พีทีจี ผนึก สามมิตร มอเตอร์ ผุดศูนย์ “โปรทรัค”

ศูนย์บริการโปรทรัค

นายพิทักษ์  รัชกิจประการ  ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่บริษัท พีทีจี เอ็นเนอยี จำกัด  มหาชนหรือ พีทีจี  เปิดเผย ถึงธุรกิจหลักของพีทีจีและแนวคิดการเปิดศูนย์บริการโปรทรัค (PROTRUCK) ว่า ธุรกิจศูนย์บริการและซ่อมบำรุงรถบรรทุกโปรทรัค เป็นการร่วมทุนกับบริษัท สามมิตรมอเตอร์ส แมนูแฟคเจอริ่ง จำกัด (มหาชน) จัดตั้งบริษัทโปรทรัค โซลูชั่น เซ็นเตอร์ ด้วยทุนจดทะเบียน 100 ล้านบาทโดยบริษัทพีทีจีฯ ถือหุ้น 40%

สำหรับ ศูนย์โปรทรัค นั้นจะ ให้บริการซ่อมบำรุงรถบรรทุกตั้งแต่เปลี่ยนยาง ลูกปืน เปลี่ยนน้ำมันเครื่อง ซ่อมแซมช่วงล่าง เป็นธุรกิจอีกด้านที่พีทีจีฯ จะขยายต่อไปอย่างต่อเนื่อง เป็นการรองรับการเติบโตในภาคธุรกิจการขนส่ง (โลจิสติกส์) ที่จะเติบโตอย่างมากจากนี้

ทั้งนี้ บริษัทตั้งเป้า จะขยายศูนย์บริการและซ่อมบำรุงรถบรรทุกโปรทรัคไปพร้อม  ๆ กับการเติบโตกับการขยายปั้มน้ำมันพีที ซึ่งปัจจุบันมีจำนวนกว่า 1,300 แห่งทั่วประเทศ และเติบโตแบบก้าวกระโดดจากผู้ค้าน้ำมันอันดับที่ 4 ของประเทศ ขึ้นมาเป็นผู้ค้าน้ำมันอันดับที่ 2 ของประเทศ ภายในปี 2562

สำหรับศูนย์บริการโปรทรัคสาขาแรก ตั้งอยู่ในสถานีบริการน้ำมันพีที สาขาสีคิ้ว จังหวัดนครราชสีมา หลังจากนั้นจะเพิ่มสาขาขึ้นเรื่อย ๆ ทั่วประเทศ

ด้านนายสุริยา โพธิ์ศิริสุข กรรมการรองกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัทสามมิตรมอเตอร์สแมนูแฟคเจอริง จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า โครงการดังกล่าว ซึ่งเป็นการร่วมทุนเพื่อมุ่งสร้างเครือข่ายสู่ความเป็นเลิศด้านงานบริการและดูแลรักษารถบรรทุกเพื่อการพาณิชย์แบบครบวงจรที่ใหญ่ที่สุด ด้วยสินค้าอะไหล่ที่มีคุณภาพ, มีบุคลากรช่างผู้ชำนาญงานและเครื่องมือที่ทันสมัย เพื่อสร้างความพึงพอใจให้แก่ลูกค้า  ด้วยการทำงานที่รวดเร็วและเป็นระบบ สามารถให้บริการครอบคลุมพื้นที่ของการขนส่งทั่วทั้งภูมิภาคของประเทศ  ซึ่งศูนย์บริการโปรทรัคนี้ จะสามารถสนับสนุนธุรกิจหลักของบริษัทฯได้เป็นอย่างดี  เพราะปัจจุบันยังไม่มีศูนย์ผู้ประกอบการต่อรถพ่วง – ช่วงล่างรายใดให้บริการแบบครบวงจรครอบคลุมทั่วประเทศ

ทั้งนี้บริษัทฯ ตั้งเป้าหมายเพื่อที่จะวางรากฐานการเติบโตอย่างมั่นคงของศูนย์บริการซ่อมบำรุงรถยนต์และรถบรรทุกโปรทรัค ซึ่งคาดว่าจะมีรายได้ในช่วง 1-2 ปีแรก ประมาณ 80-100 ล้านบาท 

โดยในปีนี้ได้กำหนดวางแผนที่จะเปิดศูนย์บริการซ่อมบำรุงรถยนต์และรถบรรทุกโปรทรัคจำนวน 22  แห่ง ในพื้นที่ 18 จังหวัด ได้แก่ นครราชสีมา  สระบุรี  นครสวรรค์  สมุทรปราการ สุราษฎร์ธานี  สมุทรสงคราม  นครปฐม  ลำปาง  ขอนแก่น  เชียงใหม่  สงขลา   เพชรบุรี  ประจวบคีรีขันธ์  สุพรรณบุรี  เชียงราย  มุกดาหาร  สุรินทร์  และเพชรบูรณ์ หลังจากนั้นจะขยายสาขาเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ ซึ่งการทำธุรกิจในระยะ 6 – 8 เดือนแรก

และภายใน  5   ปี จะมี การขยายเน็ตเวิร์ก จำนวน 100 สาขา  ซึ่งเป็นสิ่งที่ท้าทายวงการระบบขนส่งของไทยอย่างมาก  ศูนย์บริการซ่อมบำรุงรถยนต์และรถบรรทุกในแบบเครือข่ายกำลังจะเกิดขึ้นครอบคลุมทั่วประเทศ   นอกจากนี้ผู้ใช้บริการยังสามารถนำบัตรสมาชิกแม็กซ์การ์ด มาใช้ร่วมในการสะสมแต้มได้ เพื่อนำมาแลกของสมนาคุณต่าง  ๆ มากมาย สำหรับผู้ประกอบการที่ใช้บริการศูนย์บริการโปรทรัคอย่างต่อเนื่อง ยังมีรูปแบบเซอร์วิสการ์ด ที่ช่วยอำนวยความสะดวกผู้ประกอบการโดยการให้พนักงานขับรถมาใช้บริการโดยไม่ต้องพกเงินสดด้วย