลดลงอีกประมาณ 20 เปอร์เซ็นต์ ส่วนเรื่องของอั่งเปาของพนักงานจะถอยลงตามภาวะเศรษฐกิจ จากที่เคยได้อั่งเปา 100 เปอร์เซ็นต์ จะได้ประมาณ 70-80 เปอร์เซ็นต์”

นายกฤษณ์ เชาว์บวร ประธานสภาอุตสาหกรรมกลุ่มจังหวัดภาคใต้ฝั่งอ่าวไทย เปิดเผยว่า เทศกาลตรุษจีนปีนี้น่าจะชะลอตัวจากปัจจัยราคาสินค้าขยับสูงทุกตัว อีกทั้งวิตกเรื่องสถานการณ์โควิด-19 โอมิครอน หากเทียบกับปีที่ผ่านมาชะลอตัวลงกว่าปีที่แล้วมาก เพราะสินค้าราคาสูงไปหมดทุกตัว ประชาชนส่วนใหญ่ใช้จ่ายอย่างประหยัด รวมถึงการจ่ายอั่งเปาให้พนักงาน เมื่อผู้ประกอบการได้รับผลกำไรไม่ดี จะจ่ายอั่งเปาลดลงเช่น จากที่เคยให้ 1,000 บาท เหลือประมาณ 500 บาท