เอปสัน ส่ง เลเซอร์โปรเจคเตอร์ เล็กสุดในโลกลงตลาด

ยรรยง มุนีมงคลทร
ยรรยง มุนีมงคลทร

“เอปสัน” ขนเลเซอร์โปรเจคเตอร์ซีรี่ย์ใหม่เปิดตัวลงตลาดแบบยกแพ็ครองรับตลาดทั่วโลกเริ่มฟื้นตัว ชู EB-PU2220B รุ่นไฮไลต์ความสว่างสูงเครื่องเล็กสุดในโลกย้ำแชมป์เจ้าตลาด

วันที่ 26 พฤศจิกายน 2565 รายงานข่าวจากบริษัท เอปสัน (ประเทศไทย) เปิดเผยว่าเตรียมส่งเลเซอร์โปรเจคเตอร์รุ่นใหม่รุกตลาดต่อเนื่อง รับกระแสเลเซอร์โปรเจคเตอร์มาแรง ทำยอดขายทั่วโลกเพิ่มขึ้น พร้อมเปิดตัวเลเซอร์โปรเจคเตอร์ซีรีส์ EB-PU2200 ที่มีความสว่างสูงสุด 20,000 ลูเมน และรุ่นไฮไลท์ EB-PU2220B เลเซอร์โปรเจคเตอร์ขนาดเล็กและเบาที่สุดในโลก

นายยรรยง มุนีมงคลทร ผู้อำนวยการบริหาร บริษัท เอปสัน (ประเทศไทย) จำกัด เปิดเผยว่า “เลเซอร์โปรเจคเตอร์กำลังเข้ามาแทนที่โปรเจคเตอร์แบบหลอดภาพอย่างรวดเร็วในตลาดทั่วโลก เช่นเดียวกันกับในประเทศไทย โดยเฉพาะอย่างยิ่งในกลุ่มเลเซอร์โปรเจคเตอร์ความสว่างสูง หรือ High Brightness เดิมทีมีสัดส่วนตลาดเพียง 4% ในปี 2558 แต่ในช่วงครึ่งปีแรกของปี 2565 เลเซอร์โปรเจคเตอร์ความสว่างสูงมีสัดส่วนสูงถึง 86% และคาดว่าจะขยายตัวถึง 90% ในช่วงสิ้นปี 2565

“เลเซอร์โปรเจคเตอร์ความสว่างสูงกลุ่มนี้ รองรับการงานได้ในหลากหลายธุรกิจ และเป็นกลุ่มสินค้าที่ได้รับความนิยมสูงกว่าโปรเจคเตอร์หลอดภาพเป็นอย่างมาก ซึ่งทิศทางตลาดเช่นนี้จะยังคงดำเนินต่อไป เนื่องจากมีลูกค้าเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ที่พอใจกับเทคโนโลยีที่มอบประสบการณ์ที่ดีขึ้นในการใช้งานทั้งทางธุรกิจและด้านความบันเทิง รวมถึงมีอายุการใช้งานที่ยาวนานไม่ต้องบำรุงรักษาตลอดเวลา”

นายยรรยงกล่าวว่าเอปสันได้เริ่มทำตลาดเลเซอร์โปรเจคเตอร์มาตั้งแต่ปี 2559 และได้ส่งสินค้าใหม่ออกมาอย่างต่อเนื่อง จนปัจจุบัน มีสินค้าเลเซอร์โปรเจคเตอร์มากกว่า 33 รุ่น และมีสินค้าใหม่ที่เปิดตัวภายใต้ซีรีส์ EB-PU2200 เป็นเลเซอร์โปรเจคเตอร์ความสว่างสูงในระดับไม่เกิน 20,000 ลูเมน โดยถือเป็นการต่อยอดความสำเร็จจากสินค้ารุ่นก่อนอย่าง EB-L20000U ที่ได้รับการตอบรับอย่างดีจากองค์กรธุรกิจ หน่วยงานรัฐวิสาหกิจ ธุรกิจให้เช่าเครื่องโปรเจคเตอร์ และอีเวนท์ออร์แกไนเซอร์

โดย EB-PU2200 ได้รับการออกแบบให้มีขนาดและน้ำหนักที่ลดลงเพื่อความสะดวกในการใช้งานในทุกสถานที่ ไม่ว่าจะเป็นห้องประชุมหรือหอประชุมขนาดใหญ่ เวทีงานแสดง คอนเสิร์ต พิพิธภัณฑ์ หรือตามสถานที่ท่องเที่ยว

เอปสัน

สำหรับซีรีส์ EB-PU2200 ประกอบด้วยรุ่น EB-PU2213B ที่มีความสว่าง 13,000 ลูเมน รุ่น EB-PU2216B ความสว่าง 16,000 ลูเมน และรุ่นไฮไลท์ EB-PU2220B ความสว่าง 20,000 ลูเมน ซึ่งเป็นเลเซอร์โปรเจคเตอร์ความสว่าง 20,000 ลูเมน ที่มีขนาดเล็กและเบาที่สุดในโลก โดยเมื่อเทียบกับเลเซอร์โปรเจคเตอร์รุ่น EB-L20000U ของเอปสันที่มีอยู่ก่อนจะมีเล็กกว่าถึง 64% และเบากว่าถึง 50% ด้วยน้ำหนักเพียง 24.4 กิโลกรัม ทั้งเลเซอร์โปรเจคเตอร์ทุกรุ่นที่เปิดตัวใหม่นี้ยังใช้ระบบระบายความร้อนด้วยของเหลวแบบใหม่ที่มีขนาดเล็กลงถึง 3 เท่า และเครื่องทั้ง 3 รุ่นยังได้รับการออกแบบให้มีทั้งความยืดหยุ่นในด้านการติดตั้ง มีความทนทานสูง สามารถรองรับการใช้งานที่หลากหลาย

“เอปสันยังคงครองอันดับหนึ่งแบรนด์โปรเจคเตอร์ที่ลูกค้าทั่วโลกเลือกใช้มากที่สุดติดต่อกันมานานกว่า 2 ทศวรรษ จากการสำรวจของ FutureSource Consulting บริษัทวิจัยการตลาดยักษ์ใหญ่ของโลกทำให้เราไม่หยุดพัฒนาเทคโนโลยี ให้สามารถตอบสนองความต้องการของลูกค้าได้ดียิ่งๆ ขึ้น” นายยรรยง กล่าวทิ้งท้าย