นิสสัน จับมือ กฟภ. ปูพรมรองรับการชาร์จ สร้างความมั่นใจให้ลูกค้า “นิสสัน ลีฟ” ในตจว.

นายสมพงษ์ ปรีเปรม ผู้ว่าการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคเปิดเผยหลังจากไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (กฟภ.) และนิสสันประเทศไทยได้ประกาศความร่วมมือผ่านข้อตกลงร่วมกัน เพื่อสร้างความมั่นใจในการเตรียมความพร้อมรองรับการชาร์จพลังงานสำหรับรถยนต์พลังงานไฟฟ้าภาคครัวเรือนเพื่อลูกค้านิสสันลีฟในพื้นที่ต่างจังหวัดทั่วประเทศ

โดยบันทึกความเข้าใจระหว่าง 2 หน่วยงานฉบับนี้แสดงถึงความมุ่งมั่นในการทำงานร่วมกัน เพื่อทำให้ผู้ขับขี่รถยนต์พลังงานไฟฟ้าสามารถเข้าถึงคู่มือการใช้งานและบริการสำหรับระบบอัดประจุไฟฟ้าการฝึกอบรมทักษะทางเทคนิครวมถึงจุดบริการอัดประจุไฟฟ้าในพื้นที่สาธารณะ

ทั้งนี้ กฟภ.ได้ดำเนินการจัดทำแผนแม่บทซึ่งสนับสนุนการติดตั้งสถานีชาร์จให้มีความครอบคลุมทุกจังหวัดทั่วประเทศ รวมทั้งฝึกอบรมพนักงานให้มีทักษะและประสบการณ์เพื่อสามารถให้คำแนะนำเกี่ยวกับการติดตั้งอุปกรณ์และระบบการชาร์จรถไฟฟ้าด้วยไฟบ้านได้อย่างมืออาชีพ และเตรียมความพร้อมของระบบพลังงานเพื่อเดินหน้าส่งเสริมการใช้รถยนต์ไฟฟ้าในประเทศไทยอย่างเต็มที่

โดยบริษัทพีอีเอเอ็นคอมอินเตอร์เนชั่นแนลจำกัดซึ่งเป็นบริษัทในเครือของ กฟภ.จะเป็นผู้เดินสายและติดตั้งอุปกรณ์ไฟฟ้าสำหรับจ่ายไฟให้แก่รถยนต์ไฟฟ้าตั้งแต่ตู้แผงสวิตซ์ถึงเต้ารับอุตสาหกรรม สำหรับลูกค้านิสสัน

ปัจจุบันมี กฟภ.มีแผนจะขยายสถานีชาร์จ11แห่งแลพภายในนะยะเวลา 2 ปีจากนี้จะเพิ่มเป็น 62 แห่งโดยใช้งบประมาณการลงทุน 200 ล้านบาท

ด้านนายราเมช นาราสิมัน ประธาน บริษัท นิสสันมอเตอร์ (ประเทศไทย) จำกัด เปิดเผยว่า นิสสันได้เริ่มต้นส่งมอบรถยนต์ไฟฟ้านิสสันลีฟใหม่ให้แก่ลูกค้าชาวไทยแล้ว และ 20% เป็นลูกค้าในต่างจังหวัด ซึ่งความร่วมมือกับหน่วยงานภาครัฐอย่าง กฟภ.ถือว่ามีความสำคัญเป็นอย่างยิ่ง เพราะจะทำให้สามารถเข้าถึงโครงสร้างพื้นฐานระบบไฟฟ้าที่มีเสถียรภาพและความปลอดภัย

โดยบันทึกข้อตกลงร่วมกับการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคครั้งนี้เป็นการต่อยอดกลยุทธ์การสร้างระบบนิเวศของยานยนต์พลังงานไฟฟ้าอย่างยั่งยืนในประเทศไทยซึ่งนิสสันได้ลงนามในบันทึกข้อตกลงร่วมกับการไฟฟ้านครหลวง (กฟน.) เพื่อดำเนินการเตรียมโซลูชั่นรองรับการชาร์จในที่พักอาศัย

สำหรับลูกค้านิสสันลีฟในกรุงเทพฯและปริมณฑลในปี .. 2561 และเมื่อเดือนที่ผ่านมานิสสันประกาศแต่งตั้งบริษัทเดลต้าอีเลคโทรนิคส์ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) ในฐานะผู้ให้บริการหลักเครื่องชาร์จยานยนต์ไฟฟ้าอย่างเป็นทางการ สำหรับลูกค้านิสสันลีฟในประเทศไทย

ปัจจุบันมีโชว์รูมที่ได้รับการแต่งตั้งให้เป็นผู้จำหน่ายนิสสันลีฟอย่างเป็นทางการ 32 แห่งทั่วประเทศ ซึ่งแต่ละแห่งจะมีผู้เชี่ยวชาญรวมถึงมีทั้งเครื่องชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าไว้สำหรับรองรับบริการโดยเฉพาะ