Tesla ดันแผนลดต้นทุนผลิตอีวีโมเดลใหม่ เชื่อกดราคาลง 50%

“เทสลา” เตรียมลดต้นทุนประกอบอีวีลง 50% “อีลอน มัสก์” ส่งสัญญาณรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นต่อไปกำลังมา

วันที่ 2 มีนาคม 2566 สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า Tesla ผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้ารายใหญ่ในสหรัฐอเมริกา เตรียมแผนลดต้นทุนการประกอบรถอีวีลง 50% โดยวิศวกรของ Tesla บอกกับนักลงทุนในงาน “อินเวสต์เตอร์ เดย์” กลางสัปดาห์ที่ผ่านมาว่า ได้สรุปการออกแบบและเพิ่มประสิทธิภาพในด้านการผลิตไว้เรียบร้อยแล้ว

ขณะที่ซีอีโอใหญ่ อีลอน มัสก์ พูดเป็นนัย ๆ ว่ารถยนต์ไฟฟ้ารุ่นต่อไปที่กำลังจะผลิตมีขนาดเล็กลงและราคาย่อมเยาลง ซึ่งจะเป็นแรงดึงดูดที่สำคัญ โดยเฉพาะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการแข่งขันในตลาดอีวี

Lars Moraviy หัวหน้าวิศวกร Tesla กล่าวว่า บริษัทคาดว่าจะสร้างรถยนต์รุ่นต่อไปด้วยต้นทุนเพียงครึ่งหนึ่งของ Model 3 หรือ Model Y ในปัจจุบัน ซึ่งกระบวนการผลิตจะพยายามลดความซับซ้อนและเวลาในการประกอบ โดยยกตัวอย่างถึงวิธีที่บริษัทใช้เป็นข้อมูลเพื่อลดต้นทุน นั่นคือการตัดออปชั่นที่ลูกค้าไม่ได้ใช้งานออก

ซีอีโอ Tesla คาดการณ์ว่า อนาคตรถอีวีของ Tesla จะขยายตัวถึง 440 ล้านคัน ซึ่งจะมีทั้งรถบรรทุกและโมเดลใหม่ในอนาคต ซึ่งเป็นรถขนาดเล็กจากเดิมที่มีเพียง 4 รุ่น

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า ที่ผ่านมา Tesla ทำผลงานได้ดีกว่าอุตสาหกรรมในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา โดยเร่งส่งมอบรถให้ลูกค้าอย่างรวดเร็ว แม้จะมีการแพร่ระบาดไวรัสโควิดและปัญหาด้านซัพพลายชิ้นส่วน แต่ Tesla ก็ยังต้องเผชิญแรงกดดันจากเศรษฐกิจที่หดตัวและการแข่งขันที่รุนแรงจากคู่แข่งในสหรัฐอเมริกาและจีน จนต้องปรับราคาลดมาอย่างต่อเนื่อง