มื้อดึก ขุมทรัพย์ใหม่ธุรกิจอาหาร ซีอาร์จี-มาม่า โดดลุยแข่ง สุกี้ ตี๋น้อย

food

ร้านอาหารมื้อดึก เทรนด์ใหม่มาแรง ปิ้งย่าง-สุกี้ชาบู ฮอต เชนร้านอาหารใหญ่-แบรนด์ดัง ชี้ศักยภาพสูง-โอกาสทองสร้างยอดขาย “ซีอาร์จี” ส่ง “นักล่าหมูกระทะ” ร่วมวงปักธงสาขาแล้ว 6 แห่ง ส่วนยักษ์บะหมี่ มาม่า ปูพรม “มาม่า สเตชั่น” เจาะตลาดนักท่องเที่ยวราตรี เตรียมบุกย่านนิมมานฯ เชียงใหม่ ส่งโมเดลฟู้ดทรักบุกพัทยา ส่วนไมเนอร์ฟู้ด ชู เดอะคอฟฟี่คลับ เจาะนักท่องเที่ยว

ร้านอาหารที่เปิดให้บริการถึงช่วงดึก หรือเช้ามืดตี 2 หรือตี 4 กำลังเป็นเทรนด์มาแรงในวงการธุรกิจร้านอาหาร หลังความสำเร็จของกลุ่มผู้บุกเบิกอย่าง สุกี้ ตี๋น้อย, ไหตี่เลา ที่มีผู้มาใช้บริการในช่วงดึกต่อเนื่องไม่ขาดสาย กระตุ้นให้ผู้เล่นรายอื่น ๆ ในวงการร้านอาหารตัดสินใจเข้ามาชิงส่วนแบ่งดีมานด์ในช่วงมื้อดึกบ้าง อย่างเซ็นทรัล เรสตอรองส์ กรุ๊ป ผู้บริหารเชนร้านอาหารในเครือเซ็นทรัล และไทยเพรซิเดนท์ ฟูดส์ ผู้ผลิตบะหมี่กึ่งสำเร็จรูป มาม่า

ซีอาร์จีเดินหน้าบุก

นายณัฐ วงศ์พานิช กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท เซ็นทรัล เรสตอรองส์ กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือ ซีอาร์จี ผู้บริหารเชนร้านอาหาร ขนม และเครื่องดื่มรวม 20 แบรนด์ อาทิ เคเอฟซี, ชินคันเซนซูชิ, โอโตยะ, มิสเตอร์โดนัท และอื่น ๆ ฉายภาพว่า ขณะนี้ร้านอาหารมื้อดึกเป็นอีกหนึ่งเซ็กเมนต์ที่มีศักยภาพของวงการธุรกิจอาหารที่มีมูลค่าตลาดรวมประมาณ 4.3 แสนล้านบาท เนื่องจากหลายปัจจัย อาทิ มีดีมานด์สูงจากกลุ่มวัยรุ่นที่ไม่เพียงมาใช้บริการเพื่อทานอาหาร แต่ยังใช้เป็นสถานที่พบปะสังสรรค์กับเพื่อนฝูงอีกด้วย

ขณะเดียวกันแม้ปัจจุบันตลาดนี้เริ่มจะมีการแข่งขันมากขึ้น แต่ในแง่ของจำนวนผู้ประกอบการหรือคู่แข่งขันยังน้อย ส่วนหนึ่งอาจจะเนื่องจากรูปแบบร้านอาหารมื้อดึกที่กลุ่มวัยรุ่นต้องการนั้นแตกต่างจากร้านอาหารมื้อดึกแบบเดิม ๆ เช่น ร้านข้าวต้ม หรือผับบาร์ แต่จะต้องเป็นร้านขนาดค่อนข้างใหญ่เหมาะกับการพบปะสังสรรค์พูดคุย และตั้งอยู่ในทำเลที่เข้าถึงได้ในช่วงดึก เช่น ใกล้ทางเข้าออกของห้าง-ศูนย์การค้า อยู่ในคอมมิวนิตี้มอลล์ หรือเป็นโมเดลสแตนด์อะโลน

อย่างไรก็ตาม วิธีการที่จะต่อยอดจากศักยภาพและดีมานด์ที่เกิดขึ้นดังกล่าวจะขึ้นอยู่กับประเภทอาหารด้วย เนื่องจากพฤติกรรมการทานจะแตกต่างกันไป เช่น กรณีไก่ทอดเคเอฟซีนั้น มื้อดึกจะนิยมดีลิเวอรี่เป็นหลัก ส่วนการทานในร้านจะเหมาะกับอาหารที่ทานร่วมกันหลายคน เช่น ปิ้งย่าง ขณะที่ร้านอาหารญี่ปุ่นแบบโอโตยะนั้นอาจไม่เหมาะ เป็นต้น

จากเทรนด์ที่เกิดขึ้น บริษัทจึงเริ่มรุกเข้าสู่เซ็กเมนต์มื้อดึกนี้ ด้วยการส่งร้านหมูกระทะ “นักล่าหมูกระทะ” เข้าทำตลาด ด้วยคอนเซ็ปต์ร้านหมูกระทะติดแอร์ เหมาะกับการพบปะสังสรรค์ และเปิดบริการตั้งแต่ 11 โมงเช้าถึงตี 2 รวมถึงมีทำเลที่เข้าถึงได้แม้ในช่วงดึก เช่น อยู่ติดกับทางเข้าออก หรืออยู่ในคอมมิวนิตี้มอลล์ ฯลฯ ปัจจุบันมี 6 สาขา คือ เอ็มบีเค เซ็นเตอร์, เดอะ ฟอเรสต์ พหลโยธิน, วิคตอรี่ ฮับ, ไอคอน 56 สายไหม, พาราไดซ์ เพลส ซึ่งเปิดถึงตี 2 ส่วนสาขา Future Park ปิด 3 ทุ่มในวันธรรมดา และ 3 ทุ่มครึ่งในวันเสาร์-อาทิตย์

พร้อมกันนี้ก็มีการศึกษาโอกาสเพื่อที่จะต่อยอดเพิ่มเติมในรูปแบบต่าง ๆ ซึ่งบริษัทเปิดกว้างทั้งการจอยต์เวนเจอร์กับพันธมิตรที่มีศักยภาพ หรือการซื้อกิจการ ฯลฯ

มื้อดึกยอดขาย 3 เท่าของมื้อปกติ

นายพันธ์ พะเนียงเวทย์ ผู้จัดการใหญ่ ไทยเพรซิเดนท์ ฟู้ดส์ จำกัด (มหาชน) ผู้ผลิตและจำหน่ายบะหมี่กึ่งสำเร็จรูป มาม่า กล่าวในเรื่องนี้ว่า ศักยภาพในการสร้างรายได้ของร้านอาหารมื้อดึกนั้นสูงมาก และอาจมากกว่าการขายอาหารในช่วงกลางวัน หากปัจจัยด้านเมนูและทำเลเหมาะสม เห็นได้จากการทดลองเปิดร้านโมเดลต้นแบบ “มาม่า ช็อป” ซึ่งปัจจุบันมี 3 สาขา (โครงการ HappyHub คอร์ตแบดมินตัน ย่านลาดพร้าว, มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ศูนย์รังสิต และโครงการมินิมอลล์ เพชรเกษม 98)

หลังจากเริ่มทดลองเปิดเมื่อช่วงปี 2565 พบว่า ยอดขายช่วงดึก 5 ชั่วโมง คือ ตั้งแต่ 23.00-04.00 น. มีตัวเลขสูงเป็น 3 เท่าของช่วงกลางวัน หรือเวลาตั้งแต่ 11.00-23.00 น. ซึ่งมีเวลาขาย 12 ชั่วโมง ตัวเลขนี้สะท้อนให้เห็นถึงดีมานด์ของร้านอาหารที่เป็นมื้อดึกที่สูงมาก

จากนั้นจึงเดินหน้าต่อยอดโมเดล “มาม่า ช็อป” ด้วยการเปิดร้าน “มาม่า สเตชั่น” ที่ย่านอาร์ซีเอ โดยมีเมนูอาหารที่หลากหลายมากขึ้น เช่น มาม่าฮอทโคเรียนผัดแห้ง ยำมาม่าไส้กรอกหมูสับ และอื่น ๆ ในราคาตั้งแต่ 49-139 บาท เปิดให้บริการ 11.00-04.00 น. เพื่อรองรับกลุ่มนักท่องเที่ยวกลางคืน ซึ่งมักจะหาร้านนั่งทานอาหารที่ง่ายและสะดวก หลังเที่ยวเสร็จ และปีนี้มีแผนจะเปิด มาม่า สเตชั่น เพิ่มอีก 2-3 สาขา เน้นการเปิดในแหล่งสถานที่ท่องเที่ยวกลางคืน เช่น ถนนนิมมานเหมินท์ เชียงใหม่ ภายในเดือนมิถุนายนหรือกรกฎาคมนี้

นอกจากนี้ยังอยู่ระหว่างการศึกษาโมเดลใหม่ที่เป็นในรูปของฟู้ดทรัก ที่นำไปทดลองเปิดที่พัทยา วอเตอร์สเปซ เมื่อต้นเดือนเมษายนที่ผ่านมา ซึ่งได้รับการตอบรับดีมาก โดยเฉพาะกลุ่มนักท่องเที่ยวชาวจีน ข้อดีของโมเดลนี้ก็คือ ใช้งบฯลงทุนน้อย และง่ายต่อการขยายสาขา

ตอบโจทย์นักท่องเที่ยว

นางนงชนก สถานานนท์ ผู้จัดการทั่วไป เดอะคอฟฟี่คลับ ภายใต้การดำเนินการของบริษัท เดอะ ไมเนอร์ ฟู้ด กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า แม้ยอดขายช่วงมื้อดึกของบริษัทจะมีสัดส่วนเพียง 10% ของยอดขายในแต่ละวันของสาขานั้น ๆ แต่การขยายเวลาเปิดร้านอาหาร-เครื่องดื่มไปถึงช่วงดึกและหลังเที่ยงคืนนั้นไม่เพียงเป็นโอกาสเพิ่มลูกค้าชาวไทยเท่านั้น แต่ยังดึงดูดนักท่องเที่ยวต่างชาติได้ รวมถึงเป็นการรักษาฐานลูกค้าด้วย เนื่องจากสามารถตอบโจทย์ด้านความสะดวกโดยเฉพาะในย่านท่องเที่ยว

สอดคล้องกับโพซิชั่นของบริษัทที่ต้องการเป็นร้านกาแฟใกล้บ้าน ซึ่งเข้าถึงสะดวกทั้งการอยู่ในระยะเดินถึง ราคาจับต้องได้ และเวลาให้บริการที่ยืดหยุ่น

ปัจจุบันบริษัทจึงใช้ยุทธศาสตร์แบบผสมผสานเพื่อรองรับลูกค้าทั้ง 2 กลุ่ม โดยมีสาขาที่เปิดแบบ 24 ชั่วโมง หรือถึงตี 2 เป็นประจำ ส่วนใหญ่เป็นสาขาในย่านกลางเมือง โรงแรม อาทิ ริเวอร์ไซด์ พลาซ่า, ฮลลิเดย์ อินน์ เอ็กซ์เพรส ซอย 11, สเตย์บริดจ์ สวีท ทองหล่อ, โบ๊ต อเวนิว ภูเก็ต, สามย่าน มิตรทาวน์, ชาเทรียม สาทร ขณะที่บางสาขาจะขยายเวลาเปิดจนถึงตี 2 เฉพาะในช่วงไฮซีซั่นของการท่องเที่ยวเพื่อเพิ่มโอกาสรองรับนักท่องเที่ยว

“การเปิดให้บริการแบบ 24 ชั่วโมง สอดรับกับไลฟ์สไตล์คนเมืองและชาวต่างชาติที่ต้องการสถานที่พักผ่อน แฮงเอาต์ หรือพบปะสังสรรค์ พร้อมทานอาหาร-เครื่องดื่มที่มีให้เลือกหลากหลาย”

สุกี้ ตี๋น้อย กางแผนบุก ตจว.

ผู้สื่อข่าว “ประชาชาติธุรกิจ” รายงานว่า วงการร้านอาหารมื้อดึกและร้าน 24 ชั่วโมงต่างคึกคักขึ้นอย่างต่อเนื่อง ด้วยผู้เล่นหน้าใหม่ที่ส่งสาขา 24 ชั่วโมงเข้ามาชิมลาง-ชิงดีมานด์ในเซ็กเมนต์นี้ ตัวอย่างเช่น เมื่อวันที่ 4 เมษายน 2567 ที่ผ่านมา บริษัท คิวเอสอาร์ ออฟ เอเชีย หนึ่งในผู้บริหารร้านเคเอฟซีในไทย ประกาศเปิด KFC สาขาพันธุ์ทิพย์ งามวงศ์วาน แบบ 24 ชั่วโมงด้วยเช่นกัน

ด้าน ไหตี่เลา เชนร้านชาบูหม้อไฟชื่อดังจากจีน ผู้เล่นหลักอีกรายในเซ็กเมนต์มื้อดึกนั้นส่งกลยุทธ์ใหม่ ๆ ออกมาชิงลูกค้าอย่างต่อเนื่อง ไม่ว่าจะเป็นแคมเปญ จัดรถบัสฟรีรอรับผู้ชมการแข่งขันฟุตบอลโลกรอบคัดเลือกระหว่างไทย-เกาหลีใต้ ที่สนามราชมังคลากีฬาสถาน มากินอาหารที่ร้านหลังจบการแข่งขันเมื่อปลายเดือนมีนาคมที่ผ่านมา หรือการจัดแคมเปญบุฟเฟต์เบียร์ในช่วงหลัง 4 ทุ่ม จนถึงปิดร้านเวลาตี 3 ในบางสาขา และบางช่วงเวลา

ส่วนสุกี้ ตี๋น้อย ที่เป็นหนึ่งในผู้บุกเบิกเซ็กเมนต์มื้อดึก ด้วยการเป็นร้านสุกี้ราคาจับต้องได้ที่มีช่วงเวลาเปิดให้บริการตั้งแต่เที่ยงวันจนถึงตี 5 นั้น ซึ่งบริษัทเคยให้เหตุผลของการวางเวลาเปิด-ปิดนี้ไว้ว่า ช่วงกลางคืนเป็นช่วงเวลาที่ไม่มีคู่แข่ง และสามารถเข้าถึงกลุ่มคนทำงานเลิกดึกและคนที่ใช้ชีวิตกลางคืนได้ ก็ยังมีแผนเดินหน้าขยายสาขาต่อเนื่อง

โดยปี 2567 นี้วางเป้าขยายเพิ่มเป็น 60 สาขา จากปัจจุบันมี 55 สาขา โดยจะมุ่งการเปิดสาขาในต่างจังหวัดมากขึ้น หรือบางจังหวัดที่มีสาขาอยู่แล้วก็จะเปิดเพิ่ม เช่น เชียงใหม่ อุดรธานี ขอนแก่น ระยอง ชลบุรี เป็นต้น

หลังปี 2566 เปิดสาขาเพิ่มไปแล้ว 13 สาขา ส่วนหนึ่งอยู่ในต่างจังหวัด เช่น ชลบุรี สุพรรณบุรี และนครราชสีมา เป็นต้น รวมถึงยังมีกำไรถึง 913 ล้านบาท เพิ่มขึ้นกว่า 54% จากปีก่อนที่มีกำไรสุทธิ 591 ล้านบาทอีกด้วย สะท้อนถึงเทรนด์มื้อดึกที่ไม่จำกัดอยู่เพียงในกรุงเทพฯ และศักยภาพการเติบโตของโมเดลมื้อดึก