โตชิบา ขนทัพ 50 สินค้าใหม่รุกพรีเมี่ยม ชูจุดขายสุขภาพ-สะดวก

โตชิบาเชื่อว่า ยังมีผู้บริโภคที่พร้อมลงทุนหากสินค้าตอบโจทย์ด้านสุขภาพและความสะดวก

วันที่ 17 กุมภาพันธ์ 2565 -โตชิบา เผยทิศทางปี 2565 เตรียมยกทัพสินค้ารุ่นใหม่ทั้งตู้เย็น เครื่องดูดฝุ่นไร้สาย เครื่องซักผ้าฝาหน้า เครื่องฟอกอากาศ ฯลฯ รวมทั้งปีกว่า 50 รุ่น โฟกัสเซกเมนท์พรีเมี่ยมด้วยจุดเด่นด้านสุขภาพและความสะดวกตอบโจทย์ยุคนิวนอมอล หวังกระตุ้นยอดขายโตดับเบิลดิจิตต่อเนื่อง หลังปี 2564 โต 17% ย้ำพยายามตรึงราคาสินค้าเต็มที่

นายฮิโรยูกิ ทากาเสะ ผู้อำนวยการอาวุโสฝ่ายขายและการตลาด บริษัท โตชิบา ไทยแลนด์ จำกัด กล่าวว่า ตลาดเครื่องใช้ไฟฟ้ามูลค่า 8 หมื่นล้านบาทปีนี้มีแนวโน้มเติบโตเล็กน้อยประมาณ 4-5% ตามการขยายตัวของจีดีพี และผู้บริโภคกลุ่มบนที่มีความเชื่อมั่นมากขึ้นพร้อมลงทุนกับสินค้าที่เพิ่มความปลอดภัย-สะดวกในการทำงานที่บ้าน รวมถึงโอกาสที่กำลังซื้อจะฟื้นตัวช่วงครึ่งปีหลังหากเปิดการท่องเที่ยวอีกครั้ง

ขนทัพสินค้าใหม่

เพื่อสร้างการเติบโตจากปัจจัยเหล่านี้ บริษัทได้ขนทัพสินค้าใหม่กว่า 50 รุ่น แบ่งเป็นตู้เย็น 13 รุ่น เครื่องซักผ้า 11 รุ่น และเครื่องใช้ไฟฟ้าชิ้นเล็ก อาทิ ไมโครเวฟ หม้อหุงข้าว เครื่องฟอกอากาศ เครื่องดูดฝุ่น ตู้กดน้ำ รวม 26 รุ่น เน้นสินค้าระดับกลาง-บน ซึ่งมีจุดเด่นด้านฟังก์ชั่นสุขภาพและอำนวยความสะดวกเพื่อตอบโจทย์ของผู้บริโภคกลุ่มบน โดยจะทยอยเปิดตัวทั้งในช่วงครึ่งแรกและครึ่งหลังของปีนี้

โดยช่วงครึ่งปีแรกจะมีสินค้าไฮไลท์ 5 ตัวคือ ตู้เย็น 2 ประตู รุ่น GR-RT325WE-PMT(06) ความจุ 8.8 คิว ซึ่งเป็นตู้เย็นรุ่นเล็กที่สุดในตลาดที่มีฟังก์ชั่นกดน้ำ พร้อมกับการเพิ่มระบบปล่อย Ag+ ไอออน สำหรับฆ่าเชื้อโรค ราคา 10,490 บาท 

เครื่องดูดฝุ่นไร้สาย รุ่น VC-CL3000X พลังดูด 300 วัตต์ ใช้งานต่อเนื่องได้นานสูงสุด 60 นาที และมีฟังชั่นอัตโนมัติ อาทิ ปรับความแรงตามปริมาณฝุ่นบนพื้นผิว และหยุดเครื่องเมื่อยกหัวดูดขึ้นจากพื้น โดยมาพร้อมกับหัวดูด 4 แบบและแท่นชาร์ต ราคา 13,990 บาท

เครื่องซัก-อบผ้าฝาหน้าแบบ 2 ถัง แบ่งเป็นถังซักขนาด 5 กับถังซัก-อบ 10 กิโลกรัมและ 7 กิโลกรัมตามลำดับ ซึ่งทั้ง 2 ถังสามารถใช้งานพร้อมกันได้ ราคา 49,900 บาท

เครื่องฟอกอากาศรุ่น CAF-Z40 ไซส์เล็กความสูง 38 เซนติเมตร สำหรับห้อง 26 ตร.ม. ติดตั้งหลอดยูวีสำหรับฆ่าเชื้อและตัวกรองด้านนอกสามารถถอดล้างได้ ราคา 4,990 บาท

เครื่องกดน้ำร้อนน้ำเย็น รุ่น RWF-W2035UVBTH ซึ่งมีทั้งระบบกรองน้ำและฆ่าเชื้อด้วยรังสียูวี รวมถึงติดตั้งฮีตเตอร์นอกแท็งค์น้ำเพื่อป้องกันไฟฟ้าสัมผัสกับน้ำอีกด้วย วางราคา 9,590 บาท

พร้อมเพิ่มและงบฯ สำหรับการตลาดดิจิทัลจาก 16% เป็น 22% ของงบฯทั้งหมด เพื่อพัฒนาเว็บไซต์ให้ทันสมัยและใช้งานง่ายยิ่งขึ้น รวมถึงสร้างคอนเทนต์ อาทิ รีวิว อินฟลูเอนเซอร์ จำนวนกว่า 200 คอนเทนต์ เผยแพร่ทั้งบนเฟซบุ๊ก อินสตราแกรม ไลน์ ยูทูป และติ๊กต็อก เพื่อสร้างการรับรู้ในกลุ่มผู้บริโภครุ่นใหม่

งัดกลยุทธ์ตรึงราคา

ในส่วนของสถานการณ์ต้นทุนวัตถุดิบและการขนส่งนั้น ผู้อำนวยการอาวุโสฝ่ายขายและการตลาดของโตชิบา ยืนยันว่า จะพยายามตรึงราคาปัจจุบันของสินค้าในพอร์ทโฟลิโอให้นานที่สุด แต่ยังไม่สามารถชี้ชัดได้ว่าจะคงไว้ได้นานเพียงใดเนื่องจากต้นทุนยังเปลี่ยนแปลงตลอดและการขาดแคลนชิปคอมพิวเตอร์น่าจะลากยาวต่อไปอีกกว่า 1 ปี

อย่างไรก็ตามบริษัทจะจับตาสถานการณ์อย่างใกล้ชิดและใช้กลยุทธ์มุ่งพัฒนาสินค้าเพิ่มฟังก์ชั่นและคุณภาพให้สูงขึ้นเพื่อเพิ่มมูลค่า ควบคู่ไปกับการอัพเกรดคลังสินค้ารับมือปัญหาห่วงโซ่อุปทาน ด้วยการนำระบบติดตามสินค้าเข้ามาใช้เพื่อเพิ่มศักยภาพการบริหารและขนส่ง หลังจากก่อนหน้านี้ขยายพื้นที่เพิ่มอีก 75% และระบบอัตโนมัติเข้ามาใช้เพิ่มความเร็วในการจัดเก็บ-กระจายสินค้า


ทั้งนี้เชื่อว่าจะสามารถผลักดันให้รายได้เติบโตระดับเลขสองหลัก และชิงตำแหน่งผู้นำในตลาดรวมตู้เย็น รวมถึงสร้างการรับรู้ในกลุ่มผู้บริโภครุ่นใหม่ได้ตามที่ตั้งเป้าไว้