จะขอดูสลิปเงินเดือนที่เก่า

สมัครงาน
คอลัมน์ : SD Talk
ธำรงศักดิ์ คงคาสวัสดิ์
https://tamrongsakk.blogspot.com

ดราม่าเรื่องนี้เกิดขึ้นได้อยู่เสมอเลยนะครับ บ้างก็ยืนยันแน่นหนักว่า “ไม่ได้” บริษัทจะมาขอดูสลิปเงินเดือนของฉันได้ยังไง ไม่มีมารยาท ไม่รู้สิทธิส่วนบุคคลเลยหรือไง HR ไม่เป็นมืออาชีพ ฯลฯ ก็ถ้าบริษัทมีโครงสร้างเงินเดือน และมีระบบการจ่ายค่าตอบแทนที่มีมาตรฐาน ทำไมไม่จ่ายให้ตามโครงสร้างเงินเดือนของบริษัทล่ะ ไม่เห็นต้องมาดูสลิปเงินเดือนเลยนี่

บ้างก็ว่าเขาขอดูก็ให้ดูไปสิ บริษัทไหน ๆ เขาก็ขอดูกันทั้งนั้นแหละ ถ้าเราไม่ได้ไปหลอกบริษัทใส่เงินเดือนปัจจุบันเอาไว้เว่อร์ ๆ ก็ให้สลิปเงินเดือนเขาไปจะได้แน่ใจว่าเราพูดความจริง แล้วความเห็นของผมล่ะ คิดยังไงกับเรื่องนี้ ?

ผู้สมัครมีสิทธิไม่ให้สลิปเงินเดือนกับบริษัทก็ได้ครับ ถ้าไม่เห็นด้วย และคิดว่าเรื่องนี้บริษัทกำลังละเมิดสิทธิส่วนบุคคล หรือแม้แต่จะปฏิเสธการทำงานกับบริษัทนี้ก็ทำได้เลยครับ บริษัทมีสิทธิไม่รับผู้สมัครที่ไม่ให้ดูสลิปเงินเดือน โดยตั้งข้อสงสัยว่าผู้สมัครอาจมีเจตนาปกปิด หรือให้ข้อมูลเกี่ยวกับค่าตอบแทนในปัจจุบัน แล้วไปพิจารณารับผู้สมัครรายอื่นแทน

จะเห็นได้ว่าทั้งผู้สมัครและบริษัทมีสิทธิเท่าเทียมกันที่จะตัดสินใจร่วมงานกันหรือไม่ก็ได้

เมื่อเรารู้เหตุผลที่ผู้สมัครบางคนไม่อยากให้บริษัทดูสลิปเงินเดือนไปแล้ว ลองมาดูเหตุผลทางฝั่งบริษัทกันดูบ้างไหมครับ ว่าทำไมถึงอยากจะขอดูสลิปเงินเดือน เนื่องจากผู้สมัครทุกคนต้องการค่าตอบแทนจากบริษัทใหม่สูงกว่าที่ได้รับอยู่ในปัจจุบันกันทั้งนั้นแหละครับ คงไม่มีใครที่เปลี่ยนงานแล้วอยากได้รับค่าตอบแทนเท่าเดิม หรือน้อยกว่าเดิม

เว้นแต่คนที่ยังว่างงานอยู่ หรือมีปัญหาหนักหนาสาหัสจากที่ทำงานปัจจุบันจนอยู่ต่อไปไม่ได้อีกแล้ว

เมื่ออยากได้ค่าตอบแทนสูงขึ้น จะมีผู้สมัครบางรายให้ข้อมูลเงินเดือนที่สูงกว่าความเป็นจริง บางรายก็เอา “สารพัดค่า” (เช่น ค่าครองชีพ, โบนัสเฉลี่ยต่อเดือน, ค่าเบี้ยขยัน, ค่าน้ำมัน ฯลฯ) บวกรวมเข้าไปในฐานเงินเดือนปัจจุบัน เพื่อให้ดูฐานโตขึ้น จะได้เรียกเงินเดือนจากบริษัทใหม่ได้สูงขึ้น

บริษัทที่รับสมัครจะรู้ได้ยังไงว่าข้อมูลเงินเดือน+สารพัดค่าที่ผู้สมัครให้ไว้ในใบสมัครเป็นความจริง จะจุดธูปถามกุมารทอง หรือเชิญองค์พ่อปู่แม่ย่ามาประทับแล้วถามก็ใช่ที่ ก็เลยต้องขอดูสลิปเงินเดือนนี่แหละ ว่าตกลงแล้วผู้สมัครรายนี้ปัจจุบันได้รับเงินเดือนมูลฐาน (basic salary) เท่าไหร่

และได้รับสารพัดค่าเท่าไหร่ รวมแล้วเป็น total pay เท่าไหร่ ตรงกับข้อมูลที่ให้ไว้หรือไม่ จะได้นำไปเปรียบเทียบดูกับโครงสร้างเงินเดือนและ total pay ของตำแหน่งงานนี้ในบริษัทว่าควรจะให้ได้เท่าไหร่

จากเหตุผลตามข้อ 3 ถึงเป็นคำตอบว่า แม้บริษัทจะมีโครงสร้างเงินเดือนและโครงสร้างค่าตอบแทนประเภทอื่นที่เป็นมาตรฐานอยู่แล้วก็จริง แต่การมีข้อมูล payslip จะเป็นตัวที่ช่วยลดความผิดพลาด และทำให้การกำหนดเงินเดือนและ total pay สำหรับผู้สมัครแต่ละราย make sense ที่จะนำเสนอฝ่ายบริหารพิจารณา เพื่อเปรียบเทียบได้ว่าผู้สมัครรายไหนจะเหมาะมากกว่ากัน

เมื่อทราบเหตุผลของทั้งฝ่ายผู้สมัครและฝ่ายบริษัทแล้ว สุดท้ายคงเป็นสิทธิและเป็นการตัดสินใจของผู้สมัครแต่ละคนแหละครับว่าจะให้บริษัทดูสลิปเงินเดือนดีหรือไม่