ไหตี่เลาเล็งปิด 300 สาขา ก่อนสิ้นปี เหตุลูกค้าไม่ถึงเป้า

ไหตี่เลา
ภาพจาก REUTERS/Tingshu Wang

ไหตี่เลา ยักษ์ร้านหม้อไฟ ประกาศปิด 300 สาขา เหตุลูกค้าลด รายได้ตกต่ำกว่าเป้าหมาย จำใจประกาศปิดชั่วคราวหรือถาวร ไม่เกิน 2 ปี ลั่นยังเหลืออีกกว่า 1,300 แห่ง จากเดิม 1,592 แห่งทั้งในจีนและต่างประเทศ เปิดบริการตามปกติ

วันที่ 26 พฤศจิกายน 2564 สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า ไหตี่เลา (Haidilao) เชนร้านอาหารหม้อไฟรายใหญ่ของจีน ประกาศแผนระงับบริการ-ปิดสาขาประมาณ 300 แห่ง ภายในสิ้นปี 2564 นี้

โดยในรายงานที่ไหตี่เลา แจ้งต่อตลาดหลักทรัพย์ฮ่องกง ระบุว่า การตัดสินใจนี้เป็นผลจากสาขาเหล่านั้นมีจำนวนลูกค้าและผลประกอบการต่ำกว่าเป้าหมาย จึงต้องปิดให้บริการซึ่งจะมีทั้งปิดถาวรและชั่วคราวเป็นระยะเวลาไม่เกิน 2 ปี พร้อมยืนยันว่าจะไม่มีการเลิกจ้างพนักงาน แต่จะย้ายพนักงานของสาขาที่ถูกปิดไปยังสาขาอื่นๆ แทน

แม้ยักษ์อาหารหม้อไฟจะไม่เปิดเผยถึงรายละเอียดที่ตั้งของสาขาทั้ง 300 แห่ง แต่มีรายงานจากแหล่งข่าวว่า ส่วนใหญ่ของสาขาเหล่านี้จะอยู่ในจีนแผ่นดินใหญ่

ทั้งนี้คาดว่าเป็นผลจากการระบาดของโรคโควิด-19 ระลอกใหม่ในจีน ทำให้ยอดขายลดลงมากกว่าที่คาดไว้ สะท้อนจากเมื่อเดือนกรกฎาคม ไหตี่เลาออกประกาศแจ้งเตือนนักลงทุนถึงผลกำไรในครึ่งแรกของปี 2564 ที่อาจลดลง

อย่างไรก็ตาม แม้จะมีการปิดสาขา 300 แห่ง ตามแผนนี้ แต่ไหตี่เลายังคงครองตำแหน่งเชนร้านอาหารหม้อไฟที่มีสาขามากที่สุดในจีนอยู่ ด้วยสาขาที่เหลืออีกกว่า 1,300 แห่ง จากเดิม 1,592 แห่ง (1,491 แห่งอยู่ในจีนแผ่นดินใหญ่) เมื่อเดือนมิถุนายน 2564 ซึ่งเป็นผลของการเดินหน้าปูพรมขยายสาขาเพิ่มถึง 70% ไปเมื่อปี 2563

นอกจากการปิดสาขาแล้ว ในรายงานยังกล่าวถึงแผนชะลอขยายสาขาหลังจากนี้ โดยระบุว่า หากสาขาใดที่มีค่าเฉลี่ยการใช้โต๊ะไม่ถึง 4 รอบต่อวัน จะไม่มีการเปิดสาขาเพิ่มในย่านเดียวกัน แต่จะโฟกัสการเพิ่มศักยภาพในสาขานั้น ๆ แทน