“โตชิบา” เจาะตลาดกลาง-บนตั้งเป้ายอดโตทะลุ 20%

เครื่องใช้ไฟฟ้าโตชิบา

“โตชิบา” กางโรดแมปบุกตลาดเครื่องใช้ไฟฟ้า ทัพสินค้าใหม่ 52 รุ่นจาก 16 หมวด ลงตลาด เจาะตลาดระดับ Mid to High เพิ่มงบฯการตลาด 3 เท่า เน้นสร้างแบรนด์ ดึงศิลปินดัง “หมาก ปริญ”เป็นแบรนด์พรีเซ็นเตอร์ หวังขยายฐานจับคนรุ่นใหม่ พร้อมเปิดแคมเปญใหญ่รับซัมเมอร์ ประกาศเพิ่มมาร์เก็ตแชร์ตู้เย็น-เครื่องซักผ้า ชิงเบอร์ 1 เตาอบไมโครเวฟ ตั้งเป้าเติบโตกว่า 20%

นายอเล็กซ์ มา รองประธานบริษัท โตชิบา ไทยแลนด์ จำกัด กล่าวถึงภาพรวมตลาดกลุ่มเครื่องใช้ไฟฟ้าประเทศไทย (รวมกลุ่มโทรศัพท์มือถือ โน้ตบุ๊ก กล้องถ่ายรูป เครื่องใช้ไฟฟ้าภายในบ้าน และกลุ่มทีวี) ในปี 2566 ว่ามีมูลค่ารวมอยู่ที่ประมาณ 260,358 ล้านบาท ทรงตัวเมื่อเทียบกับปี 2565 และถ้ามองในมุมจำนวนสินค้าจะอยู่ที่ประมาณ 44,886 ล้านเครื่องต่อปี ลดลงประมาณ 6%

แต่ถ้ามองเฉพาะกลุ่มเครื่องใช้ไฟฟ้าภายในบ้าน (รวมตู้เย็น เครื่องซักผ้า เครื่องปรับอากาศ และเครื่องใช้ไฟฟ้าภายในบ้านขนาดเล็ก) ซึ่งมีสัดส่วนประมาณ 30% ของตลาดรวม จะมีมูลค่าตลาดประมาณ 75,000 ล้านบาท เติบโตเพิ่มขึ้นจากปี 2565 ราว 10% ด้วยสภาพเศรษฐกิจที่ขยายตัวต่อเนื่อง จากการฟื้นตัวของภาคการท่องเที่ยวและการขยายตัวของการอุปโภคบริโภคและการลงทุนของภาคเอกชน

สำหรับผลการดำเนินงานของโตชิบา ไทยแลนด์ เติบโตกว่า 14% กลุ่มสินค้าที่สร้างรายได้สูงสุด ได้แก่ สินค้ากลุ่มตู้เย็น เติบโต 4.3% รองลงมา ได้แก่ กลุ่มเครื่องซักผ้า เติบโต 16.1% ขณะที่กลุ่มสินค้าอื่น เช่น กลุ่มเตาอบไมโครเวฟ เติบโต 37.5% กลุ่มสินค้าเครื่องใช้ไฟฟ้าขนาดเล็ก เติบโต 18.1% กลุ่มสินค้าเกี่ยวกับน้ำ เติบโต 14.8% และกลุ่มเครื่องปรับอากาศ เติบโตสูงถึง 127.6% และตลอด 4 ปีที่ผ่านมา (ปี 2562-2566) หรือสามารถรักษาการเติบโตเฉลี่ย 4 ปี ได้ถึง 11.1%

ปีนี้เป็นปีที่ โตชิบา ไทยแลนด์ ดำเนินธุรกิจครบรอบ 55 ปี บริษัทตั้งเป้าเติบโตกว่า 20% โดยเฉพาะกลุ่มตู้เย็นที่ตั้งเป้าจะเพิ่มส่วนแบ่งการตลาดขึ้นเป็นอันดับ 2 ด้วยสัดส่วน 15% ขณะที่เครื่องซักผ้าจะรักษาตำแหน่งอันดับ 3 แต่เพิ่มส่วนแบ่งการตลาดเป็น 10% กลุ่มเตาอบไมโครเวฟ ชิงตำแหน่งอันดับ 1 ด้วยส่วนแบ่งการตลาด 29% สำหรับกลยุทธ์หลักมีแผนการเปิดตัวสินค้าใหม่มากถึง 52 รุ่น โดยเน้นสินค้ากลุ่ม Mid to High เพื่อรองรับดีมานด์ที่มากขึ้น

ขณะเดียวกันขยายช่องทางการจัดจำหน่าย จะเน้นขยายจุดวางสินค้ากลุ่มไฮเอนด์มากขึ้น รวมไปถึงการสร้าง Experience Store ที่เน้นการโชว์สินค้ากลุ่ม Smart Solution ที่เป็นเทรนด์ของคนยุคใหม่ที่รักความสะดวกสบาย ใช้เทคโนโลยีมาเป็นส่วนหนึ่งในการควบคุมเครื่องใช้ไฟฟ้าผ่านมือถือ รวมถึงการบริการหลังการขายที่มีแผนเพิ่มช่องทางพิเศษสำหรับให้บริการสินค้ากลุ่ม Hi-end รวมไปถึงการอำนวยความสะดวกให้ลูกค้าโดยเพิ่มทีมการให้บริการที่บ้านเพิ่มขึ้น

ขณะที่ นางสาวธัญปภัสส์ อริยะวรวัฒน์ ผู้อำนวยการฝ่ายการตลาด บริษัท โตชิบา ไทยแลนด์ กล่าวเสริมว่า ปีนี้บริษัทจะทุ่มงบฯการตลาดเพื่อสร้างแบรนด์มากขึ้นกว่าเดิมถึง 3 เท่า เพื่อสร้างการรับรู้แบรนด์ สร้างความเชื่อมั่น และการเข้าถึงผู้บริโภค รวมถึงการเปิดตัว หมาก-ปริญ สุภารัตน์ เป็นพรีเซ็นเตอร์ เพื่อช่วยขยายไปยังกลุ่มคนรุ่นใหม่ได้ดีขึ้นด้วย โดยได้จัดทำวิดีโอพิเศษเพื่อเผยแพร่ทางทีวี สื่อออนไลน์ สื่อนอกบ้าน (Out of Home) สื่อรถไฟฟ้า สื่อสิ่งพิมพ์ ณ จุดขาย รวมไปถึงการทำคอนเทนต์ดิจิทัลและโซเชียลมาร์เก็ตติ้งและเสริมทัพด้วย KOLs ที่มีอิทธิพลบนโลกออนไลน์ สื่อวิทยุ รวมไปถึงโรดโชว์ต่าง ๆ

และในซัมเมอร์ที่จะมาถึงนี้จะมีแคมเปญ “โตชิบาแจกครั้งใหญ่ ลุ้นรับฟรีตู้เย็น 55 เครื่อง มูลค่ากว่า 1.5 ล้านบาท (1 มีนาคม-30 เมษายน 2567) นอกจากนี้ ยังมีแผนการปรับโฉมร้านค้าให้ดูทันสมัย และสร้าง Experience Store อีก 10 แห่งเพื่อให้ผู้บริโภคได้ทดลองใช้ผลิตภัณฑ์ Smart Solution เชื่อมต่อการใช้งานผ่านสมาร์ทโฟนได้ อาทิ ตู้เย็น เครื่องซักผ้า ไมโครเวฟ เครื่องล้างจาน เป็นต้น

ส่วนแผนการเปิดตัวสินค้าใหม่จะมีมากถึง 52 รุ่น จาก 16 หมวดสินค้า ประกอบด้วย สินค้ากลุ่มตู้เย็น ตู้แช่ 14 รุ่น กลุ่มเครื่องซักผ้า เครื่องอบผ้า และเครื่องซักอบ 15 รุ่น กลุ่มเครื่องใช้ไฟฟ้าในครัว 13 รุ่น และกลุ่มเครื่องใช้ในบ้าน 10 รุ่น หลัก ๆ จะเน้นไปที่สินค้ากลุ่มที่เป็น Mid to High สินค้า IOT และสินค้าที่มีขนาดใหญ่มากขึ้น ตัวอย่างสินค้าไฮไลต์ ได้แก่ ตู้เย็นมัลติดอร์ 4 ประตู และตู้เย็นไซด์บายไซด์ 2 ประตู ที่มีความต้องการของตลาดสูงขึ้นในทุกปี คุณสมบัติเด่น Pure Air เทคโนโลยีที่จะปล่อยประจุออกมาทั้งในช่องแช่แข็งและช่องแช่เย็น เพื่อดูดซับกลิ่น ช่วยยับยั้งแบคทีเรียได้ภายใน 60 นาที และมีอายุการใช้งานยาวนานมากกว่าระบบกำจัดกลิ่นแบบ Filter,

ตู้เย็นมัลติดอร์ 4 ประตูดีไซน์ใหม่ ภายใต้ชื่อ ซีรีส์ Japandi ตัวเครื่องยังถูกออกแบบมาให้ฟิตเข้าได้กับบิวต์อินแบบแนบสนิท ไม่ต้องเหลือพื้นที่ด้านหลังตู้ เพื่อระบายความร้อนแบบตู้เย็นทั่วไป สามารถทำน้ำแข็งอัตโนมัติได้รวดเร็วกว่าตู้เย็นทั่วไปถึง 2 เท่า สำหรับเครื่องซักผ้า จะมีทั้งเครื่องซักผ้าฝาหน้า และเครื่องซักอบเจเนอเรชั่นใหม่ 3 ซีรีส์ ยังมาพร้อมพาแนลแผงควบคุมแบบจอสี ระบบสัมผัส เพื่อให้เข้าใจและใช้งานง่าย ตัวถังยังมีขนาดใหญ่พิเศษ ขนาด 535 มิลลิเมตร ทำให้แรงในการปั่นผ้ามากขึ้นและทำให้ผ้ายับน้อยลง นอกจากถังใหญ่แล้ว ช่องใส่ผ้ายังกว้างขึ้น ช่วยให้ใส่ผ้านวมสะดวกมากขึ้น เป็นต้น