สบส.เผยผลฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้นผู้สูงอายุโดย อสม. 23 วัน ทะลุ 5 แสนคน

นพ.ธเรศ กรัษนัยรวิวงค์
นพ.ธเรศ กรัษนัยรวิวงค์

กรมสนับสนุนบริการสุขภาพ เผยผลรณรงค์ฉีดวัคซีนโควิดเข็มกระตุ้นผู้สูงอายุ ก่อนเริ่มเทศกาลสงกรานต์ โดยอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน เพียง 23 วัน ยอดฉีดทะลุ 500,000 คน ทำให้ยอดรวมผู้สูงอายุที่ได้รับวัคซีนเข็มกระตุ้นแล้วมากกว่า 3 ล้านคน

วันที่ 11 เมษายน 2565 นพ.ธเรศ กรัษนัยรวิวงค์ อธิบดีกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ (กรม สบส.) กระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยว่า เทศกาลสงกรานต์เป็นช่วงเทศกาลสำคัญของไทย มีประชาชนจำนวนมากเดินทางกลับไปเยี่ยมครอบครัวที่ต่างจังหวัด ซึ่งมีความเสี่ยงต่อการแพร่กระจายของเชื้อโควิด 19

ดังนั้น กระทรวงสาธารณสุข จึงมีนโยบายในการจัดกิจกรรมรณรงค์ฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด 19 เข็มกระตุ้น ให้กับประชาชน โดยเฉพาะกลุ่ม 608 (กลุ่มผู้สูงอายุ 60 ปีขึ้นไป / ผู้ป่วย 7 โรคเรื้อรัง / หญิงตั้งครรภ์ 12 สัปดาห์ขึ้นไป) ซึ่งมีความเสี่ยงต่อการติดเชื้อและเสียชีวิตสูง ในการนี้ เพื่อเตรียมพร้อมและป้องกันการแพร่ระบาดของโรค และลดป่วยรุนแรง ลดการเสียชีวิตในกลุ่มผู้สูงอายุ

อีกทั้ง ช่วงเทศกาลสงกรานต์ สบส.จึงได้ประสานขอความร่วมมือจากอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน หรือ อสม.และเครือข่ายสุขภาพทุกจังหวัด มาร่วมกันเชิญชวนกลุ่มเป้าหมาย 608 โดยเฉพาะผู้สูงอายุที่ยังไม่ได้รับวัคซีน ไปรับการฉีดเข็มที่ 1 และ 2 รวมทั้งเข็มกระตุ้น เข็มที่ 3 และ 4 ภายใต้ชื่อกิจกรรม “อสม. รณรงค์ฉีดวัคซีนผู้สูงอายุก่อนสงกรานต์ ลูกหลานกลับบ้านสบายใจ” ซึ่งจัดขึ้นระหว่างวันที่ 15 มีนาคม – 6 เมษายน 2565 โดยเมื่อสิ้นสุดกิจกรรม พบว่ามียอดผู้สูงอายุที่เข้ารับวัคซีนเข็มที่ 3 กว่า 500,000 คน และวัคซีนเข็มที่ 4 กว่า 21,000 คน ส่งผลให้ภาพรวมของทั่วประเทศมีผู้สูงอายุที่ได้รับวัคซีนเข็มกระตุ้นมากกว่า 3 ล้านคน


นอกจากนี้ สบส.ยังคงมีการจัดกิจกรรมรณรงค์ฉีดวัคซีน ร่วมกับพี่น้อง อสม.ต่อไปอย่างต่อเนื่อง จนกว่าผู้สูงอายุที่มีกว่า 11 ล้านคนทั่วประเทศจะได้รับวัคซีนเข็มกระตุ้นตามเป้าหมาย สำหรับผู้ที่ยังไม่ได้รับวัคซีนเลยหรือยังไม่ได้ฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้น พร้อมเน้นย้ำให้ อสม.ให้คำแนะนำมาตรการป้องกันเข้มข้นสูงสุด ในช่วงที่ลูกหลานเดินทางมาเยี่ยมช่วงเทศกาล