ตลาดสัตว์เลี้ยงแรงไม่หยุด ‘สินค้า-บริการ’ คึกคักแย่งเค้ก 4 หมื่นล้าน

ตลาดสัตว์เลี้ยง 4.18 หมื่นล้านฉายแววโตต่อเนื่อง หลังคนรุ่นใหม่ทุ่มงบฯปรนเปรอสัตว์เลี้ยงไม่อั้น พร้อมมองหาสินค้า-บริการอำนวยความสะดวกและดูแลสุขภาพ ด้านภาคธุรกิจเด้งรับดีมานด์ขนทั้งแก็ดเจตล้ำ คลินิกเฉพาะทางอาหารพรีเมี่ยมแมส โรงแรม งานแฟร์ ฯลฯ หวังชิงเม็ดเงิน

แม้จะไม่มีปัจจัยหนุนอย่างการล็อกดาวน์และเวิร์กฟรอมโฮมแล้ว แต่ล่าสุดตลาดสัตว์เลี้ยงที่มีมูลค่าตลาดรวมกว่า 4 หมื่นล้านบาท ยังมีแนวโน้มเติบโตต่อเนื่องประมาณ 10% ปัจจัยสำคัญจากความผูกพันระหว่างเจ้าของและสัตว์เลี้ยงซึ่งเป็นลักษณะพิเศษเฉพาะของตลาด

ทำให้เจ้าของสัตว์เลี้ยงยังคงทุ่มเม็ดเงินในการดูแลรักษาสัตว์เลี้ยงของตนอย่างเต็มที่ ส่งผลให้ธุรกิจที่เกี่ยวเนื่องเติบโตสวนทางกับภาพรวมเศรษฐกิจ นอกจากอาหารที่เป็นเรือธงแล้ว

กลุ่มอุปกรณ์ที่มีเทคโนโลยีนวัตกรรมอย่างปลอกคอที่ช่วยเก็บข้อมูลสุขภาพ เครื่องให้อาหาร ฯลฯ กลายเป็นที่ต้องการของกลุ่มคนเลี้ยงสัตว์มากขึ้นด้วยเช่นกัน อีกด้านหนึ่งก็ทำให้มีธุรกิจใหม่ บริการใหม่ สำหรับสัตว์เลี้ยงเกิดขึ้นตามมา

สินค้า-ร้านสัตว์เลี้ยงผุดเพียบ

นางสาวพลอย พากเพียร ผู้อำนวยการด้านการตลาด บริษัท โรยัล คานิน (ประเทศไทย) จำกัด ผู้นำเข้าและจัดจำหน่ายอาหารสุนัขและแมว ภายใต้แบรนด์ “โรยัล คานิน” เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า ปัจจุบันตลาดสัตว์เลี้ยงที่มีมูลค่าตลาดรวมราว ๆ 4.18 หมื่นล้านบาท

ยังมีแนวโน้มเติบโตต่อเนื่องหลังจากที่ตลาดนี้เติบโตสูงในช่วงที่มีการล็อกดาวน์ เวิร์กฟรอมโฮมที่หนุนให้ผู้บริโภคหันมาเลี้ยงสัตว์เพื่อคลายเหงาในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา โดยเฉพาะการเลี้ยงสุนัขและแมวที่ได้รับความนิยมสูงและมีการเลี้ยงสัตว์เหมือนเป็นสมาชิกครอบครัว และมีการใช้จ่ายกับสัตว์เลี้ยงทั้งในเรื่องของอาหาร ของใช้ รวมถึงบริการ

สะท้อนจากอาหารสุนัข-แมวที่เติบโตสูงและมีความหลากหลายตั้งแต่อาหารระดับแมสไปจนถึงพรีเมี่ยม เช่น อาหารที่เป็นออร์แกนิก รวมถึงการมีแบรนด์ใหม่เกิดขึ้นจำนวนมาก

ซึ่งคาดว่าปัจจุบันมีผู้เล่นในตลาดหลายร้อยแบรนด์ หรือเพิ่มขึ้นประมาณ 50% จากช่วงก่อนการระบาดของโรคโควิด-19 เช่นเดียวกับธุรกิจที่เกี่ยวข้องไม่ว่าจะเป็นร้านจำหน่ายสินค้าสัตว์เลี้ยงที่ขยายตัวทั้งการขยายสาขาของรายเดิม

และผู้เล่นรายใหม่ นอกจากนี้ยังได้เกิดธุรกิจใหม่ ๆ เพื่อรองรับการเติบโตของตลาดสัตว์เลี้ยงตามมา เช่น บริการกรูมมิ่ง หรือเสริมความงาม ธุรกิจโรงแรม สระว่ายน้ำ สปา สำหรับสัตว์เลี้ยง

ปีนี้บริษัทจะเพิ่มความเข้มข้นของการตลาด โดยเน้นการทำเซ็กเมนเตชั่นตามสายพันธุ์ วิธีเลี้ยงระบบปิด-เปิด โดยมุ่งให้ความรู้ว่าสุนัขและแมวแต่ละสายพันธุ์มีความต้องการอาหารแตกต่างกัน หากอาหารไม่เหมาะสมอาจเกิดโรคอ้วน หรืออื่น ๆ โดยใช้ App Royal Canin Club เป็นช่องทางในข้อมูลความรู้ และกิจกรรมส่งเสริมการขาย

เช่น คูปองส่วนลด สะสมแต้มแลกของพรีเมี่ยม กิจกรรมร่วมสนุก ร่วมกับการเดินสายจัดกิจกรรม และสนับสนุนร้านสินค้าสัตว์เลี้ยง ซึ่งเป็นช่องทางจำหน่ายสำคัญ อาทิ ออกบูททำโปรโมชั่นในร้าน เพื่อสร้างการรับรู้และรับมือการแข่งขัน พร้อมวางเป้าเติบโตดับเบิลดิจิต โดยมีกลุ่มแมวเป็นตัวสร้างยอดขายหลัก

เทรนด์เลี้ยงแมวมาแรง

นางสาวสวิตา วิเศษรัตน์ ผู้จัดการแบรนด์วิสกัส เอเชียตะวันออกเฉียงใต้และอินเดีย บริษัท มาร์ส ประเทศไทย จำกัด ผู้ผลิตและจำหน่ายอาหารสุนัขและแมวแบรนด์เพดดิกรี, วิสกัส และไอแอมส์ กล่าวไปในทิศทางเดียวกันว่า ขณะนี้แมวเป็นสัตว์เลี้ยงมาแรงที่ธุรกิจต้องจับตา ด้วยหลายปัจจัย

อาทิ ฐานผู้เลี้ยงที่เพิ่มขึ้นแบบก้าวกระโดดในช่วงล็อกดาวน์ช่วง 2 ปีที่ผ่านมา ซึ่งผู้บริโภคจำนวนมากหันมาเลี้ยงแมว เพราะเป็นสัตว์ที่ดูแลง่าย ใช้พื้นที่น้อยและค่อนข้างเงียบเมื่อเทียบกับสุนัข

จึงเหมาะกับการเลี้ยงในพื้นที่จำกัด เช่น คอนโดฯ สะท้อนจากยอดขายอาหารแมวของบริษัทที่เติบโต 10-20% และสัดส่วนยอดขายอาหารแมวขยับขึ้นมาเป็น 60% จากเดิม 50%

ที่สำคัญคือ ผู้บริโภคโดยเฉพาะกลุ่มมิลเลนเนียลเป็นกลุ่มที่มีศักยภาพสูง เลี้ยงสัตว์เป็นไลฟ์สไตล์อย่างหนึ่ง และทุ่มเม็ดเงินในการเลี้ยงดูสัตว์เลี้ยงของตนอย่างดี บริษัทจึงจะโฟกัสตลาดนี้มากขึ้น

โดยจะทุ่มงบฯโฆษณาเพิ่มขึ้น 20-30% จากปกติที่เพิ่ม 10% เพื่อรุกตลาดอาหารแมว โดยจะเปิดตัวแอมบาสซาเดอร์ คือ “คริส-พีรวัส แสงโพธิรัตน์” นักแสดงดังจากซีรีส์ “SOTUS The Series พี่ว้ากตัวร้ายกับนายปีหนึ่ง”

รวมถึงเปิดตัวอาหารแมวแบรนด์ไอแอมส์วางโพซิชั่นเป็นพรีเมี่ยมแมส พร้อมจัดกิจกรรมอื่น ๆ ต่อเนื่อง อาทิ แจกสินค้าทดลอง โปรโมชั่น การออกร้านตามงานแฟร์ต่าง ๆ ซึ่งมั่นใจว่าปีนี้จะสามารถเติบโตดับเบิลดิจิตตามเป้าที่วางไว้

คลินิกเฉพาะทางแนวโน้มสดใส

สพญ.นวพร ชวนปรีชา ผู้อำนวยการสายงานการตลาดและบริหารลูกค้า บริษัท โรงพยาบาลสัตว์ทองหล่อ จำกัด กล่าวว่า ปัจจุบันนอกจากจำนวนการรักษาโรคของสัตว์เลี้ยงที่เติบโตมากขึ้นแล้ว ในแง่ของการใช้บริการเสริมก็มีเติบโตมากขึ้นเช่นกัน

อาทิ รถรับส่ง บริการตัดขน สระว่ายน้ำ รับฝากเลี้ยง ห้องพัก ฯลฯ จากนี้ไปบริษัทจะมีการพัฒนาบริการเข้ามาเสริม เช่น บริการสปาออนเซนการเปิดบริการสระว่ายน้ำเพิ่มตามสาขาต่าง ๆ ให้มากขึ้น

และสาขาใหม่หลังจากนี้จะมาพร้อมสระว่ายน้ำ รวมถึงการจับมือเมืองไทยประกันภัย ออกผลิตภัณฑ์ประกันภัยสัตว์เลี้ยง และบริการปรึกษาสัตวแพทย์ออนไลน์ผ่านไลน์ของโรงพยาบาล (@ เจ้าทองหล่อ) โดยไม่มีค่าใช้จ่าย

เพื่อตอบโจทย์และสร้างกลุ่มผู้เลี้ยงสุนัข-แมว ที่ไม่เคยเข้ามาใช้บริการหรืออยู่ในจังหวัดที่โรงพยาบาลไม่มีสาขา

ขณะนี้คลินิกรักษาสัตว์เลี้ยงแบบเฉพาะโรค-สายพันธุ์ เป็นเทรนด์ที่กำลังมาแรง และจะมีให้เห็นมากขึ้น เนื่องจากสุนัขและแมวอายุยืนกว่าเดิม จึงพบอาการเจ็บป่วยหลากหลาย เช่น โรคผิวหนัง โรคตา ฯลฯ

ซึ่งปีที่ผ่านมาโรงพยาบาลได้เปิด cat center ที่จัดพื้นที่ไว้เฉพาะไม่ปะปนกับสัตว์อื่น ๆ ทั้งห้องตรวจ พื้นที่เล่น รวมถึงแพทย์ที่มีความเชี่ยวชาญ เพื่อรองรับเทรนด์เลี้ยงแมวที่กำลังเติบโตขึ้น ปัจจุบันมี 7 สาขา รวมทั้งการมีทีมแพทย์รองรับกลุ่มสัตว์แปลก หรือ exotic pet อีกด้วย

แก็ดเจตสัตว์เลี้ยงบูม

นายบดินทร์ ทองทรัพย์สินธุ์ กรรมการ บริษัท เพ็ทโทโลจี อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด ผู้ผลิตและจัดจำหน่ายแก็ดเจตสำหรับสัตว์เลี้ยงแบรนด์แคทลิ้งค์ (Catlink) อาทิ ห้องน้ำแมว เครื่องให้อาหาร-น้ำอัตโนมัติ ตู้เป่าขน ฯลฯ

กล่าวว่า ช่วง 2 ปีที่ผ่านมา ยอดขายบริษัทเติบโตขึ้นประมาณ 20% เนื่องจากผู้เลี้ยงสัตว์สนใจและเข้าใจเทคโนโลยีมากขึ้น และตอบโจทย์กรณีที่ผู้เลี้ยงไม่อยู่บ้าน ทั้งไปทำงานหรือท่องเที่ยว

เช่น ห้องน้ำแมวอัตโนมัติ ราคา 1.7 หมื่นบาท ที่สามารถเก็บข้อมูลสุขภาพของสัตว์เลี้ยง เช่น ปริมาณอาหาร-น้ำ, พฤติกรรมการขับถ่าย ฯลฯ ปัจจุบันลูกค้ามักซื้อแบบครบชุดทั้งห้องน้ำ, เครื่องให้อาหาร-น้ำ, เครื่องเป่าขน รวมถึงบางรายยังซื้อกล้องวงจรปิด สำหรับเฝ้าดูสัตว์เลี้ยง ซึ่งในภาพรวมคาดว่าตลาดนี้จะยังมีดีมานด์เพิ่มขึ้นต่อเนื่อง

นอกจากการนำสินค้าใหม่ ๆ เข้ามาทำตลาดอย่างต่อเนื่องเพื่อให้กลุ่มคนเลี้ยงสัตว์สามารถเข้าถึงได้ง่ายขึ้นแล้ว อีกด้านหนึ่งมีแผนจะจับมือเป็นพาร์ตเนอร์ เช่น บ้านและสวน, แมกโนเลีย ควอลิตี้ ดีเวล็อปเม้นต์ คอร์ปอเรชั่น หรือ MQDC


หนึ่งในผู้พัฒนาที่อยู่อาศัยรายใหญ่ ที่ปัจจุบันเริ่มรุกตลาดอสังหาฯสำหรับผู้รักสัตว์เลี้ยง รวมถึงอยู่ระหว่างเจรจากับผู้ให้บริการเวลเนสเซ็นเตอร์สำหรับสัตว์เลี้ยงรายหนึ่งอยู่ เพื่อสร้างความร่วมมือต่อยอดฟังก์ชั่นบันทึกข้อมูลสุขภาพของสัตว์เลี้ยง