ร้านอาหารงัดบุฟเฟต์สู้กำลังซื้อซบ เพิ่มทางเลือก-รัวโปรฯถี่ยิบปั๊มยอด

เชนร้านอาหารค่ายเล็ก-ค่ายใหญ่ดาหน้าเพิ่มดีกรีลุย “บุฟเฟต์” สู้พิษโควิด ทุบกำลังซื้อซึมยาว ดาหน้าอัดโปรโมชั่นถี่ยิบ พร้อมงัดสารพัดเมนู เน้นอิ่มคุ้มค่า ราคาประหยัด ค่าย “เซ็น คอร์ปอเรชั่น” ขย่มหนักต่อโปรฯรัว ๆ ขณะที่ “ฟู้ดแพชชั่น-โคคา สุกี้-เอ็มเค” โดดร่วมวง เพิ่มทางเลือกลูกค้าปั๊มยอดขายปลายปี

ขณะนี้แม้ว่าในภาพรวมของสถานการณ์โควิด-19 เริ่มคลี่คลายลง และทางการก็มีมาตรการผ่อนปรนการดำเนินธุรกิจออกมาเป็นระยะ ๆ แต่อีกด้านหนึ่งกลับพบว่า สถานการณ์ทางเศรษฐกิจและกำลังซื้อที่ยังชะลอตัว รวมทั้งปัจจัยเสี่ยงที่เข้ามากระทบเป็นระยะ ๆ ทำให้ผู้คนระมัดระวังในการใช้จ่าย

พร้อมมองหาสินค้าราคาประหยัดและบริการที่คุ้มค่ามากขึ้น และเป็นที่มาของบรรดาเชนร้านอาหารต่าง ๆ ที่หันมาให้น้ำหนักกับเมนูที่เป็นบริการในรูปของบุฟเฟต์มากขึ้น และมีการทำโปรโมชั่นเพื่อจูงใจลูกค้าอย่างหนักหน่วง

งัดบุฟเฟต์สู้กำลังซื้อติดหล่ม

นายบุญยง ตันสกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เซ็น คอร์ปอเรชั่น กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) เจ้าของร้านอาหาร อาทิ ร้านอาหารญี่ปุ่น เซ็น, อากะ, ออน เดอะ เทเบิล, อาหารตามสั่ง เขียง ฯลฯ เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า ขณะนี้แม้ว่าผู้คนเริ่มออกมาทำกิจกรรมนอกบ้านถี่้ขึ้น จากโควิด-19 ที่คลี่คลายลง รวมถึงมาตรการผ่อนปรนของทางการที่มีมากขึ้น

แต่สิ่งที่ยังน่าเป็นห่วงคือ สภาพเศรษฐกิจ กำลังซื้อ และปัจจัยเสี่ยงรอบด้าน ที่เข้ามาเป็นตัวแปรให้ผู้คนระมัดระวังการใช้จ่ายและหาสินค้าที่คุ้มค่าต่อการใช้งาน ทำให้ทุก ๆ ธุรกิจหันมาพัฒนาโปรดักต์และเพิ่มบริการใหม่ ๆ เน้นความคุ้มค่าและราคาเข้าถึงง่าย หวังดึงความสนใจกลุ่มเป้าหมาย

เช่นเดียวกับธุรกิจร้านอาหาร หลังจากที่ ศบค.อนุญาตให้ลูกค้าสามารถนั่งรับประทานอาหารในร้านได้ พบว่าเทรนด์การปรับตัวของผู้ประกอบการส่วนใหญ่ได้หันมาเปิดโมเดลบุฟเฟต์เพิ่มขึ้น

จากเดิมที่ขายเป็นอะลาคาร์ต ขายจานต่อจาน ก็เปลี่ยนมาจัดชุดเซตบุฟเฟต์เพื่อให้สอดรับกับพฤติกรรมของลูกค้าที่เน้นในเรื่องของความอิ่มจุและคุ้มค่า โดยราคาเฉลี่ยจะอยู่ที่ 300-600 บาท

ควบคู่กับปรับตัวจับอินไซต์คนรุ่นใหม่ โดยบางร้านได้เพิ่มกิมมิก เช่น เพิ่มเมนูให้ DIY ตามความชอบ เพื่อจับเซ็กเมนต์คนรุ่นใหม่

สำหรับร้านอาหารในเครือเซ็น 2 แบรนด์ที่ให้บริการบุฟเฟต์คือ ร้านอาหารญี่ปุ่น เซ็น ที่ผ่านมามีการจัดบุฟเฟต์อยู่เป็นระยะ ๆ และมีการต่อโปรฯอยู่บ่อยครั้ง ล่าสุด มีโปรโมชั่น Grand Premium Buffet มี 2 ราคา 699 บาท และ 999 บาท เมนูกว่า 130 รายการ

อาทิ ปลาฮามาจิ เนื้อวากิว แซลมอนซาชิมิสด ๆ หอยปีกนก ทูน่าอากามิ เป็นต้น ยิงยาวถึง 31 ม.ค. 2565 ขณะที่ร้านอาหารปิ้งย่างสไตล์ญี่ปุ่นอากะ ล่าสุดได้จัดแคมเปญฉลองครบ 14 ปี พร้อมโปรโมชั่นลดราคา 3 เซต ได้แก่ Meat Lover Buffet ราคา 299 บาท จากเดิมราคา 339 บาท

ตามด้วย Regular Buffet ราคา 399 บาท จากเดิมราคา 439 บาท และ Premium Buffet ราคา 499 บาท จากเดิม 549 บาท ยิงยาวถึงวันที่ 12 ธ.ค.นี้

“ภาพที่เกิดขึ้นทำให้ร้านอาหารในเซ็กเมนต์สุกี้ ชาบู ปิ้งย่าง มีการแข่งขันสูง ขณะเดียวกันก็มีผู้ประกอบการรายใหม่กระโดดเข้ามาเป็นระยะ ๆ รวมทั้งจะมีการเปลี่ยนโปรโมชั่นอย่างต่อเนื่อง เพื่อสร้างความแปลกใหม่และจูงใจลูกค้า ที่น่าสนใจคือ บุฟเฟต์ ช่วยดึงลูกค้าได้ทั้งช่วงวันธรรมดาและวันหยุดสุดสัปดาห์ และทำยอดขายเพิ่มขึ้น” นายบุญยงกล่าว

แข่งขันสูง-เพิ่มทางเลือกลูกค้า

นางสาวบุณย์ญานุช บุญบำรุงทรัพย์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารฝ่ายสร้างโอกาสทางการตลาด กลุ่มธุรกิจอาหาร บริษัท ฟู้ดแพชชั่น จำกัด ผู้บริหารร้านบาร์บีคิว พลาซ่า กล่าวไปในทิศทางเดียวกันว่า ในภาวะเศรษฐกิจและกำลังซื้อที่สโลว์ดาวน์แบบนี้

คอนซูเมอร์ให้ความสำคัญในการจับจ่าย ประหยัดและคุ้มค่า เห็นได้จากช่วงที่บริษัทจัดโปรโมชั่นบุฟเฟต์ ช่วยดึงคนเข้าร้านได้มากขึ้น เนื่องจากลูกค้าทานได้แบบไม่จำกัด และกำหนดราคาที่ต้องจ่ายได้

ตอนนี้บริบทต่าง ๆ เปลี่ยนไป หลายแบรนด์งัดโปรโมชั่นบุฟเฟต์สารพัดเมนูออกมาถี่มาก โดยเฉพาะ 2 เดือนสุดท้ายของปี ที่เป็นช่วงโกยของร้านอาหาร เพราะเป็นช่วงซีซั่นในการสร้างรายได้ ทำให้แข่งขันกันอย่างดุเดือด แม้แบรนด์บาร์บีคิวพลาซ่า จะเป็นที่รู้จักทั้งคนรุ่นใหม่และคนรุ่นเก่า แต่ต้องพยายามสร้างประสบการณ์ระหว่างแบรนด์และลูกค้าอยู่เป็นประจำ

หลังจาก ศบค.อนุญาตให้ลูกค้าสามารถนั่งรับประทานอาหารในร้านได้ บาร์บีคิว พลาซ่าก็ได้นำโมเดลบุฟเฟต์กลับมาให้บริการ ซึ่งสามารถกระตุ้นยอดขายได้เป็นอย่างดี ขณะเดียวกันก็ต้องเน้นการบริหารจัดการวัตถุดิบต่าง ๆ อย่างเป็นระบบ และบาลานซ์ต้นทุนวัตถุดิบ การสต๊อกวัตถุดิบ

เนื่องจากร้านให้บริการแบบบุฟเฟต์ และอาหารจานเดียวแบบอะลาคาร์ต (a la carte) และเมื่อเร็ว ๆ นี้ ร้านอาหารเกาหลี เรดซัน ก็ได้เริ่มทดลองตลาดด้วยการจัดบุฟเฟต์ 3 ราคา ประกอบด้วย 339, 469, 599 บาท ได้รับการตอบรับพอสมควร ยอดขายเพิ่มขึ้น ซึ่งหลัก ๆ จะเป็นการเพิ่มทางเลือกให้ลูกค้า จากปกติที่รายได้หลักจะมาจากอะลาคาร์ต

ขณะที่นางสาวนัฐธารี พันธุ์เพ็ญโสภณ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารฝ่ายปฏิบัติการ บริษัท โคคา โฮลดิ้ง อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด เจ้าของร้านอาหารโคคาฯ, แมงโก้ทรี และข้าวหม้อใหม่ ระบุว่า กระแสบุฟเฟต์สุกี้ชาบูมาแรงต่อเนื่อง ด้วยกำลังซื้อที่ลดลง ทำให้ผู้คนมองถึงความคุ้มค่าเป็นหลัก และทำให้เชนร้านอาหารต้องปรับตัวด้วยการเพิ่มบริการบุฟเฟต์และมีบริการหลังการขาย

รวมถึงโคคาฯได้จัดโปรฯบุฟเฟต์ นำเมนูเนื้อวากิว เนื้อนุ่ม หมูสามชั้นสไลด์ หมูนุ่ม ควบคู่กับเมนูไฮไลต์ต่าง ๆ ราคา 699 บาท แม้กำไรอาจไม่ได้มาก แต่ต้องทำเพื่อสร้างแวลูและเพื่อขยายฐานลูกค้าใหม่

กระหน่ำโปรฯราคาเกลื่อน

ผู้สื่อข่าวรายงานล่าสุด จากการสำรวจพบว่าขณะนี้ร้านอาหารชื่อดังหลาย ๆ แห่งต่างมีการเพิ่มเมนูบุฟเฟต์เข้ามาเสริม อาทิ เอ็มเค เรสโตรองต์ หรือเอ็มเค สุกี้ ที่เริ่มนำ MK บุฟเฟต์ (ทั้งเนื้อหมู เนื้อวัว ผักสด เกี๊ยว ลูกชิ้น อาหารทะเล ติ่มซำต่าง ๆ ของหวานและเครื่องดื่ม) กลับมาให้บริการในราคา 385 บาท (1 ชั่วโมง 15 นาที)

ตั้งแต่ช่วงปลายเดือนกันยายนที่ผ่านมา ใน 11 สาขาทั้งในกรุงเทพฯและต่างจังหวัด อาทิ เมเจอร์ สุขุมวิท เมเจอร์ รังสิต เซ็นทรัล เวสต์เกต โลตัส หางดง เชียงใหม่ ตึกคอม ชลบุรี เป็นต้น

เช่นเดียวกับสุกี้ตี๋น้อย ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ผ่านมามีการจัดโปรโมชั่นเป็นระยะ ๆ ในราคา 179-199 บาท (ไม่รวมน้ำและรีฟิล) ล่าสุด (22 ตุลาคม-31 ธันวาคม 2564) มีโปรโมชั่นอิ่มอร่อยไม่อั้น กับบุฟเฟต์สุกี้ตี๋น้อย ราคา 199+ บาท

ขณะที่ชาบูชิ บุฟเฟต์ ก็มีแคมเปญฟินสุโก้ย คนที่ 3 ลดทันที 50% (22-31 ต.ค. 2564) และซูกิชิ อินเตอร์กรุ๊ป ที่มีร้านอาหารซูกิชิ บาร์บีคิว และซูกิชิ โตเกียว บุฟเฟต์ ซึ่งเปิดให้บริการทั้งอะลาคาร์ตและบุฟเฟต์ จัดแคมเปญเราย่างด้วยกัน กับซูกิชิ 4 ภาค ลดราคาเหลือ 499 บาท จากราคาเดิม 599 บาทต่อคน ในวันจันทร์-ศุกร์ ถึงวันที่ 31 ต.ค. 64

ตามด้วยฮอทพอท บุฟเฟต์ จัดโปรโมชั่นมา 4 จ่าย 3 ในราคา 399 ต่อคน ควบคู่กับเพิ่มเมนูใหม่ให้หลากหลาย รวม ๆ แล้วปัจจุบันมีกว่า 100 เมนู และ Daidomon จัดโปรโมชั่น มา 4 จ่าย 3 สามารถเลือกได้ 3 ราคา เริ่มตั้งแต่ 339,439,549 บาท ถึง 31 ต.ค. 64 เป็นต้น