Red Bull ร่วมกระแสสุขภาพ ส่งสูตรไร้น้ำตาลชิงตลาด

Red Bull

Red Bull ส่ง Red Bull Soda Energy Drink เครื่องดื่มผสมกาเฟอีน โซดา สูตรไร้น้ำตาล 2 รสชาติ ลงตลาดร่วมศึกเครื่องดื่มไม่มีน้ำตาล

วันที่ 13 มิถุนายน 2566 ที.ซี.ฟาร์มาซูติคอล อุตสาหกรรม จำกัด หรือ TCP ผู้ผลิตเครื่องดื่มกระทิงแดง และ Red Bull ส่งสินค้าใหม่ Red Bull Soda Energy Drink เครื่องดื่มผสมกาเฟอีน โซดา 2 รสชาติ คือ กลิ่นแอปเปิลกับองุ่นมัสแคต และกลิ่นสับปะรดกับเกรปฟรุต เข้าสู่ช่องทางจำหน่าย อาทิ ร้านสะดวกซื้อ ไฮเปอร์มาร์เก็ต และ shop.tcp.com (กลิ่นสับปะรดกับเกรปฟรุตจำหน่ายเฉพาะที่เซเว่นอีเลฟเว่น) ในราคากระป๋องละ 20 บาท หลังเปิดตัวในงาน THAIFEX 2023 เมื่อปลายเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา

ขณะเดียวกัน TCP ยังมีเครื่องดื่มใหม่รอส่งลงตลาดอีก เช่น Planett (แพลนเนต) เครื่องดื่ม Floral Soda กลิ่นดอกไม้และผลไม้ ที่ใช้ส่วนผสมจากวัตถุดิบธรรมชาติ ไม่มีน้ำตาล แคลอรี 0% ซึ่งได้รับเลือกเป็น 1 ใน 50 สินค้านวัตกรรมด้านรสชาติ ที่ถูกจัดแสดงในงาน THAIFEX-ANUGA ASIA 2023 ที่ผ่านมา

หลังก่อนหน้านี้เริ่มจำหน่าย FarmZaa (ฟาร์มซ่า) แบรนด์น้องใหม่ ที่นำมะปี๊ด ผลไม้ท้องถิ่นของจันทบุรี มาพัฒนาเป็นเครื่องดื่ม “มะปี๊ดน้ำผึ้งโซดา” ด้วยจุดขายการทำจากผลไม้แท้ กลิ่นน้ำผึ้ง และวิตามินซีสูง 200% รวมถึงที่สำคัญไม่ผสมน้ำตาล ผ่านช่องทางออนไลน์อย่าง shop.tcp.com และลาซาด้าไปก่อนแล้ว

ทั้งนี้ปัจจุบันเครื่องดื่มไร้น้ำตาลเป็นเทรนด์มาแรงของตลาดเครื่องดื่ม ด้วยแรงหนุนจากกระแสสุขภาพและภาษีความหวาน ที่ทำให้บรรดาผู้ผลิตต้องปรับสูตรเพื่อคุมต้นทุน โดย“อนวัช สังขะทรัพย์” ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายการตลาด บริษัท ซันโทรี่ เป๊ปซี่โค เบเวอเรจ (ประเทศไทย) จำกัด คาดว่าตลาดเครื่องดื่มไม่มีแอลกอฮอล์ (ไม่รวมน้ำเปล่าและมิกเซอร์) เมื่อสิ้นปี’65 มีมูลค่าประมาณ 1.5-2 แสนล้านบาท ส่วนในปี’66 นี้มั่นใจว่าตลาดจะสามารถเติบโตแบบดับเบิลดิจิตได้

เนื่องจากโมเมนตัมการเติบโตของกลุ่มเครื่องดื่มน้ำตาลน้อย หรือไม่มีน้ำตาลที่เติบโตต่อเนื่องมาตั้งแต่ปี’61 จนขนาดของเซ็กเมนต์นี้ขยายเป็น 2 เท่าในช่วงเวลา 5 ปีที่ผ่านมา จนขยับมามีสัดส่วนประมาณ 10% ของตลาด และเติบโตประมาณปีละ 30%