เหล่าแบรนด์ “ซอสปรุงรส” แห่ออกสูตรลดโซเดียม รับเทรนด์เฮลตี้

ซอสปรุงรส
ภาพจาก Canva

ผู้นำตลาดซอส-เครื่องปรุงอาหาร แห่ออกผลิตภัณฑ์ “ซอสปรุงรส” สูตรลดโซเดียม เกาะเมกะเทรนด์สุขภาพบูม

วันที่ 2 มิถุนายน 2566 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในปัจจุบันเทรนด์อาหารเพื่อสุขภาพกำลังเป็นกระแสมากขึ้น เพราะคนไทยส่วนใหญ่เริ่มหันมาดูแลตัวเอง และปรับพฤติกรรมการกินให้เป็นประโยชน์ต่อร่างกายมากที่สุด เช่น เลือกกินอาหารคลีน ลดกินหวาน ลดกินเค็ม รวมถึงการเลือกซื้อเครื่องปรุงรสที่เป็นสูตรโซเดียมต่ำหรือลดโซเดียม เพื่อควบคุมปริมาณโซเดียมให้อยู่ในปริมาณที่เพียงพอกับความต้องการของร่างกายในแต่ละวัน

ล่าสุดแบรนด์ใหญ่อย่าง “แม็กกี้” ก็ได้ออกซอสปรุงอาหาร และซอสหอยนางรม สูตรลดโซเดียม มาวางตลาดเป็นที่เรียบร้อย ซึ่งนอกจากแม็กกี้แล้วในท้องตลาดก็มีเครื่องปรุงรสสูตรลดโซเดียมจำหน่ายอยู่มากมายหลากหลายแบรนด์

5 แบรนด์ซอสปรุงรส “สูตรลดโซเดียม”

“ประชาชาติธุรกิจ” รวบรวม 5 แบรนด์ซอสปรุงรส “สูตรลดโซเดียม” จากหลากหลายแบรนด์ดัง มาเป็นไอเดียในการเลือกซื้อ ไปดูกันเลย

เด็กสมบูรณ์ : ซอสเหยาะจิ้มลดโซเดียม 300 มล. เฮลตี้ฟิต ผลิตจากซอสถั่วเหลืองคุณภาพดี หมักบ่มด้วยวิธีธรรมชาติ รสชาติเข้มข้น มีกลิ่นหอม ลดโซเดียมลง 40% และซอสหอยนางรมลดโซเดียม 350 ก. เฮลตี้ฟิต ที่ผลิตจากหอยนางรม คัดคุณภาพอย่างดี เนื้อซอสสีน้ำตาลทอง มีกลิ่นหอม ลดปริมาณโซเดียมลง 30% ไม่ใส่ผงชูรส ไม่ใส่วัตถุกันเสีย ไม่เจือสี

ซอสปรุงรสตราเด็กสมบูรณ์
ภาพจากเว็บไซต์ https://www.deksomboon.com/

Goodlife (กู๊ดไรฟ์) : เครื่องปรุงรสสูตรลดโซเดียม ของทางกู๊ดไรฟ์ จะมีทั้งตัวที่เป็น ซีอิ๊ว (ขาว) สูตรลดโซเดียม 40% ผลิตจากถั่วเหลืองคุณภาพ, ซอสหอยนางรม สูตรลดโซเดียมลง 60% ผลิตจากหอยนางรมแท้, น้ำปลาแท้ สูตรลดโซเดียม 40% ผลิตจากปลากะตักชั้นดี และซอสถั่วเหลืองปรุงรส ลดเกลือโซเดียม 40% ซึ่งผลิตภัณฑ์เหล่านี้เหมาะกับผู้ที่รักสุขภาพ เพื่อลดโอกาสเสี่ยงของการเกิดโรคความดันโลหิตสูงหรือผู้มีปัญหาโรคความดันโลหิตอยู่แล้ว

ซอสปรุงรส กู๊ดไรฟ์
ภาพจากเว็บไซต์ https://goodlifeforyou.com/th/main.php

หอยนางรม ไลท์ : น้ำปลาแท้ ตรา หอยนางรมไลท์ สูตร Less Sodium หมักนาน 18 เดือน น้ำปลาสูตรพิเศษจากบริษัท น้ำปลาพิไชย จำกัด เหมาะกับผู้บริโภคทุกเพศทุกวัย รวมทั้งผู้ที่ต้องการดูแลสุขภาพ และควบคุมปริมาณโซเดียม ยิ่งไปกว่านั้นผู้ที่เป็นโรคไตก็ยังสามารถรับประทานได้ เนื่องจากน้ำปลาสูตรนี้ลดโซเดียมลง 30% และไม่ใส่เกลือ Potassium ที่มีผลเสียต่อผู้บริโภคที่เป็นโรคไต

หอยนางรม ไลท์
ภาพจากเพจ น้ำปลาแท้ตรา หอยนางรม – Oyster Brand Fish Sauce

โรซ่า : ซีอิ๊วขาว สูตรลดโซเดียม 40% จากโรซ่า ที่ลดโซเดียมลง แต่ยังคงให้รสชาติเค็มกลมกล่อมและหอมเหมือนสูตรปกติ โดยทางแบรนด์ได้เลือกใช้เกลือโพแทสเซียมแทนโซเดียม เพื่อช่วยรักษาความเค็มของซีอิ๊วได้ และยังได้คัดสรรเอาถั่วเหลืองและข้าวสาลีคุณภาพดีมาใช้ในการผลิต แถมยังเป็นสูตรเจ คนที่รับประทานเจหรือวีแกนก็สามารถใช้ปรุงอาหารได้อย่างวางใจ

ซอสปรุงรส โรซ่า
ภาพจากเพจ Roza Food

แม็กกี้ : ซอสปรุงอาหารแม็กกี้ สูตรลดโซเดียม ลดปริมาณโซเดียมลง 40% เมื่อเทียบกับซอสปรุงอาหารตราแม็กกี้สูตรผัดกลมกล่อม มีปริมาณโซเดียม 720 มิลลิกรัม ต่อ 15 กรัม ขนาด 680 มล. ราคา 69 บาท และขนาด 200 มล. ราคา 39 บาท

และซอสหอยนางรมแม็กกี้ สูตรลดโซเดียม ลดปริมาณโซเดียมลง 60% เมื่อเทียบกับซอสหอยนางรมตราแม็กกี้สูตรรสกลมกล่อม มีปริมาณโซเดียม 240 มิลลิกรัม ต่อ 14 กรัม ขนาด 740 กรัม ราคา 69 บาท และ ขนาด 210 กรัม ราคา 39 บาท

ซึ่งผลิตภัณฑ์แม็กกี้ สูตรลดโซเดียม ที่ลดปริมาณโซเดียม แต่ไม่ลดความอร่อย ผลิตจากวัตถุดิบธรรมชาติที่มีคุณภาพ ด้วยกระบวนการผลิตที่สะอาดและปลอดภัย รังสรรค์มาเพื่อคนรักสุขภาพ เหมาะสำหรับทุกคนในครอบครัว

ซอสปรุงรสแม็คกี้
ภาพจากเว็บไซต์ https://www.maggi.co.th/

สำหรับภาพรวมตลาดซอสและเครื่องปรุงรส ในปี 2563 ตลาดมีมูลค่า 41,893 ล้านบาท เติบโตเฉลี่ย 4.3% (ที่มา : Euro monitor International, 2020) แบ่งเป็นซอสถั่วเหลืองหรือซีอิ๊วมูลค่า 8,378 ล้านบาท สัดส่วน 20% เติบโต 5.9% ต่อปี ซอสหอยนางรม 3,915 ล้านบาท สัดส่วน 9.45% เติบโต 5.7% ต่อปี ซอสมะเขือเทศ 502 ล้านบาท สัดส่วน 1.2% เติบโตเฉลี่ย 3.2% และซอสพริก 586 ล้านบาท สัดส่วน 1.4% เติบโต 7%