อนุทิน ลั่นใช้ประกาศ สธ. หลังสภาฯ มีมติถอนร่าง พ.ร.บ.กัญชงกัญชา

อนุทิน ชาญวีรกูล

“อนุทิน” เตรียมใช้ประกาศ สธ. ระหว่างร่าง พ.ร.บ.กัญชาฯ อยู่ในสภาฯ งง ฝ่ายค้านไม่ฟังแม้คำปรารภ ชม “ก้าวไกล – ชทพ.” ทำเพื่อ ปชช. แม้ใกล้เลือกตั้ง ยังใจกว้าง

วันที่ 15 กันยายน 2565 ที่ศูนย์ประชุมนานาชาติฉลองศิริราชสมบัติครบ 60 ปี มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.สาธารณสุข ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย ให้สัมภาษณ์กรณีที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎร มีมติถอดร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) กัญชา กัญชง (ฉบับที่…) พ.ศ. … ออกจากสภา เพื่อนำไปปรับปรุงแก้ไข ว่า

ขั้นตอนขณะนี้ยังไม่ถึงการคว่ำร่างกฎหมาย เพียงแต่ให้คณะกมธ.ไปพิจารณาใหม่ แต่แปลกตรงที่เป็นการกดดันให้ถอดร่าง ทั้งที่ยังไม่เริ่มพิจารณาแม้แต่มาตราเดียว ซึ่งตนขอย้ำว่า กระทรวงสาธารณสุข คิดไว้หมดแล้ว ว่าอาจจะเกิดเรื่องแบบนี้ขึ้น เพราะจะทำให้บางพรรคมีแต้มทางการเมืองสูง

ที่ผ่านมาเลยใช้ประกาศของกระทรวงสาธารณสุขเข้าไปดูแลการใช้ ต่อให้ พ.ร.บ.จะค้างอยู่ในสภา ก็มีทางออกด้วยการออกประกาศกระทรวงฯ เพื่อให้เกิดความรัดกุม ต้องไปดูว่าในร่างพ.ร.บ.นี้ มีเนื้อหาอย่างไรบ้าง แล้วออกประกาศกระทรวงตามนั้น ทำเท่าที่ทำได้

“จะบอกว่าเรื่องนี้ไม่เกี่ยวกับการเมือง ก็พูดได้ไม่เต็มปาก ตอนรับหลักการของร่าง พ.ร.บ.เข้ามาก็โหวตรับกันทั้งสภา ตอนนั้นมี 45 มาตรา ก็รับกันหมด มาวันนี้บอกหละหลวม ทั้งที่มีมาตรามากขึ้น ถ้า กมธ.ทำงานหละหลวม จำนวนมาตรามันต้องลด แต่นี่เพิ่มขึ้นมาอีกเท่าตัว เพราะทางคณะทำงาน ฟังประชาชน ฟังทุกเสียงความห่วงใยแล้วนำมาปรับแก้ให้สมบูรณ์

“คณะกมธ.มีทั้งฝ่ายค้าน ฝ่ายรัฐบาล ตัวแทนประชาชน แพทย์ นักวิชาการ มาช่วยกันคิด เราคิดเพื่อให้กัญชา เกิดประโยชน์กับประชาชน พรรคภูมิใจไทย คิดถึงประชาชน วันที่มีการพิจารณาร่างนี้ เราก็ดันจน กยศ.เป็นสวัสดิการที่ไม่มีดอกเบี้ย” นายอนุทิน กล่าว

ชี้มีทางออก ระหว่างรอ ร่างกฎหมายผ่านสภาฯ

เมื่อถามว่า การออกร่าง พ.ร.บ.กัญชาฯ หากเป็นไปด้วยความล่าช้า จะเกิดปัญหาหรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า ก็ต้องออกประกาศกระทรวงฯ มาทดแทน เรื่องนี้มีทางออก ทั้งที่ความจริงการออก พ.ร.บ.ก็ถือว่าครอบคลุมในทีเดียว

แต่เมื่อบางพรรคดึงเช็ง ถ่วงกฎหมาย ก็ต้องออกประกาศกระทรวงมาใช้แทน ระหว่างนี้ ถ้ามีคำถามเรื่องของปัญหาเกี่ยวกับการใช้กัญชา ให้ไปถามพรรคที่ค้านออก พ.ร.บ. เพราะพรรคภูมิใจไทย สนับสนุนให้ออกกฎหมายมาควบคุมการใช้อยู่แล้ว แต่มีบางพรรคถ่วงไว้

เอาเข้าจริง ๆ เรื่องของ พ.ร.บ. ถ้าออกมาได้ จะช่วยให้ประชาชนสบายใจ เพราะมีกฎหมายควบคุมไว้เฉพาะ แต่เมื่อยังออกไม่ได้ ก็ไม่ต้องกังวล เพราะออกประกาศกระทรวงฯ มาแก้ไขได้

พร้อมกันนนี้ ยังกล่าวว่า ต้องขอบคุณพรรคก้าวไกล พรรคชาติไทยพัฒนา พรรคเหล่านี้ ที่ร่วมมือกันผลักดัน ร่างพ.ร.บ.กัญชาฯ เห็นแก่ประโยชน์ของประชาชนมากกว่าเรื่องคะแนนเสียง แม้ใกล้เลือกตั้งก็ยังใจกว้าง

เมื่อถามว่า เมื่อไม่มี พ.ร.บ.ออกมาจะเกิดสุญญากาศกฎหมายกัญชาหรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า มันไม่มีสุญญากาศอยู่แล้ว เพราะใช้ประกาศกระทรวงสาธารณสุขมาตลอด ในส่วนของสมาชิกพรรคภูมิใจไทย ตอนนี้ต้องการให้มีกฎหมายเฉพาะเข้ามาบังคับใช้ ประชาชนสบายใจ การดูแลประชาชนมีประสิทธิภาพ

เรื่องร่างพ.ร.บ.ที่ถูกถอดไปแก้ไข มันผ่านชั้นรับหลักการไปแล้ว แปลว่า ทั้งสภาอยากให้มีกฎหมายมาควบคุมดูแล แต่พอมาถึงจุดหนึ่ง กลับให้ถอดออกไป ทั้งที่แก้ไขรายมาตราได้ แต่นี่คำปรารภยังไม่สนใจกันเลย

“ส่วนตอนนี้ อย่าไปคิดว่ากัญชาไม่มีกฎหมาย เพราะประกาศฯ ยังบังคับใช้อยู่ ใครใช้กัญชาผิดกฎหมายมีโทษหนักถึงจับคุก ตรงนี้ ต้องทำความเข้าใจ”นายอนุทิน กล่าว