CEO อสังหาฯ มองรัฐบาลเศรษฐา

CEO
ประเสริฐ แต่ดุลยสาธิต-ขจรศิษฎ์-สิ่งสรรเสริญ
คอลัมน์ : สามัญสำนึก
ผู้เขียน : เมตตา ทับทิม

ไตรมาส 4/67 ดีเดย์ของรัฐบาลเศรษฐา ทวีสิน ในการเดินหน้านโยบาย เติมเงินในกระเป๋าคนไทย 50 ล้านคน 10,000 บาทดิจิทัลวอลเลต

ทุก ๆ นโยบายของรัฐบาล มักจะเป็นเหรียญสองด้านเสมอ มีคนอยากเชียร์ ก็ต้องมีคนอยากค้าน

บังเอิญว่าทำข่าวคลุกคลีวงการอสังหาริมทรัพย์ โฟกัสให้ชัด ๆ ก็คือธุรกิจที่อยู่อาศัย น่าสนใจว่าดีเวลอปเปอร์คิดยังไงกันมั่ง

ผู้บริหารคนล่าสุดที่เพิ่งวางสายเมื่อหัวค่ำวันอาทิตย์ที่ผ่านมา “พี่เล็ก-ประเสริฐ แต่ดุลยสาธิต” CEO สายธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ อนันดา ดีเวลลอปเม้นท์ หลักใหญ่ใจความนอกจากทักทายสารทุกข์สุกดิบ จู่ ๆ ก็วกเข้าประเด็นเผือกร้อนของสังคมไทยตอนนี้ เงินหมื่นดิจิทัลนี่แหละ

บังเอิญอีกแล้ว (โลกใบนี้มีเรื่องบังเอิญเยอะเสียจริง) พี่ประเสริฐเพิ่งจะรับใช้ชาติด้วยการคัมแบ็กกลับมาเป็นนายกสมาคมคอนโดมิเนียมสมัยที่ 2 รับไม้ต่อจาก “พีระพงศ์ จรูญเอก” ซีอีโอกลุ่มออริจิ้น พร็อพเพอร์ตี้

Advertisment

พี่โด่ง-พีระพงศ์เป็นนายกคอนโดฯ คนที่ 12 พี่ประเสริฐก็ต้องเป็นคนที่ 13 แถมโหวตเลือกวันศุกร์ 26 เมษายนอีกต่างหากตัวเลขนี้ฝรั่งบอกว่าอาถรรพ์นะยู (อันนี้แซวค่ะ)

ไอเดียบรรเจิดเกี่ยวกับเงินหมื่นดิจิทัล หล่นออกมาเป็นข้อคิดแบบแชลเลนจ์รัฐบาล วิธีการทำยังไงแจกเงินดิจิทัล 5 แสนล้าน แล้วกลายเป็น 7.5 แสนล้านทันที

ไม่ยากเลยครับ แบ่งเงินออกเป็น 2 ก้อน ก้อนแรกแจกคนจนจริง ๆ แบบให้ฟรีไม่มีเงื่อนไข จะซื้ออะไรก็ซื้อไป อาจจะ 3 แสนล้านบาท

อีกก้อน 2 แสนล้าน ทำเป็นวัดครึ่ง-กรรมการครึ่ง แจก 10,000 แต่จะใช้สิทธิได้ต้องช็อป 20,000 บาท ในทางเศรษฐศาสตร์เรียกว่าซื้อของครึ่งราคา อุ๊ยตาย ตรงจริตคนมีสตางค์ซะด้วยสิ ก้อนนี้ตั้งใจแจกคนมีกำลังซื้อสูงนี่แหละ เงินตุงกระเป๋า แค่จูงใจนิดหน่อย ๆ ตุ่มช็อปก็แตกกระจายแล้ว

Advertisment

ผู้บริหารอีกท่านเพิ่งเจอกันไม่นาน “พี่ขจรศิษฐ์ สิ่งสรรเสริญ” CEO ไซมีส แอสเสท หนึ่งในผู้ถือหุ้นหลักของกลุ่มฤทธา ธุรกิจรับเหมาก่อสร้างท็อป 5 ของประเทศไทย หันมาสวมบทบาทดีเวลอปเปอร์เต็มตัว คนอะไรก็ไม่รู้ โตเอ๊า โตเอา

ถามเรื่องดอกเบี้ยแพง … โห ท่านทราบไหมครับ ดอกเบี้ยผู้กู้รายใหญ่ชั้นดี หรือ MLR ประเต้ดไทยเฉลี่ยที่ 7.5% เปรียบเทียบกับดอกเบี้ยหุ้นกู้เฉลี่ยที่ 7% เขย่งกันอยู่อย่างนี้ เป็นเหตุผลทำไมธนาคารกำไร 6-7 หมื่นล้าน

อีกสักเรื่อง ค่าแรงวันละ 400 บาท จะมีผล 1 ตุลาคม 2567 แล้วนะ อีกแป๊บเดียวเอง … โอ๊ย อย่าไปกดค่าแรงคนไทยเลย คนทำงานจ้างเขาแล้วต้องให้มีคุณภาพชีวิตที่ดีด้วย วันละ 400 บาท เดือนละ 12,000 บาท ค่าเช่าบ้านในกรุงเทพฯ 5,000 ไหนจะข้าวแกงจานละ 80-100 บาทอีก น้อยกว่านี้ก็อยู่ไม่ได้

วงการพร็อพเพอร์ตี้ จ้างแพงเกินค่าแรงขั้นต่ำมาตั้งแต่ปีมะโว้ ยกตัวอย่าง ค่าแรงปูกระเบื้องตารางเมตรละ 200 บาท ทำได้วันละ 6 ตารางเมตร ค่าแรงตกวันละ 1,200 บาทแล้วครับ

เอ๊ะ เพิ่งมีมาตรการกระตุ้นอสังหาริมทรัพย์เมื่อวันที่ 9 เมษายนที่ผ่านมา ดูไม่ออกเลยใช่ไหมว่าไซมีสฯ เชียร์รัฐบาลเศรษฐา …ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจได้แน่นอน กระตุ้นการซื้อ-การขาย-การโอน ครบวงจร

ไหน ๆ ก็ไหน ๆ ถามเรื่องหน้าตารัฐบาลเศรษฐา 1/1 ที่เพิ่งปรับคณะรัฐมนตรี

“ต้องดูเพอร์ฟอร์แมนซ์ รัฐบาลเศรษฐาเป็นรัฐบาลที่ดี พยายามคิด พยายามทำ ใครจะว่าท่านเป็นเซลส์แมน แต่ผมเชียร์เต็มที่ เพราะอย่างน้อยเห็นท่านพยายาม ผมไม่เห็นพักผ่อนเลยนะ ผมเชียร์รัฐบาลที่ทำงาน…”

ถามให้ครบ ๆ เรื่องแจกเงินหมื่นดิจิทัลล่ะ

“ผมมองกลาง ๆ นโยบายก็มีข้อดี แต่ผมไม่รู้ว่าเขากระจายไป มันกระจายกว้างไปหน่อย 53 ล้านคน ไม่ได้กระจายไปรากหญ้าจริง ๆ ผมก็ไม่มีความรู้ อีกด้านหนึ่งผมก็เสียดายเงินงบประมาณ 5 แสนล้าน แต่รัฐบาลต้องการเครื่องมือที่มากระชากเศรษฐกิจ เพราะฉะนั้น เขาถึงทำ”