สธ.เล็งปักเข็ม 3 แอสตร้า ประชาชนเพิ่ม ผลศึกษาชี้ต้านโอไมครอนได้

ทีมฉีดแอสตร้าฯ จองรับเข็ม 3 ไฟเซอร์-โมเดอร์นา ผ่านค่ายมือถือ
ภาพจากเฟซบุ๊ก CVC กลางบางซื่อ

สธ.จ่อชงคณะอนุกรรมการสร้างเสริมภูมิคุ้มกันโรค พิจารณาวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้า เป็นบูสเตอร์โดสเข็ม 3 เพิ่ม หลังผลการศึกษาต่างประเทศชี้ชัดป้องกันโอไมครอนได้ดี

วันที่ 24 ธันวาคม 2564 นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) เปิดเผยหลังการประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อแห่งชาติ ครั้งที่ 12/2564 ว่า วันนี้ (24 ธ.ค.) ที่ประชุมได้มีการหารือเพิ่มเติมเกี่ยวกับการฉีดวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้าเพื่อกระตุ้นในเข็มที่ 3

หลังจากมีผลการศึกษา และมีการรับรองจากบริษัทผู้ผลิตว่ามีประสิทธิภาพในการช่วยกระตุ้นระดับแอนติบอดีต่อไวรัสสายพันธุ์โอไมครอน ซึ่งจะมีการเสนอต่อที่ประชุมคณะอนุกรรมการสร้างเสริมภูมิคุ้มกันโรคพิจารณาต่อไปเพื่อให้เป็นไปตามมาตรฐานการใช้วัคซีน

ทั้งนี้ สำหรับวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้า จะมีการส่งมอบวัคซีนได้ครบทั้ง 61 ล้านโดสภายในสิ้นปีนี้ ส่วนวัคซีนอีก 60 ล้านโดส ที่ได้จัดหาไว้สำหรับในปี 2565 จะเป็นวัคซีนเจเนอเรชั่นใหม่

รวมถึงมีการนำแนวทางการฉีดวัคซีนกระตุ้นเข็มที่ 4 ให้แก่บุคลากรทางการแพทย์ เจ้าหน้าที่ด่านหน้า ผู้ป่วยโรคเรื้อรัง ผู้ที่มีความเสี่ยง หรือผู้ที่มีความจำเป็น เพื่อเสริมสร้างภูมิคุ้มกันต่อที่ประชุม แสดงให้เห็นว่าไทยได้เตรียมการรับมือกับสถานการณ์โควิด 19 ในปี 2565 อย่างเต็มที่

นายอนุทินกล่าวต่อว่า สำหรับสถานการณ์โรคโควิด-19 แม้ว่าขณะนี้ไทยจะพบผู้ติดเชื้อรายใหม่ ผู้ป่วยอาการหนัก และผู้เสียชีวิต ลดลงกว่าที่คาดการณ์ แต่ยังจับตาการระบาดของสายพันธุ์โอมิครอนอย่างใกล้ชิด ยกระดับการเตรียมความพร้อมทุกด้าน

ไม่ว่าจะเป็นการตรวจคัดกรอง เฝ้าระวัง ตรวจวินิจฉัยและรักษา เตียง เวชภัณฑ์ และยาต้านไวรัส เข้มมาตรการตรวจคัดกรองโรคในผู้เดินทางเข้าประเทศรูปแบบ Test & Go ที่ได้รับอนุญาตก่อนหน้านี้

รวมถึงคนไทยที่เดินทางมาจากต่างประเทศและอยู่ระหว่างการเฝ้าระวัง หน่วยงานสาธารณสุขในพื้นที่จะติดตามตรวจสอบทุกราย และให้คณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดพิจารณาการจัดงานรื่นเริง และยึดทุกอย่างตามระเบียบ กฎหมาย มาตรการที่รัฐบาลกำหนด ประเมินอย่างเต็มที่ก่อนอนุมัติ

รวมถึงมีการกำกับติดตามอย่างเข้มงวด ขณะเดียวกันได้ให้ทุกจังหวัดเดินหน้าฉีดวัคซีนต่อเนื่อง โดยเฉพาะการฉีดกระตุ้นเข็มที่ 3 เพื่อรักษาระดับภูมิคุ้มกันให้สูงในระดับที่ต่อสู้กับสายพันธุ์โอไมครอนได้ และเคร่งครัดทุกพื้นที่ใช้มาตรการ VUCA เข้มงวดสวมหน้ากาก 100% เพื่อเตรียมพร้อมรับเทศกาลปีใหม่ และเน้นสถานที่จัดงานเป็นที่โล่ง ระบายอากาศได้ดี เพื่อให้ทุกคนปลอดภัยจากโรคโควิด-19