เปิดใจแม่ทัพ “วินฟาสต์” ท้ารบตลาดรถยนต์ไฟฟ้าไทย

ฮานา วู
ฮานา วู
สัมภาษณ์

หลังเปิดตัวแบรนด์ EV และตอกย้ำความชัดเจนในการรุกตลาดบ้านเราอย่างจริงจังของรถยนต์สัญชาติเวียดนาม แบรนด์ “วินฟาสต์” (VinFast) ในนามกลุ่มทุนยักษ์ใหญ่ “วินกรุ๊ป” เมื่อต้นปีที่ผ่านมา ได้สร้างแรงกระเพื่อมระลอกใหญ่ให้กับตลาดรถยนต์บ้านเรา เพราะวันนี้ไม่ใช่แค่ทัพญี่ปุ่นจะต้องกรำศึกกับค่ายจีนโดยตรงแบบหนักหนาสาหัสแล้ว ยังมีแรงกระแทกจากทัพญวนที่เรียกว่ามีอาวุธร้ายแรงไม่แพ้กัน

ล่าสุด “ฮานา วู” ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท วินฟาสต์ ออโต้ (ประเทศไทย) จำกัด ผู้บริหารสาวสวยให้สัมภาษณ์ถึงความชัดเจนของแผนรุกธุรกิจในไทย รวมถึงความมั่นใจในการเข้ามาทำตลาดครั้งนี้

Q : ฟีดแบ็กของลูกค้าชาวไทยหลังเปิดตัวแบรนด์

เราเปิดตัวในงานมอเตอร์โชว์ เมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมา วินฟาสต์ ได้เก็บข้อมูลกับลูกค้าที่เข้ามาชมรถภายในบูทและกระแสของแบรนด์ถือว่า คนไทยให้การตอบรับค่อนข้างดี

ทำให้เราได้ข้อมูล ทั้งความต้องการฟีเจอร์การใช้งาน ระดับราคาขาย เงื่อนไขที่ลูกค้าชอบหรือไม่ชอบ เราเอากลับมาทำการบ้านเพื่อปรับและกำหนดเป็นกลยุทธ์ ซึ่งลูกค้าชาวไทยชื่นชอบที่เรามีรถยนต์หลายประเภทให้เลือก ทั้งเอสยูวีขนาดเล็กรุ่น VF 3 รถยนต์นั่งรุ่น VF 5, VF e34, VF 6, VF 7, VF 8 และ VF 9 รวมทั้งรถกระบะไฟฟ้าต้นแบบ VF Wild ที่เสียงตอบรับจากลูกค้าคนไทยค่อนข้างดี

Advertisment

Q : วางเป้าหมายบุกตลาดในไทยอย่างไร

สำหรับตลาดประเทศไทย ทุกอย่างจะเริ่มจริงจังในช่วงครึ่งปีหลัง 2567 โดยจะเริ่มทำตลาดกับรถ EV เอสยูวีขนาดเล็ก VF5 ก่อน ซึ่งน่าจะได้รับการตอบรับที่ดี ปีแรกเราคาดหวังไว้แค่ 6% ของตลาด EV ซึ่งเชื่อว่าปีนี้ตลาด EV ในประเทศไทยจะมีวอลุ่มประมาณ 1 แสนคัน หรือมียอดขายประมาณ 6,000 คันในปีนี้ ส่วนในปีถัดไปตั้งใจจะมียอดขายระดับ 20,000 คันเป็นเป้าหมาย

โดยจะมีรถรุ่นใหม่ ๆ ทยอยเปิดตัวอย่างต่อเนื่อง อาทิ VF3 ที่เพิ่งเปิดตัวไปในเวียดนามไปเมื่อสองสัปดาห์ก่อนหน้านี้ ซึ่งได้การตอบรับที่ดีมาก ระยะเวลาไม่ถึง 3 วัน มียอดจองไปแล้วกว่า 27,000 คัน และคาดว่ารถรุ่นนี้จะเป็นโมเดลถัดไปในการนำเข้ามาทำตลาดในประเทศไทยด้วย นอกจากนี้ บริษัทยังมีแผนจะนำเข้ารถสกูตเตอร์ไฟฟ้าแบรนด์ วินฟาสต์ เข้ามาขายในปีนี้ด้วย

เรามั่นใจกับการบุกตลาดครั้งนี้ เพราะ วินฟาสต์ (VinFast) มีสินค้าครอบคลุมตั้งแต่กลุ่ม A-SUV ถึง E-SUV และนอกจากนี้ บริษัทยังมั่นใจว่าการดูแลหลังการขาย โดยรถยนต์ไฟฟ้าวินฟาสต์ทุกคันจะได้รับการรับประกันระบบส่งกำลังรถยนต์เป็นระยะเวลา 7-10 ปี หรือ 160,000-200,000 กม. (แล้วแต่ระยะใดถึงก่อน) รวมถึงรับประกันแบตเตอรี่เป็นเวลา 8-10 ปี โดยไม่จำกัดระยะทาง เราพยายามจะบริการหลังการขายที่ยอดเยี่ยมมาเป็นจุดแข็งเพื่อสร้างความแตกต่างจากค่ายรถ EV จากจีน

Advertisment

Q : ความชัดเจนโมเดลธุรกิจขายเฉพาะรถไม่รวมแบตเตอรี่ EV

ต้องยอมรับว่าแนวคิดดังกล่าวนั้น เราเริ่มใช้ที่เวียดนามและอินโดนีเซีย โดยโมเดลนี้จากการสำรวจพบว่ากว่า 80% ถ้าจะซื้อรถคันใหม่จะซื้อรถยนต์ไฟฟ้า เพราะเชื่อว่าประหยัดกว่า รถ EV ยังมีราคาสูงเป็นอุปสรรค และต้นทุนก้อนใหญ่ของรถ EV ก็คือ แบตเตอรี่ ดังนั้นเราจึงได้นำเสนอบริการใหม่ ขายเฉพาะรถไม่รวมราคาแบตเตอรี่ แต่ให้เช่าแทนเป็นโซลูชั่นใหม่ซึ่งทำให้ราคารถถูกลง

เพียงแต่หลังการสำรวจและหารือกับตัวแทนจำหน่ายในประเทศไทย ล่าสุดวินฟาสต์ได้ตัดสินใจชะลอโมเดลนี้ออกไปก่อน เพราะยังไม่เหมาะสมกับพฤติกรรมคนไทย ส่วนอนาคตจะมีโอกาสนำโมเดลนี้มาใช้กับตลาดประเทศไทยหรือไม่นั้น ยังต้องใช้เวลาศึกษาอีกระยะหนึ่ง

Q : แผนขยายเครือข่าย

เป้าหมายเรานอกจากทำตลาดรถ EV แล้ว เราเตรียมทำตลาด รถสกูตเตอร์ EV โดยใช้ความแตกต่างจากค่ายรถจีนด้วยวอร์แรนตีที่ดีกว่า มีศูนย์บริการลูกค้าทั่วประเทศ ปีนี้ตั้งเป้าจะมี 30 แห่งทั่วประเทศทั้งในกรุงเทพฯ และต่างจังหวัด

โดยโชว์รูมแรกจะเปิดให้บริการในเดือนมิถุนายนนี้ ก่อนขยายไปยัง ฉะเชิงเทรา ชลบุรี อยุธยา เชียงใหม่ อุบลราชธานี และในภาคใต้ สำหรับบริการหลังการขายนั้นทุกโชว์รูมจะมีศูนย์บริการแบบ 3S ทั้งขาย, เซอร์วิส และสแปร์พาร์ต

อีกเหตุผลหนึ่งที่ทำให้เรามีความแข็งแกร่งคือการดูแลระบบ EV ECO SYSTEM อย่างครอบคลุม โดยวินกรุ๊ปได้จัดตั้งบริษัท วินกรีน เพื่อดูแลการขยายสถานีชาร์จ ซึ่งพร้อมขยายเครือข่ายในประเทศไทยด้วย

Q : ประเมินการแข่งขัน ประเมินคู่แข่ง

ตลาดเมืองไทยคู่แข่ง VF5 ก็คือ NETA V ซึ่งยอมรับว่าคู่แข่งตั้งราคาได้ดี แต่วินฟาสต์ก็พยายามตั้งราคาให้เหมาะสม แข่งขันได้ สิ่งที่เราจะได้เปรียบก็คือการมอบบริการที่ดีให้กับลูกค้าของวินฟาสต์ ตลาดเมืองไทยยังต้องเผชิญกับสงครามราคา ถึงแม้ว่าเรายังไม่เปิดตัวเปิดราคารถที่จะนำเข้ามาขาย แต่เชื่อว่าผู้บริโภครอทั้งแคมเปญทั้งโปรโมชั่น วินฟาสต์จะพยามทำให้ดีที่สุด โดยไม่ลืมว่า คุณค่าด้านอื่น ๆ ให้กับผู้บริโภคด้วย ไม่ใช่มองแค่ราคาขาย

ย้ำอีกครั้งว่าเรามั่นใจบริการหลังการขาย ซึ่งจะเป็นจุดแข็งของเรา อะไหล่วอร์แรนตีส่งมอบได้ภายใน 24 ชั่วโมง สำหรับพื้นที่กรุงเทพฯ ส่วนต่างจังหวัดนั้นสามารถส่งมอบได้ไม่เกิน 3 วัน และรถวินฟาสต์ทุกคันจะมีเครื่องชาร์จติดมาให้ รวมทั้งแอปพลิเคชั่นอำนวยความสะดวกมากมาย

การแข่งขันในตลาดรถ EV ในไทยถือว่ารุนแรง ผู้เล่นในตลาดมีความเข้มข้นค่อนข้างมาก โดยเฉพาะค่ายจีน ทำให้วินฟาสต์ต้องปรับตัวอย่างมาก แต่ก็ยังมองเห็นโอกาส การตัดสินใจเปลี่ยนโมเดลแรกที่จะแนะนำออกสู่ตลาดมาเป็น VF5 นั้นก็เป็นส่วนหนึ่งของแผนการปรับตัวรองรับการแข่งขันที่รุนแรงของตลาดประเทศไทย

Q : แผนลงทุนในประเทศไทย

วินฟาสต์สนใจเข้าร่วมมาตรการส่งเสริม EV ของรัฐบาลไทย ทั้ง ๆ ที่สามารถใช้สิทธิกรอบการค้าอาเซียน หรืออาฟต้า เป็น 0% กรณีนำรถเข้ามาขายในประเทศไทย เรากำลังมองสิทธิประโยชน์ต่าง ๆ ที่มากกว่าการใช้อาฟต้า ซึ่งวินกรุ๊ป และวินฟาสต์ กำลังอยู่ระหว่างตัดสินใจ ว่าจะเข้ามาลงทุนตั้งโรงงานผลิตรถยนต์ในประเทศไทยหรือไม่ ซึ่งยังถือว่ามีระยะเวลาตัดสินใจอีกพอสมควร รวมถึงมองหาผู้ผลิตชิ้นส่วนในไทยแล้วด้วยเช่นเดียวกัน

สุดท้าย ฮานา วู ยังทิ้งท้ายว่า ในฐานะเป็นผู้บริหารหญิงที่เข้ามากุมบังเหียนในอุตสาหกรรมยานยนต์นั้นไม่ได้เป็นปัญหา เพราะในวิกรุ๊ป มีปรัชญาที่ยึดถือ คือ “ไม่แบ่งแยก ทุกคนมีเป้าหมายในการทำงานร่วมกัน” ทั้งยังเป็นความโชคดี ที่ทุกคนเปิดโอกาส ทั้งวินกรุ๊ป ผู้ร่วมงาน หรือแม้แต่พาร์ตเนอร์ชาวไทย พร้อมสนับสนุนแล้วลงหลักปักฐานสร้างแบรนด์วินฟาสต์ให้เป็นที่ยอมรับในตลาดประเทศไทย แม้จะไม่ใช่เรื่องที่ง่าย แต่ก็ไม่ยากเกินไป