ฮอนด้าส่ง “WR-V” เสริมทัพ ปลื้มผู้นำรถใช้มอเตอร์ลุยขึ้นไลน์ผลิตอีวี

WR-V

ฮอนด้าปลื้มตลาดกลุ่มรถไฮบริดไปได้สวย เตรียมขึ้นไลน์ผลิตยานยนต์ไฟฟ้า 100% รุ่น e:NS1 ELECTRIC ภายในปีนี้ พร้อมอวดโฉม WR-V แฝดน้อง HR-V ในงานมอเตอร์โชว์

รายงานจากบริษัท ฮอนด้า มอเตอร์ จำกัด เปิดเผยว่า ยอดการผลิตรถยนต์ฮอนด้าในประเทศญี่ปุ่นปี 2565 ที่ผ่านมาเพิ่มขึ้นเมื่อเทียบจากปีก่อนและสูงสุดในรอบ 4 ปี โดยยอดการผลิตรถยนต์ฮอนด้าภายในประเทศญี่ปุ่น (ขายในประเทศและส่งออก) ในปี 2565 ฮอนด้ามีการผลิตรถยนต์ทั้งสิ้น 3,870,161 คัน

ขณะที่การผลิตนอกประเทศญี่ปุ่นยังคงลดลงเป็นปีที่ 4 ติดต่อกัน ส่วนตลาดในประเทศไทย ฮอนด้ายังครองอันดับ 1 ยอดขายกลุ่มยานยนต์ไฟฟ้าประเภทรถไฮบริด ทั้งซีอาร์-วี, เอชอาร์-วี, ซีวิค รวมถึงแอคคอร์ด โดยปี 2565 ยอดขายสะสม 26,660 คัน

โนริยุกิ ทาคาคุระ

นายโนริยุกิ ทาคาคุระ ประธานกรรมการบริหารและซีอีโอ บริษัท ฮอนด้า ออโตโมบิล (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่ากลุ่มยานยนต์ไฟฟ้า (xEV) ในประเทศไทย ซึ่งเป็นกลุ่มรถไฮบริดเป็นหลัก ปีที่ผ่านมามียอดขายสะสมรวม 26,660 คัน ครองส่วนแบ่งทางการตลาดในกลุ่ม xEV 30% เนื่องจากลูกค้ามั่นใจด้วยการรับประกันอายุการใช้งานแบตเตอรี่ไฮบริดถึง 10 ปี และรับประกันระบบไฮบริดทั้งระบบ 5 ปี ไม่จำกัดระยะทาง และบริการหลังการขายที่ได้มาตรฐาน

แหล่งข่าวจากบริษัท ฮอนด้า ออโตโมบิล (ประเทศไทย) จำกัด เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” เร็ว ๆ นี้ ฮอนด้าพร้อมส่งรถยนต์ไฟฟ้า 100% คือรุ่น e:NS1 ELECTRIC ทำตลาดครึ่งปีหลัง โดยจะขึ้นไลน์ผลิตที่โรงงานปราจีนบุรี และจะโหมทำตลาดควบคู่ไปกับกลุ่มรถไฮบริด มั่นใจช่วยดันยอดขายกลับมาทะลุแสนคันต่อปีอีกครั้งในรอบ 3 ปี ส่วนแผนดำเนินธุรกิจของฮอนด้าในปีนี้ว่า บริษัทเตรียมแนะนำรถยนต์รุ่นใหม่ (นิวโมเดล) ออกสู่ตลาดในปี 2566 อย่างน้อย 2-3 รุ่น

ล่าสุด ฮอนด้ามีแผนจะเปิดตัว Honda WR-V ในประเทศไทย วันที่ 10 มีนาคม 2566 ก่อนเปิดรับจองในงานมอเตอร์โชว์ 2023 สำหรับรถรุ่นนี้จะเป็นการนำเข้ามาจำหน่ายจากฐานการผลิตของฮอนด้าที่ประเทศอินโดนีเซีย เช่นเดียวกับ Honda BR-V โดยรถรุ่นนี้ได้รับการวิจัยและพัฒนาจากศูนย์ R&D ในประเทศไทย

Honda WR-V สำหรับสเป็กที่จำหน่ายในอินโดนีเซียเป็นเครื่องยนต์ เบนซิน 4 สูบ ขนาด 1.5 ลิตร DOHC 16 วาล์ว 1,496 ซีซี ให้กำลังสูงสุด 121 แรงม้า ที่ 6,600 รอบ/นาที แรงบิดสูงสุด 145 นิวตันเมตร ที่ 4,300 รอบ/นาที จับคู่กับเกียร์อัตโนมัติ CVT รองรับน้ำมัน E20 ขับเคลื่อนล้อหน้า

สำหรับ “WR-V” รูปทรงใกล้เคียง “HR-V” จะเรียกว่าเป็นแฝดผู้น้องก็ไม่ผิด สเป็กเครื่องยนต์ขนาดเดียวกัน แต่แรงม้ารวมถึงออปชั่นอื่น ๆ ต่ำกว่าเล็กน้อย”