นิสสัน ปรับกลยุทธ์ราคาเดียว ลดเหลื่อมล้ำดีลเลอร์ เพิ่มกำไรรายเล็ก

Nissan

นิสสันปรับใหญ่ชูนโยบายขาย “ราคาเดียว” ทั่วประเทศ หวังเพิ่มโอกาส-ความเท่าเทียมให้ดีลเลอร์ทั่วประเทศ เพิ่มความหลากหลายสินค้าตอบโจทย์ทุกกลุ่มลูกค้า มั่นใจครองส่วนแบ่งตลาดท็อป 5

แหล่งข่าวระดับบริหาร จากบริษัท นิสสัน มอเตอร์ (ประเทศไทย) จำกัด เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ถึงแผนการดำเนินธุรกิจของนิสสันในปีนี้ นายอิซาโอะ เซคิกุจิ ประธาน นิสสัน ประเทศไทย ได้มอบนโยบายเพื่อการปรับเปลี่ยนรูปแบบและกลยุทธ์ในการดำเนินธุรกิจของนิสสัน ประเทศไทย โดยเน้นสร้างแบรนด์ “นิสสัน” และมีการวางกลยุทธ์ในด้านต่าง ๆ เพื่อให้ประเทศไทยแบรนด์นิสสันกลับมาแข็งแกร่งและเข้ามาอยู่ในใจลูกค้าชาวไทยอย่างเหนียวแน่นอีกครั้ง

รวมทั้งการปรับปรุงสินค้าและบริการ ให้เข้าถึงลูกค้ามากยิ่งขึ้น โดยในปีที่ผ่านมานิสสันได้มีความพยายามปรับเปลี่ยนระบบการดำเนินธุรกิจมุ่งเน้นทำงานร่วมกับตัวแทนจำหน่ายในแต่ละพื้นที่มากขึ้น

สำหรับการนำนโยบาย “ความเท่าเทียม” ในการดำเนินธุรกิจระหว่างดีลเลอร์แต่ละราย ที่นายเซคิกุจิมุ่งเน้นถือเป็นนโยบายหลักของนิสสัน รวมถึงเร่งสร้างนโยบายขายราคาเดียวกัน เพื่อให้เกิดความเท่าเทียมในการดำเนินธุรกิจระหว่างดีลเลอร์ทุกราย ทั้งในพื้นที่กรุงเทพฯและต่างจังหวัด

“ที่ผ่านมาดีลเลอร์เราต้องเผชิญปัญหาความไม่เท่าเทียมกัน โดยเฉพาะต้นทุนการดำเนินธุรกิจ รายใหญ่ที่สั่งรถมากับดีลเลอร์รายเล็กตามต่างจังหวัด ก็จะมีต้นทุนในการดำเนินธุรกิจต่างกัน ตอนนี้เราพยายามให้เป็นต้นทุนเดียวกันทั่วประเทศ ทำให้ดีลเลอร์แต่ละรายสามารถแข่งขันกันอย่างยุติธรรม”

ควบคู่ไปกับนโยบายเพิ่มความหลากหลาย ปรับปรุงผลิตภัณฑ์ของนิสสัน ให้มีความน่าสนใจมากยิ่งขึ้น หลังจากได้เริ่มกับนิสสัน นาวาร่า เมื่อช่วงปลายปีก่อนและตามมาด้วย นิสสัน เทอร์ร่า ซึ่งได้รับการตอบรับจากลูกค้าค่อนข้างดี

ส่วนปีนี้คาดว่าโปรดักต์ที่จะมีการปรับเปลี่ยน ทั้งนิสสัน อัลเมร่า และนิสสัน คิกส์ เพื่อเพิ่มความหลากหลายให้กับลูกค้าและเพิ่มโอกาสทางการขายให้มากยิ่งขึ้น

อย่างในช่วงสถานการณ์โควิดที่ผ่านมา ตลาดรถยนต์ในกลุ่มที่ใช้สำหรับการทำมาหากิน อย่างรถปิกอัพได้รับความนิยมค่อนข้างมาก แต่นิสสันเน้นทำตลาดรถปิกอัพ ดับเบิลแค็บ หรือรถปิกอัพสี่ประตูเป็นหลัก แต่อาจจะไม่ได้โฟกัสในกลุ่มซิงเกิลแค็บ ซึ่งจากนี้ไปบริษัทจะต้องเกลี่ยน้ำหนักและให้ความสำคัญลูกค้าทุกกลุ่ม หรือบางรุ่นต้องเน้นทำตลาดในตัวเริ่มต้นด้วย เพื่อให้ลูกค้าสามารถเข้าถึงแบรนด์นิสสันได้ง่ายขึ้น จากก่อนหน้านี้บริษัทอาจจะเน้นทำตลาดเฉพาะรุ่นท็อปเป็นหลัก และเน้นผลิตเพื่อส่งออก

ซึ่งจากนี้นิสสันจะต้องบาลานซ์ความต้องการและทำตลาดรถในแต่ละกลุ่มเพื่อตอบสนองความต้องการและเข้าถึงลูกค้าในแต่ละกลุ่มให้มากขึ้น

ส่วนแผนการพัฒนาปรับปรุงโชว์รูมและศูนย์บริการภายใต้มาตรฐานรูปแบบใหม่ Nissan Retail Concept (NRC Next) ซึ่งบริษัทจะร่วมมือกับดีลเลอร์เพื่อปรับปรุง และรีโนเวตโชว์รูมและศูนย์บริการทั่วประเทศที่มีสาขาอยู่ 175 แห่งทั่วประเทศให้เป็นไปตามมาตรฐานใหม่ โดยเบื้องต้นบริษัทตั้งใจว่าจะแล้วเสร็จภายในปีงบประมาณ 2024 นั้นยังคงดำเนินตามแผนงานและพิจารณาไปตามสถานการณ์ความพร้อมของดีลเลอร์แต่ละราย และพิจารณาตามสภาพเศรษฐกิจโดยรวม

เมื่อถามถึงเป้าหมายยอดขายของนิสสันในปี 2565 แหล่งข่าวกล่าวต่อไปว่า นายเซคิกุจิไม่ได้เน้นกับตัวเลขเป้าหมายยอดขายเป็นหลัก แต่ต้องการสร้างความเท่าเทียม และทำให้ดีลเลอร์นิสสันสามารถดำเนินธุรกิจไปได้อย่างยั่งยืนและแข็งแรง ควบคู่ไปกับการสร้าง “แบรนด์” นิสสันให้กลับมาแข็งแกร่งก่อน ส่วนเป้าหมายที่เคยประกาศว่า นิสสันต้องมีส่วนแบ่งตลาดอยู่ที่ท็อป 5 ของตลาดรถยนต์ประเทศไทยนั้นยังเป็นเป้าหมายเดิมที่เคยประกาศไว้