จักรวาล EV ของ ปตท.

จักรวาลอีวี
คอลัมน์ : ชั้น 5 ประชาชาติ
ผู้เขียน : อมร พวงงาม

วันก่อนแวะไปงานมอเตอร์โชว์ หลุดเข้าไปบูท “อรุณ พลัส” บริษัทย่อยที่ บมจ.ปตท.ถือหุ้น 100% ก่อตั้งขึ้นเพื่อเป็น EV flagship ของกลุ่ม

จากมุมมองที่ประเทศไทยกำลังจะเปลี่ยนผ่านไปสู่ยุคแห่งยานยนต์ไฟฟ้า

ตื่นตาตื่นใจมาก…ในบูทมีการนำเสนอเรื่องราวต่าง ๆ ได้น่าสนใจ ตั้งแต่ต้นน้ำจนถึงปลายน้ำ

ต้นน้ำก็เริ่มจากฮอริซอน พลัส ผู้ผลิตและประกอบรถยนต์ไฟฟ้าแบบครบวงจร มีเทคโนโลยี MIH platform ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มการผลิตรถยนต์ไฟฟ้าที่มีความยืดหยุ่นสูง

ใช้แพลตฟอร์มเดียว สามารถยืดฐานล้อให้กว้างขึ้น ผลิตได้ตั้งแต่เก๋งขนาดเล็กไปจนถึงรถบัสขนาดใหญ่ ประหยัดเวลา ต้นทุน จิปาถะ ถ้านึกไม่ออก ดูรูปด้านบนประกอบได้เลย

ตรงนี้ละครับ…น่าจะเป็นแหล่งที่มาของรายได้ของอรุณ พลัส โดยมีแพ็กเกจส่งเสริมอีวีของรัฐบาลไทยเป็น “ตัวเร่ง”

ถ้าจำได้ 15 กุมภาพันธ์ 2565 ครม.มีมติคลอดมาตรการส่งเสริมการใช้ยานยนต์ไฟฟ้า โดยอนุญาตให้นำเข้ามาจำหน่ายก่อนแล้วค่อยผลิตชดเชยในอีก 2-3 ปีข้างหน้า มีเงินอุดหนุนให้คนซื้อรถ 1.5 แสน ส่วนผู้ประกอบการ ลดภาษีนำเข้าสูงสุด 40% สำหรับรถราคาไม่เกิน 2 ล้านบาท ถ้าเกินเอาไปแค่ 20% และลดภาษีสรรพสามิตจาก 8% คิดแค่ 2%

ช่างสอดรับกันดีกับ ปตท.ที่เตรียมเปิดโรงงานผลิตรถอีวีในอีก 2 ปีข้างหน้า ไม่น่าเชื่อตอนนี้มีคนมาทาบทามจ้างผลิตแล้ว 7-8 ราย เป็นแบรนด์จีนราว ๆ 5 ราย แบรนด์ญี่ปุ่น 1 ราย และยุโรปอีก 2 ราย

เป้าหมายของโรงงานผลิตปีแรกราว ๆ 5 หมื่นคัน และขยายเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ จนถึง 2 แสนคันตามโรดแมปหรือนโยบาย 30@30 ของรัฐบาลที่จะเพิ่มสัดส่วนการผลิตและจำหน่ายรถยนต์ไฟฟ้าในปี 2573 ให้ได้ 30% ของปริมาณรถทั้งหมดในประเทศ

ถัดมาเป็นธุรกิจ “ออน-ไอออน” (on-ion) กำลังอยู่ระหว่างขยายเครือข่ายสถานีเครื่องอัดประจุสำหรับยานยนต์ไฟฟ้า บนพื้นที่ที่มีศักยภาพนอกสถานีบริการน้ำมัน เช่น ศูนย์การค้า โรงแรม อาคารสำนักงาน ร้านอาหาร เป็นต้น รวมถึงให้บริการติดตั้ง EV charger ตามที่พักอาศัย ตอบโจทย์การใช้งานของผู้ใช้ยานยนต์ไฟฟ้าทุกรูปแบบ

ยังไม่หมด อนาคตใครใช้รถอีวีคงไม่ยอมเสียเวลาจอดชาร์จไฟ ปตท.มีอีกหน่วยธุรกิจ Swap & Go เป็นแพลตฟอร์มธุรกิจผู้ให้บริการสลับแบตเตอรี่สำหรับมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้า แบบไม่ต้องรอชาร์จ โดยเฉพาะไรเดอร์ในธุรกิจดีลิเวอรี่ ผ่านแอปพลิเคชั่น “Swap & Go” สามารถตรวจสอบปริมาณแบตเตอรี่ ค้นหาตำแหน่งสถานี จองแบตเตอรี่ใหม่ล่วงหน้า เมื่อถึงสถานีแล้ว สามารถสแกน QR code เพื่อสลับแบตเตอรี่เดิมที่หมดกับแบตเตอรี่ใหม่ใช้เวลาไม่ถึง 3 นาที

อีกหน่วยธุรกิจที่น่าทึ่ง “อีวีมี” EVme แพลตฟอร์มเช่ารถ แต่เป็นรถยนต์ไฟฟ้าทั้งหมดนะครับ สามารถเลือกใช้บริการรถ EV หลากหลายรุ่น นานเท่าที่พอใจ เพียงดาวน์โหลดแอปพลิเคชั่น เลือกรุ่นรถ และกดจอง ก็มีรถมาจอดหน้าบ้าน ตอนนี้มีรถอีวีให้เลือกหลากหลายโมเดล ทั้งเทสลา, บีเอ็มดับเบิลยู ตระกูล i, มินิ, นิสสัน, เอ็มจี, โอร่า กู๊ดแคท ฯลฯ

เห็นวิสัยทัศน์ของอรุณ พลัส ที่อ่านไลฟ์สไตล์คนรุ่นใหม่ที่เปลี่ยนแปลงได้แบบขาดกระจุย แถมเป็นการตั้งรับธุรกิจน้ำมันที่นับวันจะขายได้น้อยลง เดินวนอยู่ 2-3 รอบ

ใช่เลย “จักรวาลแห่งอีวี” จริง ๆ