อย.สั่งอายัดอาหารนำเข้าจากจีน 124 รายการ 7 ร้านจำหน่ายใน กทม.

วีระชัย นลวชัย
เภสัชกรวีระชัย นลวชัย รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา (อย.)

อย.ร่วมกับตำรวจ บก.ปคบ.เปิดปฏิบัติการตรวจซูเปอร์มาร์เก็ตชื่อดัง สั่งอายัด 124 รายการ อาหารนำเข้าจากจีน 7 แห่งใน กทม. พร้อมดำเนินการตามกฎหมาย

วันที่ 25 กุมภาพันธ์ 2566 เภสัชกรวีระชัย นลวชัย รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) เปิดเผยว่า สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ร่วมกับ ตำรวจ บก.ปคบ. เข้าตรวจสอบร้านจำหน่ายอาหารนำเข้าจากจีนในเขตกรุงเทพ จำนวน 7 แห่ง เมื่อวันที่ 23 กุมภาพันธ์ 2566 พบเครื่องดื่ม ผลิตภัณฑ์จากเนื้อสัตว์ ซอสในภาชนะบรรจุที่ปิดสนิท อาหารกึ่งสำเร็จรูป และอาหารสำเร็จรูปที่พร้อมบริโภคทันที แสดงฉลากอาหารไม่ถูกต้อง ไม่มีฉลากภาษาไทย ไม่มีเลขสารบบอาหาร

เจ้าหน้าที่ได้ดำเนินการ ยึด อายัดอาหารที่ตรวจพบ 124 รายการ จำนวนรวม 3,783 ชิ้น เก็บตัวอย่างผลิตภัณฑ์ประกอบการพิจารณาอีก 120 รายการ โดยได้นำส่งของกลางทั้งหมดให้พนักงานสอบสวน บก.ปคบ เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป และได้สั่งการให้ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัด (สสจ.) ทั่วประเทศ ออกตรวจสอบร้านค้าในพื้นที่เพื่อขยายผลแล้ว

จึงขอเตือนผู้นำเข้า และผู้จำหน่าย แม้กลุ่มลูกค้าจะเป็นนักท่องเที่ยวชาวจีน ชาวจีนที่มาพำนักอยู่ในประเทศไทย หรือคนไทยเชื้อสายจีน ทุกคนต้องปฏิบัติตามกฎหมายไทย ไม่มีข้อยกเว้น

ในส่วนผู้บริโภคต้องเลือกผลิตภัณฑ์ที่มีฉลากครบถ้วน ถูกต้อง แสดงฉลากภาษาไทย ระบุชื่ออาหาร ชื่อ ที่ตั้งของผู้ผลิต ผู้นำเข้า วันเดือนปีที่ผลิตหรือหมดอายุหรือควรบริโภคก่อน แสดงส่วนประกอบน้ำหนักสุทธิและเลขสารบบอาหารในกรอบเครื่องหมาย อย.

ทั้งนี้ หากผู้บริโภคมีข้อสงสัยเกี่ยวกับความปลอดภัยของผลิตภัณฑ์สุขภาพ สามารถสอบถามหรือแจ้งร้องเรียนได้ที่ สายด่วน อย. 1556 หรือผ่าน Line@FDAThai, Facebook: FDAThai หรือ E-mail: [email protected] ตู้ ปณ. 1556 ปณฝ. กระทรวงสาธารณสุข จ.นนทบุรี 11004 หรือสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดทั่วประเทศ