‘วิ่ง’แรงข้ามปีทะลุ3,000งาน ออร์แกไนฯพรึ่บ-ถ้วยเหรียญรายได้พุ่ง

บริษัทออร์แกไนเซอร์ผุดรับดีมานด์งานวิ่งแรงทะลักข้ามปี คาดปี 2563 ยอดจัดงานทะลุ 3,000 งาน ธุรกิจเสื้อ ถ้วย-เหรียญรางวัล รายได้โตก้าวกระโดด ตลาดรองเท้า-อุปกรณ์การวิ่ง รับอานิสงส์เต็มๆ ส่วนค้าปลีกเพิ่มพื้นที่แบรนด์ดังรับไลน์อัพรองเท้าใหม่ สมาร์ทวอตช์เปิดเกมรุกฆาตส่งทีม ฉก.บุกต่างจังหวัด

ถึงวันนี้กระแสการออกกำลังกายด้วยการวิ่ง ได้ทำให้งานวิ่งผุดขึ้นมาเฉลี่ย 200-250 งานต่อเดือน หรือประมาณ 3,000 งานในปี 2562 นี้ และปีหน้าก็ยังไม่มีทีท่าว่าจะแผ่วลงง่าย ๆ และจากดีมานด์ที่มีอย่างมากมายและเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา ทำให้หลายธุรกิจเติบโตตามไปด้วย โดยเฉพาะออร์แกไนเซอร์จัดงานวิ่งที่ผุดขึ้นมาราวกับดอกเห็ด รองเท้าวิ่ง อุปกรณ์การวิ่ง รวมถึงเสื้อ ถ้วย เหรียญ ที่เติบโตอย่างก้าวกระโดด

วิ่งกระแสแรงไม่มีตก

แหล่งข่าวจากบริษัทออร์แกไนเซอร์จัดงานวิ่งรายใหญ่รายหนึ่ง เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า การวิ่งยังเป็นกระแสที่นิยมอย่างต่อเนื่องและยังแรงไม่ตก โดยเบื้องต้นคาดว่าปี 2563 จะมีการจัดงานวิ่งประเภทต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นฟันรัน มินิมาราธอน ฮาล์ฟมาราธอน วิ่งเทรล ฯลฯ ที่เพิ่มมากขึ้นกว่าปีที่ผ่านมาที่มีการจัดงานวิ่งเฉลี่ยประมาณ 200-250 งานต่อเดือน ที่สำคัญคือ กระแสการวิ่งในช่วงที่ผ่านมา ส่งผลให้มีออร์แกไนเซอร์จัดงานวิ่งรายใหม่ ๆ กระโดดเข้ามาเป็นจำนวนมาก ซึ่งมีทั้งรายที่เป็นออร์แกไนเซอร์งานอีเวนต์ทั่ว ๆ ไปที่หันมารับจัดงานวิ่งเพิ่ม รวมถึงกลุ่มนักวิ่ง ชมรมวิ่ง กลุ่มช่างภาพ ที่ผันตัวเองมาเป็นออร์แกไนเซอร์จัดงานวิ่ง

“ตอนนี้ยังไม่มีใครที่รวบรวมตัวเลขเกี่ยวกับจำนวนผู้จัดงานวิ่งไว้ แต่คนที่อยู่ในแวดวงก็จะรู้ว่าในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมานั้นมีรายใหม่ ๆ เกิดขึ้นเป็นจำนวนมาก จากเดิมที่มีผู้จัดงานวิ่งอยู่ไม่เกิน 15-20 ราย แต่ถึงวันนี้น่าจะมีร่วม ๆ 100 ราย เพราะลำพังรายเดิม ๆ ที่มีอยู่ก็รับงานได้ไม่มากในแต่ละเดือน จึงเป็นโอกาสของรายใหม่ที่กระโดดเข้ามา

แหล่งข่าวย้ำด้วยว่า ขณะเดียวกัน ก็ส่งผลให้ธุรกิจที่เกี่ยวเนื่องกับการจัดงานวิ่งอีกหลายธุรกิจที่มีรายได้เพิ่มขึ้นอย่างเป็นกอบเป็นกำ โดยเฉพาะกลุ่มโรงงานหรือบริษัทที่รับผลิตเสื้อวิ่ง ถ้วยรางวัล เหรียญรางวัล ที่เติบโตมากในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา แต่ตอนหลัง ๆ มานี้ีหลายบริษัทหันไปจ้างโรงงานในประเทศจีนเป็นผู้ผลิตเหรียญ-ถ้วยให้เพราะมีต้นทุนถูกกว่า

“ตอนนี้ออร์แกไนเซอร์หลาย ๆ บริษัทเริ่มเตรียมงานของปีหน้าแล้ว และเป็นที่น่าสังเกตว่า ผู้หญิงหันมาสนใจการวิ่งมากขึ้น ทำให้สัดส่วนนักวิ่งผู้หญิงมีตัวเลขที่สูงขึ้นเมื่อเทียบกับนักวิ่งชาย คือ อยู่ในระดับ 50/50 จากเดิมที่มีผู้หญิงวิ่งมีสัดส่วนเพียง 20% พร้อม ๆ กับการจัดงานวิ่งระยะสั้นที่เหมาะกับผู้หญิงมีมากขึ้น อาทิ ฟันรัน หรือ 5 กิโลเมตร และมินิมาราธอน 10 กิโลเมตร”

จัดงานวิ่งยอดทะลุ 3,000 งาน

นางมัลลิกา ผลอนันต์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท อเมซิ่ง ฟิลด์ จำกัด ออร์แกไนเซอร์จัดงานวิ่งรายใหญ่ เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า แนวโน้มการจัดงานวิ่งในปี 2563 ยังคงเติบโตต่อเนื่อง โดยมีปัจจัยหนุนจากเทรนด์สุขภาพยังแรงไม่ตก ทำให้ผู้บริโภคยังคงสนใจร่วมงาน ประกอบกับภาคธุรกิจต่าง ๆ ทั้งค้าปลีก, ยานยนต์, พลังงาน รวมถึงโรงพยาบาล ฯลฯ หันมาทำการตลาดด้วยการจัดงานวิ่ง หวังสร้างการรับรู้แบรนด์และสินค้าในวงกว้าง คาดว่าปี 2563 ในแง่ของจำนวนการจัดงานวิ่งต่าง ๆ เบื้องต้นน่าจะมีไม่ต่ำกว่า 3,000 งาน นอกจากนี้ ยังมีแนวโน้มว่าการจัดงานวิ่งจะมีในต่างจังหวัดมากขึ้น ส่วนหนึ่งมาจากสถานที่จัดงานในกรุงเทพฯหายากขึ้น ไม่ว่าจะถนนหรือสวนสาธารณะ ซึ่งหลายแห่งต้องจองข้ามปี ทำให้ผู้จัดหันไปหาทำเลในต่างจังหวัดแทน
อย่างไรก็ตาม จากงานวิ่งและจำนวนออร์แกไนเซอร์ที่มากขึ้น แต่ภาวะเศรษฐกิจและกำลังซื้อชะลอตัวจึงทำให้มีการแย่งชิงสปอนเซอร์และนักวิ่ง เนื่องจากจำนวนงานที่มีมากทำให้นักวิ่งมีตัวเลือกมาก และนักวิ่งหลายรายก็เข้าร่วมงานวิ่งน้อยลง จากเดิมวิ่งทุกสัปดาห์ เป็นวิ่งเดือนละ 1-2 งาน ทำให้ต้องเพิ่มงบฯเพื่อทำประชาสัมพันธ์และการตลาด รวมถึงลด แลก แจก แถม และดึงอินฟลูเอนเซอร์ภายนอกเข้ามาช่วย

สำหรับปี 2563 บริษัทปรับกลยุทธ์รวมถึงการนำด้านเทคโนโลยีใหม่ ๆ มาใช้มากขึ้น อาทิ เรื่องของไลฟ์สด, คิวอาร์โค้ด เพิ่มระบบสมาชิกและระบบโปรโมชั่น เช่น โควตส่วนลดค่าสมัครร่วมงาน ฯลฯ เพื่อให้สามารถผลิตงานวิ่งที่หลากหลายตอบโจทย์เจ้าภาพทั้งภาครัฐและเอกชนทุกธุรกิจได้ตรงจุด นอกจากนี้ ยังขยายไลน์ธุรกิจด้วยการต่อยอดโนว์ฮาวด้านบริหารจัดการงานวิ่ง โดยรับบริหารจัดการหรือเป็นที่ปรึกษางานวิ่ง อาทิ ออกแบบเส้นทาง, การรับสมัคร, กระบวนการตัดสิน และคุมงาน เป็นต้น นอกจากนี้ ยังจะมุ่งขยายฐานนักวิ่งให้ครอบคลุมกลุ่มสูงวัยที่มีจำนวนมากขึ้นด้วยการให้ส่วนลดค่าสมัคร-สิทธิ์วิ่งฟรี เพื่อดึงคนกลุ่มนี้เข้าร่วมงานพร้อมครอบครัว

นายโอภาส เฉิดพันธุ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เอ็ม วิชั่น จำกัด (มหาชน) ออร์แกไนเซอร์อีเวนต์ไอทีและงานกีฬา เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ไปในทิศทางเดียวกันว่า ปัจจุบันอีเวนต์งานวิ่งต่าง ๆ อาทิ ฟันรัน, มาราธอน, เทรล เติบโตสูงมากในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา และยังมีศักยภาพเติบโตได้อีกมาก แต่ก็มีความท้าทายมากขึ้นในแง่ของการหาสปอนเซอร์ที่เป็นแหล่งรายได้หลักของการจัดงาน เนื่องจากปัจจุบันมีคู่แข่งมากขึ้น สำหรับบริษัทเองเบื้องต้นปี 2563 จะมีการจัดงานวิ่งประมาณ 20 งาน จากปกติที่จัดเฉลี่ยปีละ 3-4 งาน รวมถึงศึกษาโอกาสการจัดงานปั่นจักรยานอีกด้วย

อย่างไรก็ตาม เพื่อให้สามารถโฟกัสกับธุรกิจนี้ได้เต็มที่และมีความคล่องตัวในการบริหาร-จัดการ เมื่อเร็ว ๆ นี้ได้ร่วมกับบริษัท รันนิ่ง คอนเน็ค จำกัด ผู้ให้บริการจัดงานวิ่งและบริหารเว็บไซต์งานวิ่ง runningconnect.com ตั้งบริษัท เอ็มอาร์ซี (MRC) ขึ้นมาเพื่อดูแลธุรกิจจัดอีเวนต์กีฬาและการท่องเที่ยวโดยเฉพาะ โดยเอ็มอาร์ซีจะโฟกัสการจัดงานวิ่งระดับพรีเมี่ยมที่ได้รับการรับรองจากสมาคมกรีฑา, สมาคมวิ่งเทรล นานาชาติ ฯลฯ ที่นักวิ่งสามารถสะสมคะแนนเพื่อนำไปสมัครวิ่งรายการใหญ่ ๆ ได้ และจะชูจุดขายด้านสถานที่ที่เน้นแหล่งท่องเที่ยวประเภท unseen เพื่อสร้างความแตกต่าง ดึงนักวิ่ง-สปอนเซอร์

แอ็กเซสซอรี่รับอานิสงส์

นอกจากนี้ กระแสความนิยมออกกำลังกายด้วยการวิ่งยังส่งผลให้สินค้าที่เกี่ยวกับการวิ่งและแอ็กเซสซอรี่ต่าง ๆ มียอดขายที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ทั้งนี้ นายพรศักดิ์ ชินวงศ์วัฒนา ประธานกรรมการบริหาร บริษัท สปอร์ต รีโวลูชั่น จำกัด ผู้บริหารเชนร้านสินค้าวิ่งมัลติแบรนด์ “เรฟ รันเนอร์” กล่าวว่า การวิ่งยังคงเป็นกีฬาหลักที่ช่วยให้ตลาดสินค้ากีฬาเติบโต เพราะเป็นกีฬาที่เข้าถึงง่าย จึงทำให้ความนิยมแพร่หลายในทุกกลุ่มอายุ ขณะเดียวกัน ผู้บริโภคยังใส่ใจรายละเอียดการวิ่งมากขึ้น บริษัทจึงเพิ่มไลน์อัพอุปกรณ์เสริม เช่น อุปกรณ์ป้องกันการบาดเจ็บ รวมถึงสินค้าสำหรับการวิ่งเทรล รองรับเทรนด์การวิ่งที่ท้าทายมากขึ้น เช่นเดียวกับสินค้ากลุ่มสมาร์ทวอตช์ที่เป็นแอ็กเซสซอรี่สำคัญของนักวิ่ง

นายไกรรพ เหลืองอุทัย ผู้จัดการทั่วไป บริษัท จีไอเอส จำกัด ผู้นำเข้าและจัดจำหน่ายสมาร์ทวอตช์ “การ์มิน” ระบุว่า เทรนด์การวิ่งที่มาแรงทำให้ตลาดสมาร์ทวอตช์ในช่วง 3-4 ปีที่ผ่านมาโตขึ้นและเชื่อว่าจะต่อเนื่องไปในปี 2563 ด้วย ซึ่งบริษัทจะเพิ่มทีมขายและทีมงานสัญจรเดินสายไปจังหวัดต่าง ๆ รับกับเทรนด์การจัดงานวิ่งในต่างจังหวัดที่เพิ่มขึ้น

ขณะที่นายสุนทร สุรีย์เหลืองขจร ผู้จัดการทั่วไปบริหารสินค้าสปอร์ตมอลล์ บริษัท เดอะมอลล์ กรุ๊ป จำกัด กล่าวว่า กีฬาวิ่งเป็นหนึ่งในตัวผลักดันยอดขายที่ดีมาก ด้วยจำนวนนักวิ่งกว่า 20 ล้านคน และกลุ่มผู้หญิงที่เติบโตรวดเร็วจนปัจจุบันสนามต่าง ๆ มีผู้หญิงประมาณ 30% แล้ว

ขณะเดียวกัน นักวิ่งสนใจด้านแฟชั่นเพิ่มขึ้น จนซื้อรองเท้าเฉลี่ยคนละ 3-5 คู่ เพื่อให้เข้ากับชุดวิ่งที่ใส่ ส่วนกลุ่มวิ่งจริงจังจะมีมากกว่า 5 คู่ ให้เหมาะกับสนาม-ประเภทการวิ่ง เพื่อรองรับดีมานด์ดังกล่าว สปอร์ตมอลล์ได้มีการขยายพื้นที่ของแบรนด์หลัก ๆ อาทิ ไนกี้ อาดิดาส สำหรับการเพิ่มไลน์อัพรองเท้าวิ่ง รวมถึง โซนสินค้าแคมปิ้งซึ่งจะรองรับกลุ่มวิ่งเทรลด้วย รวมถึงปี 2563 จะเพิ่มจำนวนกิจกรรมกีฬาทั้งวิ่ง, เดิน และปั่นจักรยานให้ถี่ขึ้น