ชง ศบค.ปลดล็อกเข้าประเทศ 1 พฤษภาคม ไม่ตรวจ ATK

ผู้โดยสารเข้าประเทศ
เครดิตภาพ : กระทรวงสาธารณสุข

ที่ประชุม ศปก.กก. เตรียมชง ศบค.ใหญ่ 22 เมษายน ปลดล็อกทุกเงื่อนไขเข้าประเทศ เผย 1 พ.ค.นี้พร้อมกลับสู่ภาวะปกติ ยกเลิกตรวจ RT-PCR ไม่ตรวจ ATK อ้างจัดการยุ่งยาก สิ้นเปลืองทรัพยากร-บุคลากร

วันที่ 20 เมษายน 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 10.00 น. ศูนย์ปฏิบัติการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉินด้านการท่องเที่ยวและกีฬา (ศปก.กก.) ได้จัดประชุมครั้งที่ 16/2565 ณ ห้องประชุม 1 ชั้น 2 กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา และผ่านระบบการประชุมทางไกลผ่านจอภาพ (Video Conference) ระบบ zoom มีนายโชติ ตราชู ปลัดกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เป็นประธาน โดยประเด็นพิจารณาหลักคือ เรื่องการผ่อนคลายมาตรการการเดินทางเข้าราชอาณาจักรในระยะต่อไป (1 พฤษภาคม 2565)

ในที่ประชุมดังกล่าวตัวแทนกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข เสนอให้ตั้งแต่วันที่ 1 พฤษภาคม 2565 นี้เป็นต้นไปประเทศไทยจะยกเลิกการตรวจหาเชื้อแบบ RT-PCR นักท่องเที่ยวต่างชาติและคนไทยที่เดินทางมาจากทั่วโลกในวันแรกที่เดินทางมาถึง

โดยให้ตรวจ ATK ด้วยตัวเอง หรือ Self-ATK โดยกำหนดให้โรงแรมแจก ATK ให้นักท่องเที่ยวต่างชาติที่เข้าพักทำการตรวจด้วยตัวเองที่โรงแรมที่พัก หรือตรวจเมื่อมีอาการไม่สบาย ส่วนคนไทยที่เดินทางกลับประเทศให้ด้วยด้วยตัวเองที่บ้าน (หากไม่เข้าพักโรงแรม) ภายใน 24 ชั่วโมงที่เดินทางมาถึง

ทั้งนี้ เนื่องจากการดำเนินงานตรวจ Professional ATK ต้องใช้สถานที่ บุคลากร และทรัพยากร ซึ่งยากต่อการจัดการ ประกอบกับปัจจุบันมีการผ่อนคลายมาตรการเข้าราชอาณาจักรในหลายประเทศ โดยสามารถเดินทางได้โดยไม่มีข้อจำกัดคล้ายสถานการณ์ก่อนเกิดการระบาดของโรคโควิด-19

จึงเป็นที่มาในการขอผ่อนผันการตรวจ Professional ATK ในผู้เดินทางเข้าราชอาณาจักรโดยเปลี่ยนมาตรวจ Self-ATK หรือไม่ตรวจเลย ในผู้ที่ได้รับวัคซีนครบถ้วน

เช่นเดียวกับนายศิริปกรณ์ เชี่ยวสมุทร รองผู้ว่าการด้านสื่อสารการตลาด การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ที่เสนอในที่ประชุมว่าแนวทางการนำเสนอที่ประชุม ศบค. ในวันที่ 22 เมษายนนี้คือ ยกเลิกการตรวจหาเชื้อแบบ RT-PCR และให้ตรวจ ATK ด้วยตัวเอง หรือไม่ต้องตรวจเลย โดยให้มีผลตั้งแต่วันที่ 1 พฤษภาคม 2565 นี้เป็นต้นไป

อย่างไรก็ตาม ในส่วนของการลงทะเบียนเข้าประเทศผ่านระบบ Thailand Pass นั้นจะยังคงไว้เพื่อใช้สำหรับตรวจสอบใบฉีดวัคซีนของนักท่องเที่ยวต่างชาติ และประกันภัยที่จะยังคงวงเงินไว้ที่ 20,000 เหรียญสหรัฐ

“ตั้งแต่วันที่ 1 พฤษภาคมนี้เป็นต้นไป นักท่องเที่ยวและคนไทยที่จะเข้าประเทศไทยไม่ต้องมีเอกสารการจองโรงแรมคืนแรกแล้ว ซึ่งจะทำให้ตัดขั้นตอนของระบบ Thailand Pass Hotel หรือ TP Hotel ซึ่งเป็นระบบการตรวจสอบการจองห้องพัก จองการตรวจ RT-PCR รวมถึงจองรถโรงแรมมารับออกไปด้วย เท่ากับเราจะยกเลิก TP Hotel ไปโดยปริยาย เหลือเพียงแค่ Thailand Pass เท่านั้น” นายศิริปกรณ์กล่าว

นอกจากนี้ หลังจากผ่อนคลายมาตรการเข้าประเทศครั้งนี้จะทำให้การเข้าประเทศไทยกลับคืนสู่สภาวะปกติได้ และสามารถเพิ่มขีดการแข่งขันของประเทศได้เป็นอย่างดี และแน่นอนหากที่ประชุม ศบค.ในวันที่ 22 เมษายนนี้เห็นด้วยจะเป็นเรื่องที่ดีในการฟื้นฟูด้านการท่องเที่ยวของประเทศ

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมด้วยว่า ในที่ประชุมดังกล่าวนายโชติ ตราชู ปลัดกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬายังสรุปทิ้งท้ายด้วยว่า เมื่อนักท่องเที่ยวต่างชาติและคนไทยเดินทางมาถึงและผ่านด่านตรวจคนเข้าเมืองแล้วสามารถเดินทางต่อไปยังโรงแรมหรือจุดหมายปลายทางได้โดยบริการสาธารณะต่าง ๆ ได้ทันที ไม่ว่าจะเป็นรถบริการของท่าอากาศยาน แท็กซี่ รถไฟฟ้า ฯลฯ โดยไม่ต้องรอรถโรงแรมมารับเหมือนเดิม

อย่างไรก็ตาม ข้อสรุปทั้งหมดต้องขึ้นอยู่กับที่ประชุม ศบค.ใหญ่ด้วยว่าจะเห็นด้วยหรือไม่ หากเห็นด้วยตามข้อดังกล่าวนี้ได้เชื่อว่าจะทำให้อุตสาหกรรมการท่องเที่ยวปรับตัวดีขึ้นได้ทันที