BMW X5 xDrive45e M Sport แล้วจะเทใจให้ คันนี้ ขับสนุก นุ่มนวล

รีวิว BMW X5 xDrive45e M Sport
คอลัมน์ เทสต์ คาร์ : วุฒิณี ทับทอง

ใช่…คุณไม่ได้ตาฝาด เมื่อเราเลือกที่จะจั่วหัวให้รถเอสยูวีคันนี้ BMW X5 xDrive45e M Sport หลังจากเมื่อช่วงเดือนที่ผ่านมา มีโอกาสได้ร่วมทริปแรกหลังวิกฤตโควิดไปกับค่ายบีเอ็มเบิลยู เลือกปิดสนาม เอ็นดูโร่ พาร์ค ไทยแลนด์ (Enduro Park Thailand) จ.ชลบุรี

ให้เราได้ทดสอบสมรรถนะของรถคันนี้กันแบบจุใจ โดยเฉพาะการจำลองสถานการณ์เส้นทางการขับขี่ในรูปแบบออฟโรด ตะลุยฝุ่นกันให้ถึงใจ

เริ่มต้นสถานีทดสอบแรกภายในสนาม ด้วยการวอร์มอัพทั้งรถและคน ด้วยเส้นทางลาดเอียงขนาด 40 องศา เพื่อโชว์ให้เห็นทัศนวิสัยด้านหน้า และด้านข้างรอบคันรถ

ก่อนจะถึงช่วงขึ้นเนินสูงชัน ชนิดที่หน้า (รถ) เชิดมองฟ้า แทนพื้นถนน เพื่อทดสอบระบบกล้องมองหน้า ที่บีเอ็มฯตั้งใจนำเข้ามาติดตั้งเพื่ออำนวยความสะดวกในทุกเส้นทาง เพื่อให้เราสามารถเห็นทิศทาง และสิ่งกีดขวางด้านหน้า เมื่อเราต้องขับผ่านเส้นทางสูงชัน ก่อนจะมาดูเรื่องความคล่องตัว และความแม่นยำของพวงมาลัย นัยจะบอกให้เห็นกันจะจะว่า ตัวถังที่ใหญ่ขนาดนี้ แต่ยังให้ความคล่องตัวมาแบบมาเต็ม

อีกไฮไลต์คือการทดสอบอัตราเร่ง และระบบเบรก ด้วยการให้เราขับมาด้วยความเร็งสูงบนทางหินกรวด ก่อนมาถึงจุดเบรกแบบกดกันให้เต็มเท้า เพื่อทดสอบและจับจังหวะการเบรก บนเส้นทางแบบนี้ต้องใช้การกะระยะให้แม่นยำ เพราะรถยังจะมีแรงส่งจากพื้นกรวดไปสักระยะ ดังนั้นการเบรกต้องกระทืบให้ ABS ออกมาทำงาน

รีวิว BMW X5

เรียกว่า ชัดเจน กันไป “เอ็กเซอร์ไซส์” พอได้อรรถรส…

ทีมงานแจ้งให้เราขับรถออกมายังทางออนโรด ผ่านเส้นทางสัญจรปกติฝนตกลงมาหนาเม็ด มือจับกระชับพวงมาลัยให้แน่นขึ้น จากถนนดำ เรามุ่งหน้าเข้าสู่เส้นทางลูกรัง วิ่งตัดเข้าไปยังสัมผัสกับช่วงล่าง และ “ระบบถุงลม”ที่เรียกว่าไม่ผิดหวัง

รีวิว X5 ภายในห้องโดยสาร

แม้จะวิ่งในเส้นทางเข้ารกเข้าพง ผ่ากลางไร่มันสำปะหลัง ความรู้สึกที่ถ่ายทอดเข้ามาภายในห้องโดยสารนั้น ได้ทั้งความมั่นใจ และความนุ่มนวล เรียกว่าเกินคาด ไม่ต่างจากการนั่งรถซีดาน

ส่วนขุมพลังของเครื่องยนต์ใน X5 xDrive45e M Sport คันนี้ เป็นเจเนอเรชั่นที่ 4 มาพร้อมในรูปแบบรถยนต์ปลั๊ก-อิน ไฮบริด ทำงานคู่กันกับเครื่องยนต์เบนซิน 6 สูบ แถวเรียง ขนาด 3.0 ลิตร TwinPower Turbo และเทคโนโลยี BMW EfficientDynamics ที่บีเอ็มฯเคลมว่า ให้มาพร้อมกับขุมพลังมหาศาลและความประหยัด

ด้วยพละกำลังของเครื่องยนต์ 286 แรงม้า และมอเตอร์ไฟฟ้าอีก 113 แรงม้า ผสานกับเกียร์อัตโนมัติ 8 สปีด steptronic เรียกว่าเครื่องยนต์ตอบสนองทันอกทันใจ

เกียร์รถ BMW X5 M Sport ใหม่

บางช่วงของเส้นทางออฟโรดที่เป็นทางเนิน ขรุขระ มองเห็นเส้นทางไม่เคลียร์ เพียงปลายนิ้วสัมผัส สั่งการให้รถยกระดับสูงขึ้น เราก็สามารถผ่านพ้นไปได้

หรือหากยังไม่เคลียร์พอ กดสั่งการให้กล้องมองหน้ามาช่วยเป็นดวงตาที่ 3 เพิ่มความมั่นใจ และสามารถขับผ่านอุปสรรคมาได้อย่างมั่นใจแบบสบายมือ

ทดลองขับ BMW X5 ใหม่

เมื่อผ่านเส้นทางออฟโรดแล้ว มาถึงสถานีท้ายสุดที่ทีมงานตั้งใจให้เราได้สัมผัสกับความคล่องตัวและความแม่นยำ
ของรถคันนี้ ที่สนาม “จิมคาน่า” ที่มาพร้อมความท้าทาย เจ้าบีเอ็มดับเบิลยู X5 xDrive45e M Sport คันนี้ ทั้งการขับขี่แบบสลาลม การขับเข้าวงเวียนเป็นวงกลม การเปลี่ยนเลนกะทันหันแบบไม่แตะเบรก บนย่านความเร็วสูงกว่าปกติ แถมจังหวะท้ายต้องชูตส่งแล้วไปเบรกให้รถหยุดทิ้งอยู่ในระยะที่กำหนด ห้ามขาด ห้ามเกิน

เรียกว่างานนี้ หลัก ๆ ผู้ทดสอบเพียงแค่แข่งกับตัวเอง และทำงานประสานกับตัวรถ บอกเลยว่า ใครที่คิดว่ารถคันนี้เอสยูวี แล้วจะดูเทอะทะ ต้องเปลี่ยนความคิดทันที…

พวงมาลัยรถยนต์บีเอ็ม

นอกจากพวงมาลัยจะสั่งการได้อย่างแม่นยำ ช่วงล่างทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพแล้ว ความสนุกที่ถูกถ่ายทอดออกมา ที่ตำแหน่งด้านหลังพวงมาลัยนั้นถือว่า เด็ดขาด…

ไม่ว่าจะทางออฟโรด ออนโรด บีเอ็มดับเบิลยู X5 xDrive45e M Sport เรียกว่าเอาอยู่ ที่สำคัญ รถคันนี้น่าจะเหมาะกับผู้บริหารขาลุย ยิ่งมาพร้อมกับชุดแต่ง M Sport ยิ่งเพิ่มความเท่ ดุดันแบบมีสไตล์

ด้วยราคาค่าตัว 4.999 ล้านบาท ถือว่าน่าสนใจไม่น้อย