MBK ลดค่าเช่า 50% ไตรมาส 2 จ่อผุดมหกรรมไอทีรับทราฟฟิกต่างชาติพุ่ง

MBK ประกาศความพร้อมรับนักท่องเที่ยว หลังรัฐผ่อนคลายมาตรการยกเลิกระบบ Test & GO เดินหน้าการตลาดทั้ง Online และ On ground เข้าถึงลูกค้าต่างชาติโดยตรง เดินหน้าลดค่าเช่าไตรมาส 2 อีก 50% จ่อผุดมหกรรมไอที-มือถือ รับทราฟฟิกฟื้น

วันที่ 5 พฤษภาคม 2565 นายสมพล ตรีภพนารถ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารธุรกิจศูนย์การค้า บริษัท เอ็ม บี เค จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า การผ่อนคลายมาตรการการเดินทางเข้าประเทศไทย ด้วยการยกเลิกระบบ Test & GO และให้เป็นการตรวจหาเชื้อแบบ ATK เพื่อกระตุ้นภาคการท่องเที่ยว นับว่าเป็นเรื่องที่ดี เพราะการแพร่ระบาดของโควิด-19 ทำให้นักท่องเที่ยวอั้นการเดินทางมานาน

ดังนั้นเมื่อมีการผ่อนคลายมาตรการ อำนวยความสะดวกในการเดินทางมาง่ายขึ้น เชื่อว่านักท่องเที่ยวยังนึกถึงเสมอ อยากกลับมาสัมผัสความสวยงามของประเทศไทย โดยคาดว่าปริมาณนักท่องเที่ยวที่เดินทางเข้ามาในประเทศไทยจะเพิ่มขึ้นแตะ 40,000 – 50,000 คนต่อวัน ส่งผลให้บรรยากาศการท่องเที่ยวปรับตัวดีขึ้น

สำหรับศูนย์การค้าเอ็ม บี เค เซ็นเตอร์ ในช่วงนี้เริ่มมีนักท่องเที่ยวต่างชาติแบบกลุ่มทัวร์เข้ามา แต่หลัก ๆ ยังเป็นนักท่องเที่ยวที่เดินทางท่องเที่ยวด้วยตัวเองและครอบครัว ส่วนใหญ่เป็นประเทศในโซนยุโรปและเอเชีย ซึ่ง 4 อันดับแรก ได้แก่ อินเดีย อิสราเอล ฝรั่งเศส และ เยอรมัน ทั้งนี้จากการศึกษาพฤติกรรมนักท่องเที่ยวที่มาใช้บริการ สิ่งแรกที่นึกถึงคือเอ็ม บี เค เซ็นเตอร์

ซึ่งปีที่ผ่านมา ศูนย์การค้าเอ็ม บี เค เซ็นเตอร์ ได้รับรางวัล Travelers’ Choice Award ประจำปี 2564 ในประเภทกิจกรรมที่น่าสนใจสำหรับนักท่องเที่ยว “Things to do in Bangkok” จาก Tripadvisor เว็บไซต์การท่องเที่ยวอันดับ 1 ของโลก

โดยลูกค้าต่างชาติที่เข้ามาส่วนใหญ่ใช้จ่ายในเรื่องของอาหาร ของฝากของที่ระลึก เสื้อผ้าแฟชั่น บริการนวดสปา โดยคาดว่าไตรมาส 2 จำนวนนักท่องเที่ยวจะเพิ่มขึ้นถึง 4,000 คนต่อวัน ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับสถานการณ์โควิดและนโยบายสนับสนุนการท่องเที่ยวจากภาครัฐ

โดยวางแผนเชิงรุกทำการตลาดบนโซเชียลมีเดีย อาทิ Facebook TikTok ในการประชาสัมพันธ์ไปยังประเทศกลุ่มลูกค้าเป้าหมาย เพื่อสร้างการรับรู้ถึงการปรับโฉมภายในและภายนอกศูนย์ฯ การมีส่วนผสมของร้านค้าที่หลากหลาย เติมเต็มทั้ง Key Tenant และ Magnet ร้านค้าและร้านอาหารที่เป็นแม่เหล็กดึงดูดลูกค้าคนไทยและต่างชาติมากมาย

นอกจากนี้ ทางศูนย์ฯ จัดเตรียมของที่ระลึกไว้ต้อนรับนักท่องเที่ยวต่างชาติ เพียงสแกน QR CODE รับทันทีกระเป๋า ลิมิเต็ด อิดิชั่น ดีไซน์ลวดลายสิ่งขึ้นชื่อในเมืองไทย พร้อมทั้งร่วมกับพันธมิตรร้านค้าจัดแคมเปญโปรโมชันส่วนลดและของแถมมากมาย

นายสมพล กล่าวเพิ่มเติมว่า ทั้งนี้กลุ่มบริษัทเอ็ม บี เค ยังคงประเมินบรรยากาศการฟื้นตัวของเศรษฐกิจ การผ่อนคลายนโยบายภาครัฐ อย่างต่อเนื่อง เพื่อประกอบการพิจารณาดำเนินกลยุทธ์ รวมถึงปรับแผนการตลาด และการทำโปรโมชันต่างๆ ของกลุ่มบริษัทในช่วงครึ่งหลังของปี 2565 โดยเฉพาะกลุ่มธุรกิจสนามกอล์ฟ, กลุ่มธุรกิจโรงแรม

รวมถึงการจัด “บิ๊ก แคมเปญ” สร้างบรรยากาศการใช้จ่ายในช่วงครึ่งหลังของปี โดยได้เตรียมจัดมหกรรมมือถือ สมาร์ทโฟน แท็บเล็ต และ อุปกรณ์ไอทีสุดยิ่งใหญ่ใจกลางกรุง

โดยในไตรมาส 2 ได้ลดค่าเช่าสูงสุด 50 % ตามประเภทกิจการ เพื่อให้ผู้เช่ามีสภาพคล่องเพียงพอในการดำเนินธุรกิจระยะยาว ขณะที่ปัจจุบันภาพรวมอัตราการเช่าพื้นที่ภายในศูนย์ฯ (Occupancy Rate) อยู่ที่ 100 % ทั้งโซนร้านอาหาร และร้านค้าทั่วไป

โดยจะทยอยเปิดให้บริการจนเต็มพื้นที่ภายในไตรมาส 3 และยังมีปัจจัยบวกที่จะช่วยเพิ่มทราฟฟิคตั้งแต่ช่วงเวลากลางวันจนถึงกลางคืน ทั้งจากกลุ่มเป้าหมายที่เป็นนักเรียน นิสิตนักศึกษา เตรียมเปิดภาคเรียน กลุ่มคนทำงานที่เริ่มกลับเข้ามาทำงานในออฟฟิศแทนทำงานที่บ้านมากขึ้น รวมถึงร้านใหม่ ๆ ที่เปิดให้บริการจนถึงกลางคืน บางร้านเปิดถึงตี 5

อย่างไรก็ตามคาดว่าสิ้นปี 2565 รายได้กลุ่มธุรกิจศูนย์การค้าจะฟื้นกลับมา 70 % ขึ้นไป เมื่อเทียบรายได้ปี 2562 เนื่องจากแม้อัตราการเช่าพื้นที่จะเต็ม แต่เอ็ม บี เค ยังคงเดินหน้าให้ความช่วยเหลือร้านค้าด้วยการลดค่าเช่าอย่างต่อเนื่องนับตั้งแต่ที่มีการแพร่ระบาดของโควิด-19