ไม่ผ่านทดลองงาน ใครผิด ?

คอลัมน์ : SD Talk
ผู้เขียร : ธำรงศักดิ์ คงคาสวัสดิ์
https://tamrongsakk.blogspot.com

เมื่อบริษัท (โดยกรรมการสัมภาษณ์) ตัดสินใจเลือกผู้สมัครเข้ามาเป็นพนักงานทดลองงาน ส่วนใหญ่มักจะให้มีระยะเวลาทดลองงานไม่เกิน 120 วัน โดยเผื่อเอาไว้ว่าถ้าพนักงานไม่ผ่านทดลองงานแล้วไม่ยอมเขียนใบลาออก บริษัทจะเลิกจ้างโดยไม่ต้องจ่ายค่าชดเชย (เพราะอายุงานยังไม่ครบ 120 วัน)

ผมมีคำถามชวนให้คิดเกี่ยวกับพนักงานทดลองงานอย่างนี้ครับ

1.ในองค์กรของท่านมีพนักงานที่ไม่ผ่านทดลองงานคิดเป็นกี่เปอร์เซ็นต์ของพนักงานที่รับเข้ามาทั้งหมด

2.เคยมาหาสาเหตุของการไม่ผ่านทดลองงานบ้างไหมครับว่าเกิดจากอะไร จะได้ระวังป้องกันไม่เกิดปัญหาเดิม ๆ ซ้ำอีก

จากคำถามข้างต้นผมมีข้อสังเกตอย่างนี้คือ

1.องค์กรของท่านเคยให้ความรู้เกี่ยวกับเทคนิคการสัมภาษณ์แบบ structured interview บ้างหรือไม่ หรือยังใช้วิธีการสัมภาษณ์แบบจิตสัมผัส (unstructured interview) แล้วใช้ความรู้สึกรับผู้สมัครที่กรรมการสัมภาษณ์ถูกใจ

แต่เป็นคนที่ “ไม่ใช่” สำหรับตำแหน่งที่ว่างอยู่ พอเข้ามาทำงานก็ไม่สามารถทำงานได้ตามที่หัวหน้าคาดหวัง จึงไม่ผ่านทดลองงาน แล้วต้องมานับหนึ่งในการหาคนใหม่ เสียเวลาฝึกสอนงานกันใหม่อีก แล้วก็ได้คนไม่เหมาะเข้ามาอีก วนเวียนเป็นวัฏจักรแบบนี้

2.หน่วยงานที่รับน้องใหม่เข้าไปทำงานมีแผนการสอนงานบ้างไหม หรือพอรับน้องใหม่เข้ามา ก็มองน้องใหม่เป็นเหยื่อตั้งแต่วันแรกที่น้องใหม่เข้ามาทำงาน หัวหน้าจะบอกให้คนเก่าที่อยู่มาก่อนยกงานที่คนเก่าที่ลาออกไปทิ้งเป็นกองสุมเอาไว้ไปชี้ ๆ สั่ง ๆ บอก ๆ ให้น้องใหม่เคลียร์กองงานที่สุมรอเหยื่อ

ถ้าสั่งให้ทำงานคั่งค้างเหล่านี้แล้วน้องใหม่ทำไม่ได้อย่างใจก็จะโดนพี่คนเก่าแดกดัน หรือดุด่าว่าจบมาได้ยังไง พูดแค่นี้ยังไม่เข้าใจแล้วจะไปทำอะไรกิน น้องใหม่ก็เลยถอดใจไม่โฟกัสกับงานตรงหน้าแล้วมองหางานใหม่ ทำให้เริ่มโดดงานไปสัมภาษณ์หางานใหม่ หรือตื่นเช้ามาก็ไม่อยากไปทำงานเพราะเบื่อสภาพแวดล้อม

3.แต่ถ้าหน่วยงานมีแผนการสอนงานที่ดี หัวหน้าหน่วยงานนั้น ๆ กำหนดตัวพี่เลี้ยงรับผิดชอบในการสอนงานน้องใหม่ มีการติดตามผลการสอนงาน และ feedback ผลการทำงานให้น้องใหม่ทดลองงานทราบเป็นระยะ ๆ เพื่อให้ปรับปรุงพัฒนาตัวเอง พูดคุยกันด้วยเหตุด้วยผล โดยเอางานเป็นตัวตั้ง

แต่ถ้าปัญหาเกิดจากตัวพนักงานทดลองงานเองที่เกเร อู้งาน มาสาย ขาดงานบ่อย ไม่รับผิดชอบงานที่ได้รับมอบหมาย ฯลฯ อันนี้ก็บอกได้เลยว่าปัญหาอยู่ที่ตัวของพนักงานทดลองงานแล้วแหละครับ หัวหน้าต้อง feedback แจ้งผลให้น้องใหม่ทราบเพื่อจากกันด้วยดีก่อนที่จะครบ 120 วัน

ซึ่งผมมองว่าสัก 90 วันแรก ต้องรู้แล้วว่าน้องใหม่จะไปต่อกับเราได้หรือไม่ ไม่จำเป็นต้องไปแจ้งผลกันในวันที่ 119 เพราะกระชั้นกะทันหันเกินไป

ทั้งหมดที่เล่ามานี้อยากจะสรุปว่าการที่น้องใหม่ไม่ผ่านทดลองงานอย่ามอง และชี้นิ้วไปที่น้องใหม่ว่าเธอนั่นแหละเป็นตัวปัญหา ก็เลยทำให้เธอไม่ผ่านทดลองงาน

เพราะหลายครั้งผมมักจะพบว่าหัวหน้า และหน่วยงานก็เป็นส่วนหนึ่งของปัญหาที่ทำให้น้องใหม่ไม่ผ่านทดลองงานด้วยเหมือนกัน อยู่ที่ผู้บริหารจะเปิดใจยอมรับ และหาสาเหตุกันอย่างจริงจังหรือไม่ว่าน้องใหม่ไม่ผ่านทดลองงานเพราะอะไร จะได้แก้ปัญหาได้ตรงจุดกันต่อไปครับ