ยามาฮ่า ลั่นปีนี้โต 4% สวนตลาด ขายแตะ 2.8 แสนคัน

ไทยยามาฮ่า เผยส่งรถจักรยานยนต์รุ่นใหม่ 5 รุ่นลุยตลาด มั่นใจเห็น “ช่องว่าง” และ “โอกาส” ขาย ตั้งเป้าขายโต 4% ส่วนตลาดมอเตอร์ไซค์รวมที่คาดว่าจะหดตัว 9% ผลจากภาวะเศรษฐกิจ หนี้ครัว พ่นพิษ

นายพงศธร เอื้อมงคลชัย ประธานกรรมการบริหาร บริษัท ไทยยามาฮ่ามอเตอร์ จำกัด เปิดเผยว่า ยามาฮ่าประเมินภาพรวมของตลาดรถจักรยานยนต์ในปีนี้ว่าจะลดลงจากปี 2566 ที่ผ่านมา จากที่มีจำนวน 1.88 ล้านคัน ลดลง 9% เหลืออยู่ 1.71 ล้านคัน

ยามาฮ่าขณะที่ยามาฮ่านั้นปีที่ผ่านมามียอดจดทะเบียนอยู่ที่ 269,682 คัน โดยมีส่วนแบ่งการตลาดอยู่ที่ 14.4% ของตลาด ส่วนปีนี้ตั้งเป้าว่าจะมียอดขายเพิ่มเป็น 280,000 คัน โต 4% มีส่วนแบ่งทางการที่ 16.4%

ทั้งนี้เชื่อว่าปัจจัยที่ทำให้มีผลต่อภาพรวมของเชื่อว่าตลาดรถจักรยานยนต์ และยามาฮ่านั้น ในส่วนของปัจจัยจะบวก ที่จะยังคงผลักดันให้ตลาดมีการขับเคลื่อนและเติบโตเพิ่มขึ้นนั้นส่วนหนึ่งเป็นผลมาจากการมีรัฐบาลใหม่ทำให้มั่นใจว่าจะสามารถขับเคลื่อนเศรษฐกิจให้เติบโตเพิ่มขึ้น

ยามาฮ่าเห็นได้จากการประเมินจีดีพีของรัฐบาลในปีนี้ว่าจะอยู่ที่ระดับ 2.7-3.7% รวมไปถึงการลงทุนและการอัดฉีดเม็ดเงินจากภาครัฐที่มีมากขึ้น รวมถึงจำนวนนักท่องเที่ยวที่คาดว่าจะไปแตะ 3.5 ล้านคาในปีนี้

นอกจากนี้ก็ยังคงต้องจับตามองปัจจัยอย่างใกล้ชิดทั้งภาวะเศรษฐกิจโลก ภาวะสงคราม อัตราแลกเปลี่ยน หนี้ครัวเรือนสูงมากในปัจจุบัน และรวมไปถึงกฎหมายเช่าซื้อ

“ปีนี้ยามาฮ่ามองว่าตลาดโตไม่หวือหวา และตลาดรวมอาจจะลดลงจากปีก่อน ส่วนยามาฮ่าเองนั้น เราตั้งเป้าว่าจะต้องเติบโตเพิ่มขึ้น 4% หรือขายที่นั้นเพราะเรา มองว่ายังมีช่องว่างในการผลิตเพื่อตอบสนองในบางจุด บางตลาดได้ โดยเฉพาะกับรถรุ่นปัจจุบันที่ทำตลาดอยู่นั้นเอง“

ยามาฮ่าด้านนายภานุพล กิตติคำรณ ผู้จัดการใหญ่ด้านการค้า กล่าวถึงแผนการเปิดตัวรถจักรยานยนต์รุ่นใหม่ของยามาฮ่าว่า ปีนี้จะเปิดตัวทั้งหมด 5 รุ่น โดยได้เปิดรุ่นแรกไปแล้วคือ ที่ X-MAX TECH MAX ส่วนรุ่นอื่น ๆ จะทยอยเปิดตัวตลอดทั้งปี

ควบคู่ไปกับการเดินหน้าจัดกิจกรรมส่งเสริมการตลาดทั้งออฟไลน์และออนไลน์เกือบ 8,000 ครั้งต่อปี จากปีที่ผ่านมามีการจัดกิจกรรมออฟไลน์ 5,500 ครั้ง และกิจกรรมออนไลน์ 2,200 ครั้งเพื่อส่งเสริมการขายและสร้างภาพลักษณ์แบรนด์อย่างต่อเนื่อง

ขณะที่แผนขยายเครือข่ายการจำหน่ายปีนี้จะมีการเพิ่มตัวแทนจำหน่ายหรือดีลเลอร์ อีก 16 ราย ในปีนี้ จากปีที่ผ่านมาบริษัทได้มีการปรับปรุงโชว์รูมและศูนย์บริการ “ยามาฮ่า สแควร์ไปทั้งสิ้น 179 แห่ง

ส่วนปีนี้จะทำการปรับปรุงเพิ่มอีก 80 แห่ง รวมเป็น 259 แห่ง ครบคลุม 77 จังหวัดทั่วประเทศ

“เรามีการเพิ่มผู้แทนนจำหน่ายรายใหม่เข้าไปในบางพื้นที่ที่เรายังขาดหรือต้องการเสริมสร้างความแข็งแกร่งปีนี้เรามีดีลเลอร์ใหม่ 16 รายเข้ามาเสริมทัพ ส่วนดีลเลอร์รายเดิมก็ยังร่วมกันทำงานอย่างแข็งแกร่งเราจะเปิด เบ็ดเสร็จ ยามาฮ่าจะมีดีลเลอร์ทั้งสิ้น 296 ราย กับ 600 โชว์รูมในปีนี้” นายภาณุพลกล่าว