“เดอะพาเร้นท์ส” ชิงเค้กแสน ล. ลุย “เนิร์สซิ่งโฮม-รพ.” รับสังคมสูงวัย

นายแพทย์นพดล นพคุณ “เดอะพาเร้นท์ส” ชิงเค้กแสน ล. ลุย “เนิร์สซิ่งโฮม-รพ.” รับสังคมสูงวัย

“ทีเอ็ม เนิร์สซิ่ง แคร์” ทุ่มปั้นโปรเจ็กต์ “เดอะ พาเร้นท์ส” รับไทยก้าวสู่ super aged society เดินหน้าลุยเนิร์สซิ่งโฮม-โรงพยาบาลเฉพาะทาง มั่นใจตลาดผู้สูงอายุมูลค่ามหาศาล โอกาสการเติบโตสูง พร้อมเปิดโรงเรียนการบริบาลแก้ปมบุคลากรขาดแคลน เล็งสยายปีกบุกต่างประเทศ

นายแพทย์นพดล นพคุณ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ทีเอ็ม เนิร์สซิ่ง แคร์ จำกัด (TMNC) บริษัทในเครือบริษัท เทคโนเมดิคัล จำกัด (มหาชน) ผู้ให้บริการดูแลผู้สูงอายุและโรงพยาบาลเฉพาะทางผู้สูงอายุ เดอะ พาเร้นท์ส (The Parents) เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ถึงภาพรวมของตลาดผู้สูงอายุในประเทศไทยว่า ปัจจุบันคาดว่าจะมีมูลค่าตลาดรวมประมาณ 1 แสนล้านบาท (สินค้าเกี่ยวกับผู้สูงอายุ การดูแลผู้สูงอายุ) จากจำนวนผู้สูงอายุที่มีจำนวนเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะผู้สูงอายุที่มีภาวะพึ่งพิง หรือผู้ป่วยติดบ้านติดเตียง ที่ต้องการดูแลเป็นพิเศษ มีทั้งที่สามารถช่วยเหลือตนเองได้และไม่สามารถช่วยเหลือตนเองได้ ซึ่งจำเป็นต้องมีบุคลากรให้ความช่วยเหลือในการดำเนินชีวิตประจำวัน ส่งผลให้ความต้องการและความจำเป็นในการใช้บริการสถานประกอบการดูแลผู้สูงอายุที่มีบริการด้านการแพทย์ ทั้งในส่วนของการดูแลส่งเสริมสุขภาพผู้สูงอายุ และการบริการด้านเวชศาสตร์ฟื้นฟูและกายภาพบำบัด มีการปรับตัวสูงขึ้น

ปัจจุบันประเทศไทยเป็นสังคมผู้สูงอายุโดยสมบูรณ์ คือ มีจำนวนผู้สูงอายุ 60 ปี คิดเป็นสัดส่วนถึง 20% ของประชากร หรือประมาณ 13 ล้านคน จากประชากร 65 ล้านคน และกำลังจะก้าวเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุระดับสูงสุด (super aged society) คือ มีผู้สูงอายุที่มีอายุมากกว่า 60 ปีมากกว่า 28% ในปี 2578

ชูครบเครื่องบุกตลาดสูงวัย

นายแพทย์นพดลกล่าวต่อว่า เพื่อรองรับจำนวนผู้สูงอายุที่มีแนวโน้มเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องดังกล่าว ที่ผ่านมาบริษัทได้ลงทุนกว่า 500 ล้านบาท ในการสร้างโครงการเดอะ พาเร้นท์ส เพื่อเป็นศูนย์รวมการดูแลสุขภาพของผู้สูงวัย บนพื้นที่กว่า 4 ไร่ (ถนนราษฎร์พัฒนา หรือซอยมิสทินเดิม ถนนรามคำแหง) โดยจะแบ่งเป็นเฟส ๆ เริ่มจากศูนย์ดูแลผู้สูงอายุเดอะ พาเร้นท์สเนิร์สซิ่งโฮม เป็นอาคาร 5 ชั้น รองรับผู้สูงอายุได้ 107 เตียง เริ่มเปิดให้บริการตั้งแต่ช่วงปลายปีที่ผ่านมา เพื่อเจาะกลุ่มพรีเมี่ยม มีแพทย์ผู้เชี่ยวชาญและพยาบาลคอยดูแล 24 ชม. เน้นให้บริการส่งเสริม ฟื้นฟู ดูแลสุขภาพผู้สูงอายุ หรือผู้มีภาวะพึ่งพิงทุกกลุ่ม

หลังจากเปิดให้บริการเมื่อปลายปีที่ผ่านมา ถึงตอนนี้มีผู้สูงอายุเข้ามาใช้บริการเพิ่มมากขึ้น เฉลี่ยประมาณ 50% ของจำนวนเตียงทั้งหมด ส่วนใหญ่เป็นกลุ่มผู้สูงอายุที่มีภาวะสมองเสื่อม และกลุ่มติดเตียง ซึ่งเดอะ พาเร้นท์ส ไม่ได้ดูแลแค่ผู้สูงอายุ แต่ดูแลทุกสภาวะ เช่น กลุ่มที่ต้องการดูแลฟื้นฟูร่างกาย การเปิดคลินิกเพื่อรองรับกลุ่มที่มีปัญหาเรื่องของการนอนหลับ เป็นต้น รวมทั้งมีบริการ Day Care คือ มาเช้ากลับเย็น Home Care ที่เป็นการส่งบุคลากรไปดูแลผู้สูงอายุตามบ้าน และในอนาคตหากมีกำลังคนมากพอ ก็จะมีบริการพาผู้สูงอายุในโรงพยาบาล พาไปเที่ยว พาไปวัด เป็นต้น

“ธุรกิจเนิร์สซิ่งโฮม เป็นตลาดที่มีการเติบโตอย่างต่อเนื่อง และยังมีศักยภาพที่จะเติบโตได้อีกมาก โดยเฉพาะศูนย์ดูแลผู้สูงอายุที่เป็นระดับบน สะท้อนจากจำนวนสถานประกอบการที่มีมากกว่า 3,000 แห่ง ในปัจจุบันซึ่งส่วนใหญ่ 65% เป็นในลักษณะที่ใช้บ้านเพื่อเปิดให้บริการ และประมาณ 20% เป็นตลาดระดับกลาง มีสถานที่ที่กว้างขึ้น สะอาดขึ้น แต่อาจจะไม่มีมาตรฐานครบถ้วน ขณะที่กลุ่มที่มีมาตรฐานสูง ที่เป็นการดำเนินการโดยแพทย์หรือบุคลากรที่มีความรู้ ให้บริการที่ครอบคลุมกลุ่มนี้มีประมาณสัก 5%”

ปี’67 บุกโรงพยาบาลผู้สูงอายุ

นายแพทย์นพดลกล่าวว่า นอกจากนี้ เพื่อรองรับการขยายตัวของธุรกิจในอนาคต และแก้ปัญหาบุคลากรสำหรับการดูแลผู้สูงอายุที่ขาด บริษัทยังมีโรงเรียนการบริบาลเดอะ พาเร้นท์ส (39 ซอยลาดพร้าว 92 แขวงพลับพลา เขตวังทองหลาง) ภายใต้การกำกับดูแลของกระทรวงศึกษาธิการ และกรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข เป็นหลักสูตรการเรียนการสอนที่ได้มาตรฐานตามข้อกำหนดของพระราชบัญญัติผู้สูงอายุ พ.ศ. 2563 เป็นศูนย์ให้ความรู้ ฝึกอบรม ฝึกปฏิบัติ และพัฒนาผู้บริบาลผู้สูงอายุให้มีความรู้ความสามารถ และทักษะที่มีคุณภาพเพียงพอในการดูแลผู้สูงอายุให้มีสุขภาพและคุณภาพชีวิตที่ดี ภายใต้หลักสูตรการเรียนการสอนการฝึกปฏิบัติที่ได้มาตรฐานและมีคุณภาพโดยทีมแพทย์พยาบาล นักกายภาพที่มีประสบการณ์ เพื่อผลิตบุคลากรป้อนโรงพยาบาล ศูนย์ดูแลผู้สูงอายุ หรือส่งบุคลากรไปดูแลผู้สูงอายุตามบ้าน หรือที่พักอาศัย

“จริง ๆ แล้วโรงเรียนเริ่มเปิดสอนก่อนที่จะเปิดเนิร์สซิ่งโฮมสักระยะหนึ่ง นักเรียนที่จบมาก็ทำงานที่เดอะ พาเร้นท์ส เนิร์สซิ่งโฮม และตอนนี้เริ่มมีคนขอให้เราผลิตให้แล้ว”

นายแพทย์นพดลยังระบุด้วยว่า ในปี 2567 บริษัทมีแผนจะเปิดโรงพยาบาลเดอะ พาเร้นท์ส เป็นโรงพยาบาลเฉพาะทางสำหรับผู้สูงอายุ ตอนนี้อยู่ระหว่างการก่อตั้ง เบื้องต้นคาดว่าจะแล้วเสร็จและเปิดบริการได้ภายในไตรมาส 3/2567 เป็นอาคาร 7 ชั้น ขนาด 28 เตียง มุ่งดูแลรักษาด้านเวชศาสตร์ฟื้นฟูและกายภาพบำบัด (physical medicine and rehabilitation) รองรับผู้ป่วยกลุ่มโรคเส้นเลือดในสมอง (stroke), กลุ่มอัมพฤกษ์ อัมพาต, กลุ่มพักฟื้นหลังการผ่าตัด, กลุ่มอุบัติเหตุจากการทำงาน, กลุ่มบาดเจ็บจากการเล่นกีฬา, กลุ่มตั้งครรภ์ก่อนคลอดและหลังคลอด รวมถึงผู้ป่วยที่ต้องการฟื้นฟูสุขภาพให้แข็งแรงขึ้นก่อนกลับไปอยู่บ้าน ฯลฯ

“แม้จะเป็นโรงพยาบาลผู้สูงอายุ แต่จริง ๆ รับหมด แล้วก็จะเน้นเรื่องของเป็นศูนย์เวชศาสตร์ฟื้นฟู และกายภาพบำบัด โดยแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ เพราะมันจะต่อเนื่องกับเดอะ พาเร้นท์สเนิร์สซิ่งโฮมด้วย ค่อนข้างครบวงจร นอกจากผู้สูงอายุแล้ว อาจจะเกิดจากผู้ที่มีภาวะไร้ซึ่งความสามารถ เช่น อุบัติเหตุจากการทำงานตั้งแต่เด็ก เราสามารถที่จะฟื้นฟูตรงนั้นด้วย แล้วก็มีแพทย์แผนไทยประยุกต์ แพทย์แผนจีน เข้ามาช่วยเสริมด้วย”

นายแพทย์นพดลกล่าวในตอนท้ายว่า หลังจากที่ได้เปิดให้บริการครบตามโครงการที่วางไว้ จะมีการประเมินผลว่าประสบความสำเร็จมากน้อยเพียงใด หากประสบความสำเร็จ แผนระยะยาวในอีก 2-3 ปีข้างหน้า มีแพลนจะจับมือกับพันธมิตรทำ ซีเนียร์เรซิเดนซ์ ที่เป็นในรูปแบบอพาร์ตเมนต์ ที่ตลาดยังเปิดกว้าง ซึ่งตอนนี้เริ่มคุยกันแล้วว่าจะไปทำเป็นศูนย์ดูแลผู้สูงอายุพวกนี้ ในกรุงเทพฯ และจังหวัดใกล้เคียง อันนี้ก็คือแพลนในอนาคต หรือในส่วนของเนิร์สซิ่งโฮม ถ้ามีการเติบโตที่ดี ก็อาจจะมีการออกไปเปิดที่อื่น หรือมีพันธมิตรที่เขาสนใจ รวมถึงตลาดต่างประเทศด้วยที่เราสนใจ ไม่ว่าญี่ปุ่น ตะวันออกกลาง หรือไม่ก็ยุโรป