อนุทิน ภูมิใจไทย ไม่ติดใจ-ไม่เอาคืน ประชาธิปัตย์ พ.ร.บ.กัญชา

อนุทิน ชาญวีรกูล
อนุทิน ชาญวีรกูล

อนุทิน ไม่ติดใจ-ไม่เอาคืน ประชาธิปัตย์ เตะตัดขา กัญชาเสรี ย้ำนี่คือการเมือง โต ๆ กันแล้ว ต่างคนต่างทำงาน เปรียบเหมือนม้า มองข้างหน้า

วันที่ 20 กันยายน 2565 ที่ทำเนียบรัฐบาล นายอนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.สาธารณสุข ให้สัมภาษณ์กรณีความขัดแย้งกับพรรคประชาธิปัตย์เกี่ยวกับร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) กัญชา กัญชง พ.ศ. …. ว่า เรื่องความเห็นไม่ตรงกันในสภาก็เป็นเรื่องของพรรคการเมืองอยู่แล้ว อย่าไปเรียกว่าความขัดแย้งเลย

“อาทิตย์ที่แล้วร่าง พ.ร.บ.กองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา (กยศ.) ของพรรคประชาธิปัตย์ มีดอกเบี้ย ของพรรคพลังประชารัฐมีดอกเบี้ย พรรคภูมิใจไทย พรรคเพื่อไทย ไม่มีดอกเบี้ย ทีอย่างนี้ไม่เห็นบอกว่าขัดแย้งเลย” นายอนุทินกล่าว

นายอนุทินกล่าวว่า ต่างคนต่างมีความคิดที่ต่างกันและเป็นเอกสิทธิ์ เคารพกติกา ในส่วนของ พ.ร.บ.กัญชา เค้าบอกให้ไปทบทวน เสียงส่วนใหญ่ออกมาอย่างนั้น ก็ต้องเคารพกติกา ไม่ได้มีความขัดแย้งอะไร

ผู้สื่อข่าวถามถึงการถ่ายรูปคู่กับนายสาธิต ปิตุเตชะ รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ รมช.สาธารณสุข ว่า คนละเรื่องกัน คุณสาธิต นักข่าวกระทรวง (สธ.) เขียนไลน์ขึ้นมา ว่าได้คุยกับคุณสาธิตหรือยัง พอดีผมทานอาหารเที่ยงด้วยกันพอดีในสำนักงานที่กระทรวงสาธารณสุขก็เลยเลยถ่ายรูป ส่งไลน์ให้นักข่าวดู ไม่ได้เผยแพร่นะ ส่งไลน์ให้นักข่าวคนนั้นดู ว่า นี่ไงคุยกันหรือยัง ไม่นึกว่าเค้าจะเอาไปลง

ผู้สื่อข่าวถามว่า ได้คุยเคลียร์ใจกันหรือยัง นายอนุทินกล่าวว่า อ้าว กินข้าวด้วยกันแล้วไม่ได้คุยกันได้ไงจ๊ะหนู ไม่มีอะไรติดใจเลย ไม่มีอะไรต้องเคลียร์ เมื่อวานยังใส่ยูนิฟอร์มเหมือนกันอยู่เลย

เมื่อถามว่า ได้คุยกับนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์หรือยัง นายอนุทินกล่าวว่า ยังไม่ได้คุย หัวหน้าพรรคก็ไม่เคยคุย เพราะมีวิปรัฐบาลอยู่ ก็คุยผ่านวิปรัฐบาลไป

เมื่อถามว่า ที่เคยบอกว่า ต่อไปนี้จะได้เลิกเกรงใจกัน มีนัยยะอะไรหรือไม่ นายอนุทินกล่าวว่า ก็โอเคไง

อาทิตย์ที่แล้วเค้าก็ออกมาบอกว่าเรา ตัวรายละเอียดของกฎหมาย (กัญชา) ไม่ดีอย่างไร อย่างงู้น อย่างงี้ เราก็บอกว่า เราทำไว้เรียบร้อยแล้ว และก็เห็นว่า ในส่วนของกรรมาธิการฝ่ายของพรรคประชาธิปัตย์ เป็นคนเขียนไว้เองให้มีเรื่องของสันทนาการ นันทนาการ ในส่วนของพรรคประชาธิปัตย์ก็มีนายกนก วงศ์ตระหง่าน ก็เขียนมาในฐานะกรรมาธิการ แต่ก็ตกไปในชั้นกรรมาธิการ ก็แสดงว่า พ.ร.ก.กัญชา ทั้งเจตนารมณ์ ทั้งเนื้อหาไม่มีเรื่องสันทนาการ ไม่มีเรื่องนันทนาการ มีแต่เรื่องการแพทย์ สุขภาพ อุตสาหกรรมที่เกี่ยวข้องกับสุขภาพ

แต่เวลาพวกคนที่ให้สัมภาษณ์มักจะบอกว่า เห็นด้วยกับเรื่องการแพทย์ ไม่เห็นด้วยกับสันทนาการ ทั้ง ๆ ที่สันทนาการมันไม่มีอยู่แล้วในกฎหมาย

“ประเด็นก็อย่างที่บอกล่ะครับ มันเป็นเรื่องการเมือง เรื่องอะไรก็ว่ากันไป เราก็ต้องเคารพ จะเป็นเรื่องการเมือง เรื่องเหตุผลอะไรก็แล้วแต่ แต่ว่าเสียงมันออกมาแบบนั้นก็ต้องเคารพแบบนั้น กรรมาธิการก็ไปพิจารณานำเสนอเข้ามาใหม่ช่วงเปิดสภาสมัยต่อไป” นายอนุทินกล่าวว่า

เมื่อถามย้ำว่า ที่บอกว่าจะเลิกเกรงใจกัน หมายถึงต่อไปนี้กฎหมายฉบับใดที่เสนอโดยพรรคประชาธิปัตย์ พรรคภูมิใจไทยจะไม่ลงมติเห็นด้วยใช่หรือไม่ นายอนุทินกล่าวว่า “อย่าไปคิดว่า คนละทีสองที ไม่ใช่ ไม่ใช่มองว่า เดี๋ยวคราวที่แล้วเค้าคว่ำเรา เที่ยวหน้าเราคว่ำเค้าไม่ใช่ อะไรที่เป็นประโยชน์กับประชาชนเราเห็นด้วยหมด”

นายอนุทินกล่าวว่า กฎหมายอะไรก็ตามถ้าไม่เห็นด้วยก็หมายความว่า ต้องมีผลที่ไม่ดี ในส่วนของพรรคภูมิใจไทยนะ อย่าง กยศ.เราก็ไม่เห็นด้วย เพราะเราคิดว่า การศึกษาไม่ควรคิดดอกเบี้ยจากเด็ก นั่นคือมุมมองของพรรคภูมิใจไทย จะว่าภูมิใจไทยก็ไม่ได้ แต่ที่สำคัญก็คือ ภูมิใจไทยมองประโยชน์ของพี่น้องประชาชน เพราะว่า ภูมิใจไทยสัมผัสกับพี่น้องประชาชนในพื้นที่ พรรคของเราเป็นพรรคที่แบบต้องถึงพี่น้องประชาชนจริง ๆ อยู่ตามต่างจังหวัด อยู่ตามพื้นที่ต่าง ๆ เรื่องแก้ไขรัฐธรรมนูญมาตรา 272 (ปิดสวิตช์ ส.ว.) เราก็เห็นด้วยกับฝ่ายค้าน ประชาธิปัตย์ก็เห็นด้วยกับฝ่ายค้าน ที่ว่าไม่ให้ ส.ว.เลือกนายกรัฐมนตรี เป็นเรื่องของประชาชนของบ้านเมือง ประโยชน์ประชาชนเป็นหลัก

นายอนุทินกล่าวว่า ในส่วนการทำงานก็ไม่ได้มีปัญหาอะไร เพราะกระทรวงสาธารณสุขก็ใช้ประกาศกระทรวงกำกับดูแล ไม่มีอะไรที่จะกระทบกระเทือน ส่วนเรื่องของหุ้นที่มันตก หุ้นที่เกี่ยวกับกัญชาที่มันตกไป คนมีความเพนนิก มีความตื่นเต้นก็เป็นความรู้สึกที่เป็นผลกระทบจากมติของสภาในวันนั้น แต่ในเรื่องของการดำเนินการ นโยบายสามารถเดินหน้าต่อไปได้

เมื่อถามว่า สุดท้ายหาก พ.ร.บ.กัญชา ไม่ผ่านสภาวาระที่สาม ภูมิใจไทยจะถอนตัวออกจากเป็นพรรคร่วมรัฐบาลหรือไม่ นายอนุทินกล่าวว่า จะไปถอนอะไรล่ะครับ จะเลือกตั้งอยู่แล้วไม่ใช่เหรอ เราไม่คิดถึงตรงนั้นหรอกครับ วาระสามไม่ผ่าน ก็เป็นเรื่องของสภา ก็แสดงว่า ที่มาบอกว่า อยากจะให้มี ที่พรรคอื่น ๆ ยกเว้นพรรคภูมิใจไทยนะ ที่บอกว่าอยากจะให้มีกฎหมายมาคุมกัญชา อยากจะให้มีความละเอียดรอบคอบก็แสดงว่า พูดไปก็ไม่ได้ต้องการให้เป็นแบบนั้น

นายอนุทินกล่าวว่า กฎหมายกัญชา ประกอบไปด้วยกรรมาธิการที่มาจากทุกพรรคทุกฝ่าย แต่ที่สำคัญ คือ ทุกพรรค ทุกฝ่ายได้เห็นชอบในช่วงวาระรับหลักการแล้ว ตอนเข้าไปมี 45 ข้อ ตอนออกมามี 95 ข้อ ปุถุชนที่ไหนต้องคิดได้ว่า แสดงว่าละเอียดขึ้น ต้องมีความรอบคอบ ความระมัดระวัง การบังคับใช้ที่เพิ่มมากขึ้น

“ท่านสุทิน คลังแสง (ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย) บอกว่า ที่รับหลักการคือ รับ 45 ไม่ได้รับ 95 แล้วมาบอกว่า ภูมิใจไทยเกเรเป็นเด็ก ๆ ผมไม่รู้ว่า ใครเป็นเด็กมากกว่า คนละเรื่องกัน”

เมื่อถามว่า มีการวิเคราะห์กันว่า พรรคภูมิใจไทยต้องการนำนโยบายไปหาเสียงในพื้นที่ภาคใต้ นายอนุทินกล่าวว่า เราไม่สามารถไปห้ามความคิดคนอื่นได้ แต่เรื่องพวกนี้ภูมิใจไทยไม่คิด คนเข้ามาบุรีรัมย์เยอะแยะไป มีคนจะไปดึง ส.ส.อ่างทอง 2 คนพี่น้องจากเราไปด้วยซ้ำ ไม่บอกว่าใครจะมาดึง แต่ 2 คนนั้นก็หัวเราะเป็นโจ๊กเลย บอกว่า ไม่ดูตาม้าตาเรือ เข้ามาในพื้นที่เค้า ไม่มีปัญหาหรอกครับ เราก็ทำงานของเราอย่างเต็มที่ นี่เราให้ประชาชนเลือกนะ ถ้าเกิดเราไม่ไปพื้นที่ไหนก็โดนหาว่าฮั้วอีก

เมื่อถามว่า ไม่ติดใจไปจนถึงหลังการเลือกตั้งใช่หรือไม่ นายอนุทินกล่าวว่า ภาษาฝรั่งเค้าบอกว่า in the name of the game นี่คือ เกมการเมือง ก็ว่ากันไป เราไม่ได้มีอะไรที่ทะเลาะกันในเรื่องส่วนตัว โต ๆ กันป่านนี้แล้ว เราต่างคนต่างทำงาน

นายอนุทินกล่าวว่า พรรคภูมิใจไทยคิดนโยบายอะไรต้องทำได้ก่อน เพราะเราเป็นพรรคพูดแล้วทำ พรรคปฏิบัติการ เพราะฉะนั้นการผลักดันนโยบายอะไรออกมาต้องทำได้ เราก็พิสูจน์ให้เห็นแล้วว่า เราทำได้ตั้งหลายอย่าง

“พรรคภูมิใจไทยไม่สนใจอะไรเลยว่า พรรคอื่นจะมีนโยบายอย่างไรแล้วต้องมีคนกลุ่มหนึ่งตั้งขึ้นมากลุ่มหนึ่งแล้วคอยไปอัด คอยไปด้อยค่า ไม่มี เราก็ทำงานของเราแบบนี้ เหมือนขี่ม้า เอากระบอกมาครอบซ้ายขวา ครอบตา มองไปข้างหน้าอย่างเดียว ไม่มองข้าง” นายอนุทินกล่าว