ATK ฟรี สปสช. ขั้นตอนรับ คนละ 2 ชุด ที่คลินิก-ร้านขายยา

ขั้นตอนรับเอทีเคฟรีจากสปสช.
ภาพประกอบไม่เกี่ยวกับเนื้อหา

เปิดขั้นตอนรับ ATK ฟรี คนละ 2 ชุด ห่างกันครั้งละ 5 วัน จาก สปสช. คัดกรองผ่านแอป “เป๋าตัง” สามารถรับได้ที่คลินิก-ร้านขายยา

วันที่ 1 กันยายน 2564 กรณี องค์การเภสัชกรรม (อภ.) ได้ลงนามจัดซื้อชุดตรวจโควิด-19 แบบ Antigen Test Kit (ATK) จำนวน 8.5 ล้านชุดแล้ว ต่อมา นพ.จเด็จ ธรรมธัชอารี เลขาธิการสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) ระบุว่า สปสช.ได้หารือเตรียมความพร้อมในการกระจายชุดตรวจ ATK ไว้แล้ว

พื้นที่สีแดง คนละ 2 ชุด

เบื้องต้นจะกำหนดให้กระจายในพื้นที่สีแดงก่อน โดยกระจายให้ประชาชนกลุ่มเสี่ยงในชุมชนแออัด และประชาชนกลุ่มเสี่ยงทั่วไป ผ่านหน่วยบริการและร้านยา

ซึ่งจะได้รับชุดตรวจ ATK คนละ 2 ชุด เว้นระยะตรวจห่างกัน 5 วัน โดยการกระจายในชุมชนของกรุงเทพมหานคร (กทม.) ที่มีจำนวน 2,000 ชุมชน ได้กำหนดแจก ATK ชุมชนละ 1,008 ชุด รวมเป็นจำนวน 2 ล้านชุด

สำหรับชุมชน กทม. จะกระจายส่งผ่านศูนย์บริการสาธารณสุข โดยการดูแลของสำนักอนามัย กทม. ทีมแพทย์อาสาวินิจฉัย และให้อาสาสมัครสาธารณสุข (อสส.) ผู้นำชุมชน หรือผู้ที่ได้รับคัดเลือกเป็นผู้นำไปแจกในชุมชน ครอบคลุมดูแลประชาชนทุกสิทธิ

โดยเน้นกลุ่มเสี่ยง เช่น ผู้สูงอายุ 60 ปีขึ้นไป ผู้ป่วยติดเตียง ผู้พิการ และผู้ป่วย 7 กลุ่มโรค รวมถึงผู้ที่สงสัยว่ามีอาการติดเชื้อ ผู้ที่อยู่ร่วมกับผู้ป่วย และผู้ทำหน้าที่ประสานงานในชุมชน

นพ.จเด็จกล่าวว่า ในกรณีที่ผลการตรวจออกมาว่าพบเชื้อ จะมีการจ่ายยาฟาวิพิราเวียร์ให้กับผู้ติดเชื้อ และลงทะเบียนเข้าสู่ระบบการดูแลผู้ป่วยโควิดที่บ้าน (Home Isolation) หรือในชุมชน (Community Isolation) โดยเป็นการดำเนินการในรูป One Stop Service ตามหลักการ “แจก-เจอ-จ่าย-จบ”

ส่วนการแจก ATK ให้กับประชาชนกลุ่มเสี่ยงในพื้นที่อื่นทั่วไป จะกระจายผ่านหน่วยบริการในพื้นที่ รวมถึงร้านยา คลินิกเวชกรรม และคลินิกพยาบาลที่เข้าร่วมโครงการด้วยระบบ VMI ของ อภ.

ขั้นตอนรับชุดตรวจ ATK ฟรี

  • ประชาชนกลุ่มเสี่ยงที่จะรับ ATK ต้องทำแบบคัดกรองความเสี่ยงในแอปพลิเคชั่น “เป๋าตัง” ที่ดำเนินการโดยธนาคารกรุงไทย
  • คลิกที่ “รับชุดตรวจโควิด-19”
  • หากผลประเมินพบว่า อยู่ในเกณฑ์กลุ่มเสี่ยง ให้เข้ารับชุดตรวจ ATK ตามหน่วยบริการที่ระบุไว้ในพื้นที่ได้
  • ประชาชนจะทำการยืนยันตัวตนก่อนรับชุดตรวจ ATK ฟรี ด้วยการสแกน QR Code ในระบบแอปเป๋าตัง
  • หน่วยบริการจะจ่ายชุดตรวจ ATK ให้จำนวน 2 ชุด สำหรับการตรวจ 2 ครั้ง ห่างกันครั้งละ 5 วัน พร้อมให้คำแนะนำการดูแลตนเอง รวมถึงการเข้าสู่ระบบการดูแล Home Isolation ก็สามารถลงทะเบียนผ่านแอปเป๋าตังได้เช่นกัน

“สำหรับประชาชนที่ไม่มีสมาร์ทโฟน จะมีการกระจายชุดตรวจ ATK เชิงรุกในชุมชนพื้นที่สีแดงใน กทม. ซึ่งกำหนดไว้ 2,000 ชุมชน โดยกระจายผ่านทางผู้นำชุมชน และ อสส. เพื่อกระจายให้กับประชาชนกลุ่มเสี่ยงในชุมชน เพื่อให้สามารถครอบคลุมการแจกจ่ายได้อย่างทั่วถึง รวมถึงเป็นการอำนวยความสะดวก และลดความเสี่ยงในการแพร่เชื้อด้วยเช่นกัน” นพ.จเด็จกล่าว