ปฏิกิริยาเมื่อประยุทธ์ได้ไปต่อ – รอเลือกตั้ง แลนด์สไลด์ ยกเครื่องประเทศ

ประมวลความเห็น-ความเคลื่อนไหวฝ่ายค้าน หนึ่งวันหลังพล.. ประยุทธ์ได้ไปต่อ ยังไม่สิ้นสุดลงตามรัฐธรรมนูญปี 2560

วันที่ 1 ตุลาคม 2565 กลุ่มราษฎร กลุ่มทะลุฟ้า และเครือข่ายภาคประชาชนอื่น ๆ จัดกิจกรรมม็อบ 1 ..65 พอกันที 8 ปี ประยุทธ์บริเวณอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ ฝั่งเกาะพญาไท โดยมีตัวแทนอ่านแถลงการณ์ช่วงเวลาสองทุ่ม เนื้อหาระบุว่า

“การหาทางออกจากการผูกขาดอำนาจที่รวมศูนย์แค่คนคนเดียว ไม่ใช่การที่พล..ประยุทธ์ จันทร์โอชา จะออกจากตำแหน่งเท่านั้น แต่ต้องเขียนรัฐธรรมนูญใหม่ สร้างระบบใหม่ที่มีองค์กรตรวจสอบอำนาจรัฐ ไม่ใช่สนับสนุนอำนาจรัฐ

อีกไม่เกิน 8 เดือน จะมีการเลือกตั้งเกิดขึ้น เราทุกคนพร้อมไปเลือกตั้ง แต่แน่นอนว่าการเลือกตั้งครั้งหน้าจะยังถูกควบคุมโดยศาลรัฐธรรมนูญ และคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ชุดเดิม ที่มาจากระบอบคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เช่นเดิม

การออกกฎกติกา การแบ่งเขตเลือกตั้ง และการนับคะแนนจะต้องเกิดขึ้นอย่างโปร่งใส

ดังนั้น การรอคอยวันเลือกตั้งเพียงอย่างเดียวไม่ใช่สิ่งที่เราพึงกระทำ แต่เราจะจับตาการเลือกตั้งให้โปร่งใส สร้างความตระหนักรู้ และความตื่นตัวให้กระจายไปทั่ว ขอให้ประชาชนพร้อมใจไปใช้สิทธิเลือกตั้ง เพื่อสั่งสอนเผด็จการอีกครั้ง และเพื่อยืนยันว่า อำนาจการตัดสินใจในประเทศนี้เป็นของประชาชน”

ช่วงท้ายของการชุมนุม ปูน ทะลุฟ้า อ่านบทกวี กลุ่มผู้ชุมนุมได้ร่วมกันจุดเทียน ชูสามนิ้วพร้อมเปล่งเสียงว่า “คืนสิทธิการประกันตัว ยกเลิกมาตรา 112″ ก่อนยุติการชุมนุม

ด้านพรรคฝ่ายค้านแสดงความเห็นกรณีพล.อ.ประยุทธ์ได้ไปต่อ ด้วยท่าทีเตรียมพร้อมกับการเลือกตั้งเช่นเดียวกัน

เพื่อไทยชี้ยิ่งช่วยแลนด์สไลด์

นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย (พท.) กล่าวว่า ผลการวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ ว่าวาระพล..ประยุทธ์ จันทร์โอชา ยังไม่สิ้นสุดลงตามรัฐธรรมนูญปี 2560 จะเป็นผลดีกับการรณรงค์หาเสียงของพรรคเพื่อไทยมาก

หมอชลน่าน ศรีแก้ว

“สิ่งที่เราได้รับกระแสตอบรับจากประชาชนเรื่องการแลนด์สไลด์ที่เพิ่มขึ้นตลอด ผลหลักเรื่องหนึ่งคือวิกฤตที่พล..ประยุทธ์สร้างขึ้น เป็นผลจากการบริหารราชการแผ่นดินของพล..ประยุทธ์ และองคาพยพของพล..ประยุทธ์ที่ทำให้ประชาชนเจอวิกฤตในหลายด้าน”

ฉะนั้นการอยู่ต่อของพล..ประยุทธ์ทำให้เงื่อนไขนี้ดำรงคงอยู่ ซึ่งก็เป็นประโยชน์กับพรรคเพื่อไทยในการรณรงค์หาเสียงเลือกตั้ง และทำให้พรรคเพื่อไทยมีโอกาสได้แลนด์สไลด์มากขึ้น” นพ.ชลน่านกล่าว

ก้าวไกลมุ่งหาเสียงไม่ใช่แค่เปลี่ยนรัฐบาล

ส่วนพรรคก้าวไกล นายธีรัจชัย พันธุมาศ ..บัญชีรายชื่อ กล่าวว่า ความรู้สึกของคนจำนวนไม่น้อยอาจกระอักกระอ่วน และการที่พล..ประยุทธ์จะรีบยุบสภาเป็นเรื่องที่เป็นไปได้ยาก เพราะคิดว่าอย่างไรก็อยู่ให้ครบไปก่อนดีกว่า ฉะนั้น การที่อยู่ให้ครบวาระหรือใกล้จะครบวาระจึงจะยุบสภา ก็เป็นสิ่งที่น่าจะเป็นไปได้มากที่สุด

ธีรัจชัย พันธุมาศ

ในส่วนพรรคก้าวไกลจะเตรียมตัวเข้าสู่การนำเสนอนโยบาย รวมถึงเตรียมตัวองคาพยพทั้งหมดเข้าสู่โหมดการเลือกตั้ง ที่มีทั้งการอบรม การพบปะประชาชน ในรูปแบบของเราที่มีความแตกต่างจากพรรคการเมืองอื่น ๆ เพราะเราเน้นการทำงานทางความคิด ทำความเข้าใจถึงแนวทางที่เราจะเข้าไปบริหารประเทศ

นายธีรัจชัย กล่าวว่า การเลือกตั้งครั้งต่อไป ก้าวไกลไม่ใช่พรรคใหม่คยทำงานในสภามาแล้วและพร้อมที่จะยกระดับไปสู่การเป็นรัฐบาล ดังนั้น เราต้องทำให้ประชาชนเชื่อว่า เรามีความพร้อมที่จะเป็นรัฐบาลอย่างไรบ้าง

“การเลือกตั้งครั้งหน้าพรรคก้าวไกล จะทยอยออกนโยบายเพื่อให้ประชาชนรับรู้ว่า ไม่ใช่แค่เปลี่ยนรัฐบาล แต่เปลี่ยนประเทศเป็นอย่างไร ไม่ใช่นโยบายประชานิยมแบบเฉพาะหน้า ไม่ใช่การนำกลุ่มสมาชิกวุฒิสภา  เข้ามาเพื่อเลือกนายกฯ หรือองค์กรอิสระที่มีความเชื่อมโยงกับคณะรักษาความสงบแห่งชาติ แต่จะเปลี่ยนโครงสร้าง เพื่อให้ไปสู่ความทันสมัยทั้งในเรื่องการเมืองที่เป็นประชาธิปไตยมากยิ่งขึ้น”

…..