“อีพีจี” เปิดเกมรุกบรรจุภัณฑ์ เพิ่มไลน์สินค้ารับดีลิเวอรี่โต

“อีพีจี” กางแผนโฟกัส 3 ธุรกิจ-เน้นบริหารจัดการต้นทุน เดินหน้าเพิ่มไลน์สินค้าบรรจุภัณฑ์กล่องอาหาร รองรับดีมานด์พุ่งจากยอดออร์เดอร์ดีลิเวอรี่ ล่าสุดลอนช์หน้ากากอเนกประสงค์ เล็งแตกไลน์ธุรกิจเฮลท์แคร์เสริมพอร์ต ส่วนธุรกิจแอร์โรเฟลกซ์ ลุยเพิ่มนวัตกรรมรับการแข่งขัน ขณะที่กลุ่มแอร์โรคลาส ยังชะลอตัวจากอุตสาหกรรมยานยนต์โลกซบเซา

นายเฉลียว วิทูรปกรณ์ รองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท อีสเทิร์นโพลีเมอร์ กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือ EPG ผู้ผลิตและจัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์โพลิเมอร์และพลาสติกแปรรูป กล่าวถึงผลการดำเนินงานในไตรมาส 1/2563 สิ้นสุดวันที่ 31 มีนาคม 2563 บริษัทมีรายได้จากการขายสินค้า 10,217.4 ล้านบาท ลดลง 3.4% จากผลิตภัณฑ์ทั้ง 3 กลุ่มธุรกิจหลัก ที่อยู่ภายใต้บริษัทย่อย ประกอบด้วย บริษัท แอร์โรเฟลกซ์ จำกัด ธุรกิจฉนวนกันความร้อน/เย็น มีรายได้เพิ่มขึ้น 5% จากการขายในต่างประเทศ โดยเฉพาะในอเมริกาและญี่ปุ่น ตามด้วยบริษัท แอร์โรคลาส จำกัด ธุรกิจชิ้นส่วนอุปกรณ์และตกแต่งยานยนต์ มีรายได้ลดลง 10.4%

จากปัจจัยการชะลอตัวของอุตสาหกรรมยานยนต์ทั่วโลก และบริษัท อีสเทิร์น โพลีแพค จำกัด ผู้ผลิตและจัดจำหน่ายบรรจุภัณฑ์พลาสติกภายใต้แบรนด์ EPP มีรายได้เพิ่มขึ้น 1.8% แม้ในไตรมาสสุดท้ายจะเริ่มได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ส่งผลให้การอุปโภคบริโภคของประชาชนลดลง แต่ยังคงได้รับประโยชน์จากบรรจุภัณฑ์พลาสติกใส่อาหารทดแทน เนื่องจากผู้บริโภคส่วนใหญ่ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการบริโภคด้วยการสั่งอาหารผ่านช่องทางดีลิเวอรี่ หรือซื้ออาหารกลับไปรับประทานที่บ้าน

สำหรับแผนการดำเนินงานจากนี้ไป บริษัทยังคงให้ความสำคัญกับทุกกลุ่มธุรกิจ เริ่มจากบรรจุภัณฑ์พลาสติกภายใต้แบรนด์ EPP จากนี้มีแผนเน้นขยายตลาดในกลุ่มบรรจุภัณฑ์อาหารประเภทกล่องใส่อาหาร ถ้วยน้ำดื่ม และสินค้าอุตสาหกรรมให้หลากหลาย ชูจุดขาย คุณภาพ มาตรฐาน ราคาคุุ้มค่า โดยปัจจุบันมีช่องทางจำหน่ายที่ร้านค้าส่ง ร้านขายกาแฟรายย่อย ร้านเบเกอรี่ และร้านอาหารต่าง ๆ รวมถึงการพัฒนาสินค้าใหม่หลายประเภท เช่น บรรจุภัณฑ์พลาสติกที่ใช้วัตถุดิบประเภทพลาสติกชีวภาพ (bioplastic) และบรรจุภัณฑ์ประเภทกระดาษเพื่อสามารถให้บริการด้านบรรจุภัณฑ์อย่างครบวงจร

ล่าสุด ได้เปิดตัวสินค้านวัตกรรมหน้ากากอเนกประสงค์ EP-Kare เพื่อรองรับความต้องการในช่วงวิกฤตโควิด-19 และมีแผนจะพัฒนาหน้ากากอเนกประสงค์ในเฟสต่อไป ให้สามารถผลิตหน้ากาก N95 สำหรับใช้ในวงการแพทย์ และมองไปถึงการแตกไลน์ธุรกิจใหม่ไปยังกลุ่มสินค้าการดูแลสุขภาพ health care ในอนาคต

นอกจากนี้ยังมีโครงการที่อยู่ระหว่างการศึกษาการใช้เทคโนโลยีควบคู่กับใช้สารชีวภาพที่ผลิตจากพืช เป็นการย่อยสลายเพื่อลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม

อย่างไรก็ตาม ปัจจุบันผลิตภัณฑ์ของอีสเทิร์น โพลีแพค แบ่งเป็น 2 ประเภท ได้แก่ บรรจุภัณฑ์พลาสติกสำหรับใส่อาหาร อาทิ ถ้วยน้ำดื่ม กล่องใส่อาหาร จาน ชาม และหลอด ภายใต้ชื่อแบรนด์อีพีพี จะอยู่ในกลุ่มสินค้าคุณภาพระดับพรีเมี่ยม และยังแตกไลน์สินค้าแบรนด์อีซี่ สินค้าราคาประหยัด เร่งขยายตลาดไปในระดับแมส และเพื่อรองรับอุตสาหกรรมบรรจุภัณฑ์พลาสติกมีแนวโน้มเติบโตขึ้น

ด้านกลุ่มธุรกิจแอร์โรเฟลกซ์ ซึ่งผลิตและจัดจำหน่ายฉนวนยางกันความร้อน/เย็น มีลูกค้าทั้งในประเทศและต่างประเทศ แต่จากนี้ต้องเพิ่มนวัตกรรมเพื่อรองรับการแข่งขันที่สูงขึ้น ส่วนธุรกิจแอร์โรคลาสจำหน่ายชิ้นส่วนอุปกรณ์และตกแต่งยานยนต์ ได้รับผลกระทบจากวิกฤตโควิด-19 ส่งผลให้ผู้ผลิตรถยนต์หลายแห่งหยุดทำการชั่วคราว รวมถึงผลกระทบของตลาดยานยนต์โลกที่ซบเซา ดังนั้นจึงต้องบริหารจัดการ ต้นทุนกระบวนการผลิตให้รัดกุมมากขึ้น โดยบริษัทตั้งเป้ารายได้ในปีนี้เติบโตกว่า 10%