เช็กจุดชาร์จ EV ในห้างทั่วประเทศ รับเทรนด์รถยนต์ไฟฟ้าสุดแรง

รถยนต์ไฟฟ้า จุดชาร์จ EV

กระแสรถยนต์ไฟฟ้าสุดแรง บิ๊กเนมค้าปลีก “เดอะมอลล์-เซ็นทรัล-สยามพิวรรธน์” จัดทัพรับความนิยม เร่งขยายจุดบริการชาร์จ EV หนุนพลังงานสะอาด

วันที่ 1 เมษายน 2565 รับกระแสรถยนต์ไฟฟ้ามาแรงอย่างต่อเนื่อง สำหรับกลุ่มผู้ประกอบการค้าปลีกเมืองไทย ที่ขานรับนโยบายการใช้รถยนต์ไฟฟ้าที่เป็นเทรนด์โลกในขณะนี้ ด้วยการเปิดให้บริการจุดชาร์จ EV ในศูนย์การค้าหลายแห่ง ที่แม้จะมีการนำร่องทดลองมาแล้วหลายปี

แต่ทว่าตลอดช่วงปีที่ผ่านมา การประกาศผลักดันมาตรการการใช้รถยนต์ไฟฟ้าภาครัฐ ที่ออกข้อกำหนดทั้ง “ภาษี และกฎหมายรถยนต์ไฟฟ้า” ทำให้มีความชัดเจนด้านการนำเข้าและใช้งานมากขึ้น ส่งผลให้กระแสความนิยมและกระแสเพิ่มขึ้นตามไปด้วย

ขณะที่กระแสรักษ์โลกกำลังมาแรง ทำให้รถยนต์ไฟฟ้า EV ได้รับความสนใจ และตอบโจทย์ผู้บริโภคมากขึ้น ทั้งการประหยัดน้ำมันเชื้อเพลิง ประหยัดพลังงาน และช่วยลดมลพิษ ซึ่งถือว่าตอบโจทย์อย่างมากในปัจจุบัน ส่งผลให้กลุ่มค้าปลีกเมืองไทย ทั้งเดอะมอลล์-เซ็นทรัล-สยามพิวรรธน์ เร่งจัดทัพรับการขยายตัวมากขึ้น

เดอะมอลล์ผนึกพันธมิตรบุก

นายอมร อมรกุล ผู้จัดการใหญ่สายปฏิบัติการ บริษัท เดอะมอลล์ กรุ๊ป จำกัด เปิดเผยกับ “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า เดอะมอลล์ กรุ๊ป เปิดให้บริการสถานีอัดประจุไฟฟ้าสาธารณะสำหรับรถยนต์ไฟฟ้าและรถยนต์ปลั๊ก-อิน ไฮบริด ร่วมกับ บริษัท เดอะ ฟิฟท์ อีลีเม้นท์ อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด ซึ่งเป็น partner ในการให้บริการสถานีอัดประจุยานยนต์ไฟฟ้า โดยติดตั้งและพร้อมให้บริการแล้ว จำนวน 5 สาขา

ประกอบด้วย 1.เดอะมอลล์ไลฟ์สโตร์ งามวงศ์วาน มี 4 หัวจ่าย 2.เดอะมอลล์ บางแค มี 6 หัวจ่าย 3.เดอะมอลล์ บางกะปิ มี 6 หัวจ่าย 4.ดิ เอ็มโพเรียม มี 6 หัวจ่าย 5.ดิ เอ็มควอเทียร์ มี 6 หัวจ่าย

โดยมาตรฐานการติดตั้งสถานีอัดประจุไฟฟ้าสาธารณะสำหรับรถยนต์ไฟฟ้าและรถยนต์ปลั๊ก-อิน ไฮบริด ในทุกศูนย์การค้า เครือเดอะมอลล์ กรุ๊ป เป็นไปตามมาตรฐานที่ทางสมาคมยานยนต์ไฟฟ้าไทย (EVAT), สำนักนโยบายและแผนพลังงาน (สนพ.) และการไฟฟ้านครหลวง (กฟน.) กำหนด อีกทั้งเครื่องชาร์จยังได้การรับรองมาตรฐานโดย มอก. เป็นเครื่องชาร์จของบริษัท Schneider Electric และ Delta Technology ทั้งนี้มีแผนเพิ่มจุดบริการอย่างต่อเนื่อง

ซึ่งสถานีอัดประจุไฟฟ้าสาธารณะสำหรับรถยนต์ไฟฟ้าและรถยนต์ปลั๊ก-อิน ไฮบริด ในทุกศูนย์การค้า เครือเดอะมอลล์ กรุ๊ป สามารถรองรับการชาร์จแบบ AC normal charge ที่ 22KW โดยมีสายชาร์จให้บริการทั้งแบบ T2 และ T1 รองรับการให้บริการทั้งรถ EV และ PHEV ทุกรุ่น โดยคิดอัตราค่าบริการ 1-3 ชั่วโมงแรก ชั่วโมงละ 60 บาท และตั้งแต่ 4 ชั่วโมงขึ้น คิดค่าบริการ 100 บาทต่อชั่วโมง

สยามพิวรรธน์ เพิ่มจุดชาร์จรับเทรนด์

ขณะที่ศูนย์การค้าในกลุ่มวันสยาม บริษัท สยามพิวรรธน์ จำกัด ก็เปิดพื้นที่อาคารจอดรถสยามคาร์ปาร์ค ของศูนย์การค้าสยามเซ็นเตอร์ และสยามดิสคัฟเวอรี่ เป็นจุดชาร์จ EA Anywhere จำนวน 6 ช่องจอด และอาคารจอดรถของสยามพารากอนอีก 6 ช่องจอด ที่มาพร้อมพนักงานให้รักษาความปลอดภัย แนะนำวิธีการใช้อีก 1 คนต่อลานจอด สนนราคาค่าบริการอยู่ที่ 60 นาที 50 บาท, 120 นาที 80 บาท, 180 นาที 110 บาท และ 240 นาที 150 บาท

นอกจากนี้ในอนาคตศูนย์การค้าสยามพารากอน ยังมีแผนที่จะขยายจุดชาร์จ EA Anywhere เพิ่มเติมอีก 6 ช่องจอดต่อจากพื้นที่เดิมอีกด้วย

เซ็นทรัลจัดหนัก 24 จุดชาร์จ

เซ็นทรัลพัฒนา เดินหน้าสู่เป้าหมายการเป็นองค์กร Net Zero 2050 ด้วย Commitment ด้านการประหยัดพลังงาน สร้างมาตรฐานใหม่ให้ศูนย์การค้าเป็นพื้นที่แห่งการใช้ชีวิตที่ดีในอนาคตของทุกคน ภายใต้วิสัยทัศน์ Imagining better futures for all สร้าง Sustainable Ecosystem ที่แข็งแกร่งและยั่งยืน

โดยปัจจุบันได้ติดตั้งสถานีชาร์จรถไฟฟ้า (EV Charger) เพื่อให้บริการลูกค้า ณ ศูนย์การค้าเซ็นทรัล 24 แห่ง รวม 55 จุด ใน 10 จังหวัด ประกอบไปด้วย 1.เซ็นทรัลเวิลด์ 2.เซ็นทรัล บางนา 3.เซ็นทรัล อีสต์วิลล์ 4.เซ็นทรัล แกรนด์ พระราม 9

5.เซ็นทรัล ลาดพร้าว 6.เซ็นทรัล ปิ่นเกล้า 7.เซ็นทรัล พระราม 2 8.เซ็นทรัล พระราม 3 9.เซ็นทรัล เวสต์เกต 10.เซ็นทรัล แจ้งวัฒนะ 11.เซ็นทรัล ศาลายา 12.เซ็นทรัล รัตนาธิเบศร์ 13.เซ็นทรัล มหาชัย 14.เซ็นทรัล โคราช 15.เซ็นทรัล ชลบุรี 16.เซ็นทรัล เชียงใหม่ 17.เซ็นทรัล เชียงใหม่ แอร์พอร์ต 18.เซ็นทรัล พัทยาบีช 19.เซ็นทรัล ภูเก็ต

20.เซ็นทรัล ขอนแก่น 21.เซ็นทรัล อุดรธานี 22.เซ็นทรัล หาดใหญ่ 23.เซ็นทรัล วิลเลจ 24.เซ็นทรัล ศรีราชา โดยมีแผนที่จะขยายและเพิ่มปริมาณจุดบริการให้มากขึ้นภายในศูนย์การค้าทั่วประเทศอย่างต่อเนื่อง โดยสามารถใช้บริการชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าได้ 1 ครั้งต่อวันต่อสิทธิ