“จีน” เดินหน้าปั้น “ไหหลำ” สวรรค์ช็อปปลอดภาษีแห่งตะวันออก

ไหหลำ
คอลัมน์ : Market Move

เกาะไหหลำ หรือ ไห่หนาน เป็นเกาะขนาดใหญ่มีพื้นที่ 35,191 ตร.กม. (เกาะภูเก็ตมีพื้นที่ 543.034 ตร.กม.) และมีประชากรประมาณ 10 ล้านคน กำลังเป็นจุดยุทธศาสตร์สำคัญของเศรษฐกิจและอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวของจีนแผ่นดินใหญ่ หลังพญามังกรพยายามปลุกปั้นให้เกาะแห่งนี้เป็นเดสติเนชั่นด้านการช็อปปิ้งของนักท่องเที่ยวทั้งจีนและจากทั่วโลก

นิกเคอิ เอเชีย รายงานว่า จีน พยายามปั้นให้เกาะไหหลำ กลายเป็นแหล่งช็อปปิ้งสำคัญของเหล่านักท่องเที่ยวเทียบชั้นหมู่เกาะฮาวายของสหรัฐอเมริกา ภายในปี 2025 ด้วยจุดขายสำคัญอย่าง การเป็นเมืองท่าจำหน่ายสินค้าปลอดภาษี ที่เต็มไปด้วยสินค้าแบรนด์เนมสุดหรูทุกแบรนด์จากทั่วโลก ซึ่งแผนนี้ไม่เพียงจะดึงเม็ดเงินเข้าประเทศ แต่ยังจะช่วยสร้างงาน และกระตุ้นเศรษฐกิจท้องถิ่น รวมถึงเปิดโอกาสให้บริษัทต่างชาติเข้ามาทำธุรกิจในจีนได้ง่ายขึ้นอีกด้วย

อีกทั้งการที่รัฐบาลจีนออกตัวหนุนแผนนี้เต็มที่ยังสร้างความเชื่อมั่นให้บริษัทต่างชาติตัดสินใจเข้ามาลงทุนเปิดสาขา วางระบบโลจิสติกส์และศูนย์กระจายสินค้ากันอย่างคึกคัก

เห็นได้จากสภาพภายในของห้างสรรพสินค้าขนาดยักษ์ cdf Haikou International Duty-Free City ซึ่งปัจจุบันแบรนด์ต่างชาติระดับท็อปต่างเข้ามาติดสื่อโฆษณาร้านค้าทั้งที่เปิดแล้วและกำลังจะเปิดเร็ว ๆ กันจนละลานตาไปทั่วทั้งห้าง ไม่ว่าจะเป็นคาร์เทียร์และแอร์เมสที่เปิดร้านค้าแล้ว หรือปราด้า และกุชชี่ ซึ่งกำลังจะเปิดร้านเร็ว ๆ นี้

โดย cdf Haikou International Duty-Free City ซึ่งเปิดทำการเมื่อเดือนตุลาคม ปี 2022 ด้วยพื้นที่ถึง 2.8 แสน ตร.ม.นี้ เป็นหนึ่งในห้างค้าปลีกปลอดภาษีขนาดใหญ่ที่สุดในโลก

นอกจากนี้ยังมีจำนวนห้างปลอดภาษีมากถึง 12 แห่ง และงาน The China International Consumer Goods Expo ที่จัดบนเกาะนี้ทุกปีมาตั้งแต่ปี 2021 โดยงานครั้งล่าสุดเมื่อเดือนเมษายนที่ผ่านมามีแบรนด์เข้าร่วมงานเกือบ 3,400 แบรนด์ และส่วนใหญ่เป็นแบรนด์ต่างชาติ สะท้อนถึงความสนใจในเกาะนี้ของเหล่าอินเตอร์แบรนด์ได้เป็นอย่างดี

หนึ่งในนั้นคือ Balvenie ผู้ผลิตสกอตช์วิสกี้ ที่ประกาศแผนนำวิสกี้ระดับพรีเมี่ยม Balvenie 25 ปี ราคาขวดละ 6,700 หยวน (ประมาณ 3.25 หมื่นบาท) แพงกว่าวิสกี้ Balvenie 12 ปี ถึง 10 เท่า เข้ารุกตลาดจีน

“โจว ช่วยเหวิน” ผู้จัดการตลาดจีนแผ่นดินใหญ่ของ Balvenie อธิบายการตัดสินใจครั้งนี้ว่า แม้ที่ผ่านมายอดขายของ Balvenie ในตลาดจีนจะยังน้อยกว่าในตลาดยุโรปและสหรัฐ แต่ช่วง 3 ปีที่ผ่านมายอดขายในตลาดจีนเติบโตในอัตราสูงถึง 20-30% ต่อปี ทำให้มั่นใจว่าตลาดประเทศจีนจะเติบโตต่อเนื่อง

ปัจจัยเหล่านี้โดยเฉพาะแหล่งช็อปปลอดภาษีทำให้ไหหลำถูกเปรียบเทียบว่าเป็นเมกะของการจับจ่ายแบบอู้ฟู่

ขณะเดียวกันรัฐบาลจีนยังเดินหน้าปรับกฎหมายและสร้างโครงสร้างพื้นฐานต่าง ๆ เพื่อให้เกาะไหหลำกลายเป็นเมืองปลอดภาษีตามที่ตั้งเป้าไว้ โดยเฉพาะการให้สิทธิประโยชน์ทางการค้าและด้านอื่น ๆ ที่จะให้กับนักลงทุนทั้งต่างชาติและนักลงทุนจีน

ตัวอย่างเช่น การยกเลิกภาษีสินค้าเกือบทุกชนิดภายในปี 2025 และการเร่งขยายโครงสร้างพื้นฐานของหน่วยงานศุลกากรและหน่วยงานอื่นที่เกี่ยวข้องกับการนำเข้า-ส่งออกเพื่อรองรับดีมานด์ของภาคธุรกิจ รวมไปถึงนโยบายยกเว้นภาษีสำหรับการส่งสินค้าจากเกาะไหหลำข้ามไปยังจีนแผ่นดินใหญ่ หากกระบวนการในการผลิต-ขนส่งสินค้านั้นสามารถสร้างรายได้ให้กับเกาะในสัดส่วนตามที่ กม.กำหนด

แน่นอนว่าบรรดาแบรนด์ต่าง ๆ ย่อมไม่ปล่อยให้โอกาสเข้ามาทำตลาดในพื้นที่นี้หลุดมือไป โดยเมื่อกลางเดือนเมษายนที่ผ่านมาหน่วยงานปกครองส่วนท้องถิ่นของไหหลำประกาศความร่วมมือกับเอสเต้ ลอเดอร์ ยักษ์ความงามสัญชาติสหรัฐ เพื่อให้เข้ามาตั้งสำนักงานใหญ่สำหรับตลาดจีน พร้อมกับสร้างศูนย์กระจายสินค้าสำหรับตลาดเอเชีย-แปซิฟิก

ขณะที่สื่อจีนรายงานว่า เดอเบียร์สเริ่มทดลองกระบวนการสร้างมูลค่าเพิ่มตามข้อกำหนดยกเว้นภาษี โดยนำกระบวนการเจียระไนเพชรมาอยู่บนเกาะ ก่อนจะส่งเพชรที่เจียระไนแล้วไปขายบนแผ่นดินใหญ่อีกทอดหนึ่ง

นอกจากเม็ดเงินแล้ว จีนยังเล็งผลประโยชน์ด้านเทคโนโลยีและการสร้างงานด้วย โดยยกเว้นภาษีนำเข้าเครื่องและส่วนประกอบของนาฬิกาแบบกลไก สะท้อนว่าจีนต้องการให้แรงงานได้เรียนรู้เทคโนโลยีเหล่านี้

สำหรับแม็กเนตของเกาะไหหลำที่ดึงดูดทั้งนักท่องเที่ยวชาวจีนและชาวต่างชาตินั้น นอกจากการเป็นแหล่งช็อปปิ้งปลอดภาษีแล้ว ยังมีสภาพอากาศแบบเขตร้อนจากตำแหน่งที่ตั้งซึ่งอยู่ทางใต้ของจีนทำให้มีสภาพอากาศแบบเขตร้อนคล้ายกับหมู่เกาะฮาวายที่เป็นแหล่งท่องเที่ยวยอดนิยม จนทำให้ไหหลำได้ฉายาว่าเป็น ฮาวายของจีน

ทั้งนี้ หากแผนการปั้นเกาะไหหลำเป็นเมืองช็อปปลอดภาษีสำเร็จ จีนจะได้ทั้งแหล่งท่องเที่ยวด้านการช็อปปิ้งและเครื่องจักรสร้างรายได้ตัวใหม่ ที่อาจจะกระทบไหล่หลายประเทศที่วางโพซิชั่นตนเองเป็นแหล่งท่องเที่ยวด้านการช็อปปิ้งเช่นกัน