อุบลราชธานี เปิดเทศกาล “ช้อปของเด่น กินของดี ที่มาระแม”

อุบลฯ เปิดเทศกาล “ช้อปของเด่น กินของดี ที่มาระแม” ครั้งที่ 6 ส่งเสริมเศรษฐกิจฐานราก

วันที่ 2 กรกฎาคม 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วานนี้ (1 ก.ค.) นายวิรุจ วิชัยบุญ รองผู้ว่าราชการจังหวัดอุบลราชธานี เป็นประธานเปิดงานฯ “ช้อปของเด่น กินของดี ที่มาระแม” ครั้งที่ 6 การพัฒนาเขตเศรษฐกิจพอเพียง (SEDZ) อุบลราชธานี ด้วยโมเดลเศรษฐกิจใหม่ (BCG) ร่วมกับหน่วยงานสังกัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และหน่วยงานภาคีเครือข่าย ทั้งภาครัฐและภาคเอกชน ร่วมกันจัดงาน

สำหรับการจัดงานในครั้งนี้เพื่อส่งเสริมการบริโภคสินค้าอินทรีย์ รวมทั้งการใช้สินค้าที่ผลิตในชุมชน ซึ่งจะเป็นอีกกระบวนการหนึ่งในการขับเคลื่อนนโยบายของรัฐบาลในการที่จะส่งเสริมเศรษฐกิจฐานรากของประเทศให้มีความมั่นคงยั่งยืน สามารถพึ่งตนเอง เกิดการสร้างอาชีพ มีการกระจายรายได้สู่ชุมชน สู่ผู้ประกอบการรายย่อยในจังหวัดอุบลราชธานี

เกิดการหมุนเวียนของเศรษฐกิจฐานรากให้เกิดความเข้มแข็ง รวมถึงเพื่อลดปัญหาด้านการตลาด เกิดช่องทางการจำหน่ายที่ยั่งยืน และยังเป็นการเชื่อมโยงสินค้าเกษตรอินทรีย์ และสินค้าเด่น สินค้าดี ของจังหวัดไปสู่ตลาดผู้บริโภคโดยตรงซึ่งการจัดเทศกาล “ช้อปของเด่น กินของดี ที่มาระแม” โดยกำหนดว่าจะมีการจัดงานวันที่ 2 ของทุกเดือน

นอกจากนี้ภายในงานจะมีกิจกรรมการแสดงและจำหน่าย สินค้าดี ของจังหวัดอุบลราชธานี มากกว่า 80 คูหา ได้แก่ สินค้าเกษตรอินทรีย์ ข้าวอินทรีย์แปรรูป ผักผลไม้ ผลิตภัณฑ์ชุมชน ผ้าฝ้าย เครื่องจักสาน พันธุ์ไม้ประเภทต่างๆ เชื้อเห็ดหลากหลายชนิด อาหารพร้อมทานจากร้านที่ได้รับการรับรองใช้วัตถุดิบปลอดภัยจากกระทรวงเกษตรและสหกรณ์

และสินค้าเด่น เช่น ผ้าไหมตรานกยูงพระราชทานผลิตภัณฑ์จากนมแพะ ทุเรียนภูเขาไฟจากอำเภอน้ำยืน รวมถึงสินค้าลดค่าครองชีพลดราคาพิเศษ จากผู้ผลิตและผู้ประกอบการในจังหวัดอุบลราชธานี รับแจกเมล็ดพันธุ์พืชปรับปรุงบำรุงดิน สารเร่ง พด. ต้นกล้าหม่อนพันธุ์ดี นอกจากนี้ยังมีต้นกล้าไม้ป่า และไม้หายากแจกกว่า 500 ต้น