สธ. ชง ศบค. ผ่อนคลายมาตรการโควิด ลดวันกักตัวผู้เสี่ยงสูงเหลือ 5 วัน

สธ. เตรียมชงที่ประชุม ศบค.  22 เม.ย.นี้  พิจารณาผ่อนคลายมาตรการโควิดหลังสงกรานต์ ทั้งการตรวจหาเชื้อผู้เดินทางเข้าไทย จาก RT-PCR เป็น ATK  หรือการลดวันกักตัวเหลือ 5 วัน

วันที่ 20 เมษายน 2565 ที่กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) เปิดเผยว่า กระทรวงสาธารณสุขได้มีการหารือกันในที่ประชุม EOC เพื่อวางมาตรการควบคุมป้องกันโรคโควิด -19 ที่สอดรับกับสถานการณ์

เพื่อเสนอต่อที่ประชุมศูนย์บริหารสถานการณ์โรคโควิด-19 (ศบค.) เพื่อพิจารณานโยบายของรัฐบาล ที่ขณะนี้พยายามจะทำทุกสิ่งเพื่อผ่อนคลายมาตรการให้ประชาชนมีความสะดวก บนพื้นฐานของความปลอดภัยมากที่สุด

สำหรับมาตรการที่จะเสนอต่อ ศบค.ในการประชุมวันที่ 22 เม.ย.นี้ คือเรื่องของการปรับการตรวจหาเชื้อผู้เดินทางเข้าประเทศไทย จากที่เคยกำหนดให้ตรวจ RT-PCR ก็จะปรับมาเป็นการตรวจด้วย ATK อย่างไรก็ตาม เรื่องนี้ยังต้องรอ ศบค.พิจารณาอีกครั้ง

อีกทั้งเมื่อถามย้ำว่าจะมีการเสนอเรื่องการลดวันกักตัวกลุ่มสัมผัสเสี่ยงสูงให้ลดน้อยลงด้วยหรือไม่ นายอนุทินกล่าวสั้น ๆ ว่า การกักตัวกลุ่มเสี่ยงสูง 5-7 วัน ก็น่าจะมีเหตุผลเพียงพอที่จะทำได้