“หนองคาย” ชูหมอนทอง ปลูกดินลุ่มน้ำโขง 400 ไร่

ทุเรียนหมอนทอง

จ.หนองคาย ยกทุเรียนสายพันธุ์ “หมอนทอง” ปลูกดินลุ่มน้ำโขง 400 ไร่ ชี้ให้ผลผลิตดีเกือบทุกต้น เนื้อหวาน มัน กลิ่นไม่แรง คุณภาพดีกว่าพันธุ์จากภาคตะวันออก-ภาคใต้

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ปัจจุบันประชาชนในพื้นที่ในจังหวัดหนองคายปลูกทุเรียนรวมแล้วประมาณ 400 กว่าไร่ โดยให้ผลผลิตแล้วประมาณ 200 กว่าไร่ จุดที่ปลูกทุเรียนมากที่สุดคือ อำเภอสังคม ซึ่งมีความเหมาะสมในการปลูกทุเรียนเป็นอย่างมาก เพราะมีภูสูง อากาศดี และมีความอุดมสมบูรณ์ของดินลุ่มน้ำโขง สายพันธุ์ที่เหมาะสมในการปลูกคือ พันธุ์หมอนทอง ที่ให้ผลผลิตดีเกือบทุกต้น เนื้อของทุเรียนจะหวาน มัน ไม่อมน้ำ กลิ่นไม่แรง เนื้อแห้ง และคุณภาพดีกว่าทุเรียนจากทางภาคตะวันออก และภาคใต้

นางชมชื่น ชื่นตา เจ้าของ “สวนศิลป์ ถิ่นนาคา” หนึ่งในเกษตรกรผู้ปลูกทุเรียนของจังหวัดหนองคาย บอกว่า ที่สวนปลูกทุเรียนมานานกว่า 11 ปี ทยอยปลูกรวมกันทั้งหมดประมาณ 250 ต้น ส่วนใหญ่เป็นพันธุ์หมอนทองมีพันธุ์อื่นผสมอยู่บ้างเล็กน้อย ซึ่งทุเรียนที่สวนบางส่วนให้ผลผลิตมาแล้วประมาณ 5 ปี แต่ปีนี้ให้ผลผลิตมากกว่าทุกปีที่ผ่านมาจำนวน 15 ต้น โดยให้ผลผลิตเต็มที่ประมาณ 10 ต้น รวมผลผลิตที่ได้ประมาณ 400 ลูก น้ำหนักเฉลี่ย 3-4 กก./ลูก ขนาดใหญ่ที่สุดจะหนัก 7 กก. ราคาขายหน้าสวนอยู่ที่ 150 บาท/กก.

“ปีนี้ต้นทุเรียนให้ผลผลิตมากกว่าปีที่ผ่านมา เพราะที่ผ่านมาลูกทุเรียนจะถูกลมพัดร่วงจากต้นไปเป็นจำนวนมาก แต่ผลผลิตรวมแล้วยังถือว่าน้อยอยู่ จึงไม่มีปัญหาเรื่องการตลาด จุดเด่นของทุเรียนที่สวนคือ ไม่ได้ใช้สารเคมี กลิ่นทุเรียนไม่แรง รสชาติจากที่ลูกค้าได้กินต่างบอกว่ารสชาติดี คนที่ไม่ชอบกลิ่นทุเรียนที่แรงก็จะติดใจทุเรียนหนองคาย ผู้ที่สนใจสามารถเข้าชมสวนทุเรียนสวนศิลป์ ถิ่นนาคา สามารถมาซื้อทุเรียนได้ที่สวนเลย”