“แคมปิ้ง” ดีดกลับรับไฮซีซั่น ลานกางเต็นท์ระดมแม็กเนตดึงลูกค้า

แคมปิ้ง

วงการแคมปิ้งคึกคักรับไฮซีซั่น ชี้ตลาดดีดกลับฟื้นตัวจากโควิด-19 แล้ว ผู้ประกอบการเด้งรับ สินค้า-อุปกรณ์ ดีมานด์โตแต่ไม่แรง ผลพวงเศรษฐกิจ-กำลังซื้อไม่แจ่ม ดินฟ้าอากาศไม่เป็นใจ ขณะที่ธุรกิจลานตั้งแคมป์แห่เสริมเขี้ยวเล็บ-เพิ่มแม็กเนต ชิงนักท่องเที่ยว ปั้นคอนเสิร์ต-ตลาดนัด ปรับภูมิทัศน์ อัพเกรดบริการโฟกัสสะดวกสบายจูงใจ “ไทยแลนด์ เอาท์ดอร์” ปิ๊งไอเดีย จัดคอนเสิร์ตเทศกาลดนตรี ผนึกพันธมิตรบริการเต็นท์ จับตาเทรนด์ธุรกิจออร์แกไนเซอร์เช่าเพื่อจัดงานอีเวนต์เติบโตดี

สถานการณ์โควิด-19 ที่คลี่คลาย ส่งผลให้วงการแคมปิ้งเริ่มค่อย ๆ ฟื้นตัวกลับขึ้นมา แต่จากปัจจัยในแง่ของเศรษฐกิจและกำลังซื้อ รวมถึงดินฟ้าอากาศที่ไม่เอื้ออำนวยนัก ทำให้กลุ่มลูกค้าจำนวนหนึ่งโดยเฉพาะนักแคมปิ้งรายใหม่เพิ่มขึ้นไม่มากนัก ขณะที่กลุ่มผู้ที่ชื่นชอบการแคมปิ้งก็ยังมีการอัพเดตและซื้ออุปกรณ์ใหม่ต่อเนื่อง และจากการแข่งขันของธุรกิจลานกางเต็นท์ที่มีมากขึ้น จากการมีผู้ประกอบการรายใหม่กระโดดเข้ามาในตลาด ทำให้ผู้ประกอบการหลาย ๆรายต้องเร่งปรับตัวเพื่อรองรับการแข่งขัน ด้วยการหาจุดขายใหม่ ๆ เข้ามาเสริม เพื่อดึงดูดนักแคมปิ้ง

ตลาดแคมปิ้งฟื้นตัว

นายธัชรวี หาริกุล ผู้ก่อตั้งเชนร้านอุปกรณ์ตั้งแคมป์-เดินป่ารายใหญ่ “ไทยแลนด์ เอาท์ดอร์” และตัวแทนนำเข้าสินค้าอุปกรณ์แคมปิ้งกว่า 40 แบรนด์ เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ถึงภาพรวมของตลาดสินค้าแคมปิ้งในปีนี้ว่า ขณะนี้กระแสความต้องการสินค้าแคมปิ้งกลับไปอยู่ในระดับเดียวกับช่วงก่อนโควิด-19 ระบาด ซึ่งเป็นช่วงที่ตลาดเริ่มเติบโต โดยกลุ่มลูกค้าที่มาจับจ่ายสินค้า ส่วนใหญ่เป็นผู้ที่เคยตั้งแคมป์แล้วและมาอัพเกรดอุปกรณ์ ส่วนกลุ่มผู้ที่เริ่มจะตั้งแคมป์ครั้งแรกลดลงเมื่อเทียบกับปีก่อน ซึ่งตอนนี้ สถานการณ์ซัพพลายสินค้ากลับสู่ภาวะปกติตั้งแต่ปลายปี 2565 ที่ผ่านมา และขณะนี้ไม่มีสัญญาณว่าจะกลับมามีปัญหาอีก

สำหรับสินค้าที่ได้รับความนิยมในปีนี้ยังคงเป็นเต็นท์ขนาดใหญ่ แบบที่เมื่อกางแล้ว นอกจากพื้นที่นอนแล้วยังมีพื้นที่สำหรับห้องนั่งเล่นด้วย เช่นเดียวกับอุปกรณ์น้ำหนักเบาสำหรับเดินป่ายังได้รับความนิยม ไม่ว่าจะเป็นกระเป๋าสะพายหลังหรือรองเท้า ขณะที่ในแง่ยอดใช้จ่ายต่อใบเสร็จยังใกล้เคียงกับปี 2565

“เท่าที่ทราบ ตอนนี้ในแง่จำนวนลานกางเต็นท์ยังคงเพิ่มอย่างต่อเนื่อง ขณะเดียวกันผู้ประกอบการลาน ต่างพยายามหาจุดขายใหม่ ๆ มาดึงดูดนักตั้งแคมป์มากขึ้น”

โดยการทำการตลาดของบริษัทในช่วงโค้งท้ายนี้ นอกจากการเน้นการขายสินค้าเกี่ยวกับอุปกรณ์แคมปิ้งและการเดินป่าแล้ว ยังจับมือกับบอย โกสิยพงษ์ และนภ พรชำนิ จัดอีเวนต์คอนเสิร์ตเป็นครั้งที่ 2 ในชื่อ BOYD+NOP FAMILY CHRISTMAS FUN FEST 2023 ที่ Treasure Hill Golf Club ชลบุรี ระหว่าง 22-23 ธันวาคมที่จะถึงนี้ เป็นงานเทศกาลงานดนตรีในบรรยากาศคริสต์มาสและที่พักแบบกางเต็นท์ และมีร้านค้าร้านอาหารกว่า 100 ร้าน บูทกิจกรรมแอดเวนเจอร์ และโซนเครื่องเล่นสำหรับเด็ก โดยจับมือกับบริษัท เอาท์ดอร์สเรนทอล จำกัด นำเต็นท์มาให้ผู้ร่วมงานเช่า พร้อมบริการกาง-เก็บให้ ตอบโจทย์ผู้ที่ไม่เคยตั้งแคมป์หรือไม่สะดวกนำอุปกรณ์มาเอง

ลานกางเต็นท์เพิ่มแม็กเนต

นายสุทัศน์ ภาวิไลรัตน์ ผู้ดูแลกลุ่มเฟซบุ๊ก จุดกางเต็นท์ ซึ่งมีผู้ติดตามกว่า 1.8 ล้านคน และมีสมาชิกเป็นผู้ประกอบการลานกางเต็นท์จำนวนมาก เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า ปีนี้ในแง่จำนวนผู้ประกอบการลานกางเต็นท์อาจไม่เพิ่มแบบก้าวกระโดดเหมือนปีก่อน ๆ แต่มีภาพความคึกคักของการหาจุดเด่นใหม่ ๆ มาเป็นแม็กเนตให้กับลานของตนเพื่อรับมือการแข่งขัน เช่น การจัดอีเวนต์ดนตรี ตลาดนัด ฯลฯ และนำชื่อลานมาตั้งเป็นชื่องานเพื่อสร้างการรับรู้ หรือการเพิ่มจุดขายด้านความสะดวกสบาย ที่อำนวยความสะดวกให้ลูกค้าสามารถนำอุปกรณ์ไฟฟ้าและแอร์เคลื่อนที่มาใช้ได้

ซึ่งสอดรับกับพฤติกรรมของคนที่ชื่นชอบแคมปิ้งบางส่วนที่เริ่มหาอุปกรณ์เสริม หรือเครื่องอำนวยความสะดวกมาใช้มากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นเต็นท์แบบกางบนหลังคารถ ไปจนถึงการนำแคมปิ้งคาร์มาใช้ เพื่อให้สามารถท่องเที่ยวแบบตั้งแคมป์ได้ทุกฤดูกาลและทุกสภาพอากาศ

นอกจากนี้ ผู้ประกอบการหลาย ๆ แห่ง ยังมีการปรับภูมิทัศน์พื้นที่ลานกางเต็นท์ด้วยการปลูกหญ้า ขุดสระน้ำ หรืออัพเกรดห้องน้ำให้สะดวกสบายมากขึ้น รวมทั้งมีกิจกรรมสไตล์ซอฟต์พาวเวอร์ เช่น ทำสติ๊กเกอร์ชื่อ-โลโก้ของลานแจกให้กับผู้มาใช้บริการเพื่อเป็นของที่ระลึกหรือสะสม รวมถึงบางแห่งยังปรับกฎเกณฑ์เพื่อเจาะลูกค้าเฉพาะกลุ่ม เช่น บางแห่งอนุญาตให้ใช้เสียงดังได้ในเวลากลางคืน เพื่อดึงดูดกลุ่มที่ต้องการสังสรรค์รื่นเริง ขณะที่บางแห่งไม่อนุญาตให้ใช้เสียงในเวลากลางคืน ซึ่งจะตอบโจทย์กลุ่มที่เน้นการพักผ่อนหรือสัมผัสธรรมชาติ

“ส่วนในแง่ของอัตราค่าบริการของลานกางเต็นท์มีการปรับตัวสูงขึ้นตามต้นทุนที่เพิ่มขึ้นเช่นกัน”

อีเวนต์ธีมแคมปิ้งบูม

นายมีคม พรประเสริฐสม กรรมการผู้จัดการ บริษัท เอาท์ดอร์สเรนทอล จำกัด ผู้ให้บริการเช่าเต็นท์-อุปกรณ์แคมปิ้ง และบริการล้างทำความสะอาดเต็นท์ กล่าวในเรื่องนี้ว่า ปีนี้กลุ่มลูกค้ามาใช้บริการเช่าเต็นท์ลดลง โดยเฉลี่ยการเช่าในระดับราคา 1,000 บาทต้น ๆ และเช่าแพ็กเกจสำหรับ 2-3 คน พร้อมอุปกรณ์พื้นฐาน ส่วนหนึ่งอาจเนื่องมาจากภาวะเศรษฐกิจและมีงบประมาณน้อยลงกว่าปีก่อน ประกอบกับสภาพอากาศที่ไม่เอื้อต่อการออกไปตั้งแคมป์ คือ หนาวช้าและมีฝนตก ซึ่งปกติจากการจองจะเพิ่มขึ้นทุกครั้งที่มีพยากรณ์ว่าอากาศจะเย็นลงและเป็นช่วงหยุดยาว

อย่างไรก็ตาม การเช่าเต็นท์-อุปกรณ์แคมปิ้ง มีแนวโน้มเพิ่มขึ้นในช่วงเดือนพฤศจิกายน แม้ยังน้อยกว่าปีที่แล้ว ก่อนที่จะเพิ่มสูงขึ้นมากในเดือนธันวาคม ส่วนเดือนมกราคม 2567 เริ่มมีการจองเข้ามาบ้างเล็กน้อย เนื่องจากปกติลูกค้าจะจองล่วงหน้าประมาณ 1 เดือน

อย่างไรก็ตาม แม้การเช่าเต็นท์ของลูกค้าทั่วไปจะไม่คึกคัก แต่การเช่าของกลุ่มธุรกิจ เช่น ออร์แกไนเซอร์ ที่เช่าเพื่อจัดงานอีเวนต์ กลับเติบโตขึ้นมาก โดยมีการติดต่อเช่าเข้ามาต่อเนื่องทุกสัปดาห์ ทั้งการใช้งานในกรุงเทพฯและต่างจังหวัด ซึ่งเราก็ได้จับมือพันธมิตรผู้จัดงานอีเวนต์ เพื่อสนับสนุนที่พักเต็นท์แบบครบวงจร บริการกางและเก็บ เพื่อตอบโจทย์ด้านความสะดวกและความเชื่อมั่นของผู้ร่วมงาน เช่น งานคอนเสิร์ต BOYD+NOP FAMILY CHRISTMAS FUN FEST 2023 ของไทยแลนด์ เอาท์ดอร์ ซึ่งบริษัทเป็นผู้ให้บริการเต็นท์ครบวงจรเป็นปีที่ 2