ประธานแพทย์ชนบทชี้ดีล ATK องค์การเภสัชฯ-เวิลด์ เมดิคอลฯ แปลกมาก

ชุดตรวจเอทีเค
แฟ้มภาพ

นพ.สุภัทร ฮาสุวรรณกิจ ประธานชมรมแพทย์ชนบท ตั้งข้อสังเกตว่า ทำไมองค์การเภสัชกรรมไม่ลงนามกับบริษัทออสแลนด์ ที่เป็นผู้ยื่นซองและชนะการประมูล

วันที่ 2 กันยายน 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นพ.สุภัทร ฮาสุวรรณกิจ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลจะนะ และประธานชมรมแพทย์ชนบท โพสเฟซบุ๊กตั้งคำถามถึง การเซ็นสัญญาซื้อชุดตรวจ ATK ระหว่างองค์การเภสัชกรรม กับบริษัทเวิลด์ เมดิคอล อัลไลแอนท์ (ประเทศไทย ) จำกัด ว่า เป็นสัญญาที่ถูกต้องตาม พ.ร.บ.การจัดซื้อจัดจ้างและการบริหารพัสดุภาครัฐปี 2560 หรือไม่ มีการเอื้อประโยชน์ให้กับเอกชนหรือไม่ และเป็นธรรมกับผู้ร่วมประมูลรายอื่น ๆ ไหม

พร้อมระบุว่า หากเป็นกรณีการจัดซื้อที่โรงพยาบาลจะนะที่ตนดูแลอยู่ จะลงนามกับบริษัทที่ยื่นซองแล้วชนะประมูลเท่านั้น

ก่อนจะทิ้งท้ายขอความรู้จากผู้รู้ทางกฏหมายจากทั่วประเทศ และขอบคุณ คุณรสนา โตสิตระกูล ที่เปิดประเด็นนี้

โดยเนื้อความระบุว่า ขอความรู้ทางกฏหมายครับ เรื่อง ATK ที่ร่องรอยแปลก ๆ เพิ่มขึ้นทุกวัน องค์การเภสัชกรรมมิได้ทำสัญญาซื้อ ATK กับ บริษัท ออสแลนด์ แคปปิตอล จำกัด ซึ่งเป็นผู้ยื่นซองการประมูลและเป็นผู้ชนะการประมูล แต่พอขั้นตอนการทำสัญญาการจัดซื้อ องค์การเภสัชกรรมกลับไปลงนามกับบริษัทเวิลด์ เมดิคอล อัลไลแอนท์ (ประเทศไทย) จำกัด ซึ่งมิใช่บริษัทที่ชนะการประมูล แต่มีสถานะเป็นผู้ได้รับการแต่งตั้งเป็นผู้แทนจำหน่ายของบริษัท ออสแลนด์

การลงนามสัญญาเช่นนี้ เป็นสัญญาที่ชอบด้วยกฎหมายหรือไม่ สามารถทำได้หรือไม่ ถูกต้องตาม พ.ร.บ.การจัดซื้อจัดจ้างและการบริหารพัสดุภาครัฐปี 2560 หรือไม่ เป็นการเอื้อประโยชน์เอกชนรายนั้นหรือไม่ และจะเป็นธรรมกับบริษัทรายอื่น ๆ ที่เข้าร่วมประมูลไหม

เรื่องนี้ผมอยากจะขอความรู้ จากผู้รู้ทางกฎหมายจากทั่วประเทศครับ ว่ากรณีนี้ทำได้ไหม เพราะโดยสามัญสำนึกของผม ไม่น่าทำได้ หากเป็นกรณีการจัดซื้อที่โรงพยาบาลจะนะที่ผมดูแลอยู่ ผมจะลงนามกับบริษัทที่ยื่นซองแล้วชนะประมูลเท่านั้น

และอีกประเด็นคือ ทำไมองค์การเภสัชกรรมไม่ลงนามกับบริษัท ออสแลนด์ หรือเพราะบริษัท ออสแลนด์ มีคุณสมบัติไม่ครบถ้วนตามกฎหมายที่จะทำสัญญาได้กระนั้นหรือ หรือลึก ๆ ติดขัดอะไร

ในทัศนะของผม เรื่องนี้แปลกมาก เลยอยากจะขอความรู้ความเห็นจากทุกท่าน ช่วยไขความกระจ่างให้ผมและสาธารณชนด้วยครับ ขอบคุณล่วงหน้าครับ